Cafe Đinh: cafe dành cho những người yêu Rock

Thứ Bảy, 17/12/2011 11:15

2,940 xem

0 Bình luận

(0)

3160

Đinh cafe, một quán cafe rock tương đối cổ kính của Hà Nội, có thể nói là lâu đời nhất còn tồn tại đến bây giờ. Quán được xây dựng trên nền đất trước là lòng hồ Tả Vọng cũ năm 1940.

Nếu như Ballad Saloon, một quán bar rock mới xuất hiện của Hà Thành thì Đinh cafe lại là một quán cafe rock của thời gian. Quán là một căn gác nhỏ trên tầng 2 của một ngôi nhà cổ trên phố Đinh Tiên Hoàng, một không gian cổ với cái lan can nhỏ nhìn ra hồ Hoàn Kiếm. Đây là nơi dành cho những ai muốn kiếm tìm những giây phút thư thái và yên tĩnh, cùng bạn bè hàn huyên câu chuyện, một không gian cổ kính riêng biệt với Hà Thành đang phát triển nhộn nhịp bên ngoài, vừa được thưởng thức ly cafe, vừa được tận hưởng những bản nhạc rock nhẹ nhàng đến đầy lửa, rock nhưng không ồn ào.

Đinh cafe, một quán cafe rock tương đối cổ kính của Hà Nội, có thể nói là lâu đời nhất còn tồn tại đến bây giờ. Quán được xây dựng trên nền đất trước là lòng hồ Tả Vọng cũ, đây là căn nhà nằm trong khu phố cổ của Hà Nội được người Pháp xây dựng đầunhững năm 1940. Đến cuối những năm 1940 ý tưởng về kinh doanh quán cafe được hình thành do nhu cầu cuộc sống của gia đình. Cũng vì đây là quán cafe của gia đình nên quán vẫn còn tồn tại đến hôm nay, trong khi những quán cafe rock ngày xưa như Sân Ga, Rock Bụi hay Today không còn nữa. Quán nhỏ được xây dựng với lối kiến trúc cổ vững chắc tạo nên một không gian thoáng đãng với những cánh cửa sổ rộng, ban công được bố trí hướng về phía hồ Hoàn Kiếm tạo một cảm giác mát mẻ, dễ chịu trong mỗi vị khách khi ghé qua quán. Đi qua một con ngõ nhỏ, đầu ngõ là quầy bán túi xách, ta sẽ qua một chiếc cầu thang nhỏ cũ kỹ đã ngả màu theo thời gian. Bước vào căn gác nhỏ trên tầng 2 ta như bước vào một không gian cổ kính đặc trưng của các căn nhà ở khu phố cổ Hà Nội. Từ quầy bar gỗ nhỏ cũ kỹ đến những bộ bàn ghế giản dị và mộc mạc, tất cả đều phủ lên mình hình ảnh của thời gian. Nội thất và trang trí trong quán đều rất đơn giản, không cầu kỳ về màu sắc cũng như bố cục trang trí bởi đây là quán cafe rock của gia đình. Điều dễ nhận thấy nhất khi đến quán đó là 2 bức hình cô gái trên tường, 2 bức hình mộc mạc và tinh tế, đó là hình ảnh của bác Bích - chủ quán cafe Đinh. Mỗi sáng khi đến quán, ai ai cũng đều nhận thấy một nét rất mới của quán đó là những bình hoa được bác Bích chuẩn bị từ rất sớm khi mặt trời còn chưa dậy, những bông hoa được bác chọn rất kỹ và theo từng mùa ta lại bắt gặp một loài hoa riêng biệt.

Về quá trình hình thành quán cafe, bác Bích chủ quán cho biết:

Đinh Cafe thực chất không phải là cái tên chính thức của quán, bởi theo bác Bích thì quán còn có nhiều cái tên khác. Thời gian đầu quán có tên là cafe Nghèo hay cafe Sinh viên bởi lúc đó khách đến với quán chủ yếu là học sinh sinh viên và giá lúc đó chỉ có 300đ/1 cốc cafe. Giá hiện tại cho một cốc cafe là 6000 vnđ cùng nhiều đồ uống khác và giá cũng rất bình dân. Bạn cũng có thể gọi là cafe Bích xuất phát từ cái tên của chủ quán. Cái tên Đinh là xuất phát từ địa chỉ của quán nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng và lâu dần được gọi là quán Đinh. Cũng bởi quán không có một cái tên chính thức nào nên quán cũng rất đặc biệt là không có biển hiệu. Đến nay, cái tên thân thuộc và được biết đến hơn cả là Đinh cafe.

Đinh cafe như là một nơi dành cho những người yêu rock thế hệ xưa, những người muốn tìm một không gian yên bình mà cũng đầy rock. Đối tượng khách chủ yếu là các bạn trẻ, giới trí thức, học sinh, sinh viên. Ngoài thu hút khách là một quán cafe rock, đây còn là nơi để các vị khách khi đến với quán có thể trò chuyện và giao lưu. Một điều mà bác Bích rất tâm niệm và tự hào đó là các vị khách quen của quán. Bác xúc động nói: “nhiều người trở thành các kỹ sư, giám đốc, khi đi xa và trở về đều tìm đến quán bởi nơi đây gần như là một thời để nhớ của bao vị khách. Các anh còn gọi bác bằng cái tên thân quen, Má Bích.”. Ngày xưa, vào mỗi buổi sáng thường có một nhóm các cụ, những người đứng tuổi khi đến với quán, chủ yếu đề hàn huyên câu chuyện và âm nhạc vào buổi sáng lúc đó thường là nhạc tiền chiến, đến chiều chủ yếu mở rock cho các bạn trẻ, từ Ballad nhẹ nhàng, đến các bản Metal đầy lửa vào cuối chiều, có khi lại nghe cả những bản Love story đầy lãng mạn. Bây giờ, quán vẫn chỉ có rock nhưng không ồn ào, và dù quán có đông đến mấy, nhất là vào các buổi chiều, và dù bạn chỉ có thể ngồi lép mình ở một cái ghế với một cốc cafe, bạn vẫn có thể cảm nhận được một không gian rất riêng, như là chỉ có riêng mình ở đó.

Là một quán cafe rock được xuất phát từ sở thích của bác Bích chủ quán bởi bác cũng là một fan ruột của nhạc rock, đặc biệt bác còn là fan của bannhạc Pink Floyd. Bác cho biết: “Ngày trước và bây giờ bác vẫn luôn là một fan của rock, chủ yếu là rock thế giới. Mỗi thể loại đều có cái hay của nó và bác cảm thông với cách nghe rock của giới trẻ. Bác nghe nhiều và cũng thuộc nhiều bài rock của các ban nhạc trên thế giới và bác đặc biệt rất thích Pink Floyd. Với bác nhu cầu âm nhạc là rất quan trọng trong cuộc sống, nó như một một người bạn trung thành giúp bác có thể giải toả tinh thần, những vui buồn của cuộc sống.”



Đinh cafe thật giản dị và cổ kính, nhỏ bé và khiêm tốn nhưng sức thu hút của quán lại rất lớn. Không biết đã có bao thế hệ đến với quán và đi nhưng đọng lại trong mỗi người đó là cái không gian cổ kính của quán, cái yếu tố tinh thần mà quán mang lại. Đinh cafe không chỉ là một phần mưu sinh của gia đình mà hơn tất cả nơi đây còn góc giải toả cảm xúc của các bạn trẻ như lời bác Bích nói: “Các bạn trẻ khi tìm đến với quán, với những bức xúc của cuộc sống, niềm vui cũng như nỗi buồn đều có thể giải toả và tìm cho mình một góc riêng của cuộc sống khi đến với Đinh. Mưu sinh như thế nào nhưng đều không muốn làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ. Hơn tất cả đó là yếu tố tinh thần là quan trọng nhất. Nếu muốn tìm ai đó để có thể nói chuyện và cần lời khuyên, hãy hỏi bác!.” Lên với Đinh để thưởng thức một ly cafe chỉ đơn giản để ngắm một góc xưa cũ của Hà Nội.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Văn hóa đồ uống

Đang tải dữ liệu loading