Những món cháo đêm ngon ở Hà Nội

Thứ Hai, 19/12/2011 03:58

9,059 xem

0 Bình luận

(0)

2095

Hà Nội vào đêm lung linh huyền ảo làm mê lòng người. Có thể nói Hà Nội về đêm còn nhộn nhịp hơn ban ngày. Có những quán bắt đầu vào đêm là lúc hoạt động mạnh nhất phong phú. Cháo đêm cũng không kém phần phong phú, sinh động.

Hà Nội náo nhiệt và hấp dẫn với rất nhiều hoạt động sôi nổi nhất là về ban đêm. Và khi màn đêm buông xuống bên cạnh bao thú chơi, những món ăn đêm cũng là một phần không thể thiếu. Trong đó đa dạng và phổ biến nhất vẫn là các món cháo.

Sống ở Hà Thành nếu chưa một lần đi chơi đêm để tận hưởng không khí phố phường dưới ánh đèn lung linh đủ sắc màu thì bạn đã bỏ qua một thú chơi cực kỳ thú vị. Sau buổi đi chơi cùng bạn bè, người Hà Nội thường có thói quen ăn đêm vừa cho đỡ đói vừa thỏa mãn thú vui lang thang thưởng thức những món quà đêm của thành phố. Hà Nội có rất nhiều món ăn đêm hấp dẫn để thực khách lựa chọn. Từ các món nướng, bún, phở, các món luộc cho đến các món nhậu lai rai…Trong đó cháo ngon miệng và dễ ăn nên được mọi người lựa chọn nhiều nhất.

chao-dem-ha-thanh1
Cháo gà


Cháo cũng có nhiều loại khác nhau. Đơn giản nhất đúng theo nghĩa sơ khai ban đầu đó là cháo trắng. Tuy nhiên các biến tấu từ cháo có đến vô vàn: nào là cháo sườn, cháo trai, cháo ngao, cháo gà, cháo vịt, cháo tim cật, cháo cá, cháo óc lợn… Cho đến nay các món cháo đêm Hà Nội phải có đến vài chục loại, ai “năng” ăn đêm lắm may ra mới thưởng thức hết tất cả. Tất nhiên cháo cũng được bán cả ban ngày tuy nhiên thường vẫn được bán về đêm nhiều hơn bởi đó là món ăn nhẹ, dễ tiêu mà lại thích hợp cho tất cả mọi người từ người già cho đến trẻ nhỏ. Thanh niên đi chơi về ăn bát cháo nóng hổi vừa ấm bụng lại vừa đủ năng lượng đợi đến bữa sáng hôm sau.

chao-dem-ha-thanh2
Cháo sườn


Đêm xuống hầu như phố nào cũng có bán cháo, có hàng dọn bán cả ban ngày nhưng nhiều hàng chỉ bán về đêm. Cháo được bày bán trong các quán lớn, nhỏ cũng có mà bán ngay trên những gánh hàng rong cũng có. Cháo đêm Hà Nội có nét thú vị riêng, thường nấu đặc chứ không loãng và lõng bõng nước như bát cháo đêm ở Sài Gòn. Thường gạo dùng nấu cháo có một phần được ngâm trước, giã dập, đun nhỏ lửa cho cháo quánh lại bởi có nhựa gạo. Đó mới đích thị là bát cháo ngon. Không chỉ ngon bởi vị ngọt của thịt, của các nguyên liệu dùng nấu cháo, cháo đêm Hà Nội còn thơm và hấp dẫn bởi các gia vị kèm theo. Phảng phất là mùi hành hoa, tía tô, là vị cay nồng của dấm tỏi, hạt tiêu…Những đêm đông mưa phùn rét buốt mà đi qua những con phố bán cháo đêm dù đã no bụng thế nào cũng phải dừng xe ghé lại bên đường thưởng thức một bát cháo cho ấm bụng.

chao-dem-ha-thanh3


Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội có hẳn một phố mang tên phố Hàng Cháo. Phải chăng nó xuất phát từ một thói quen ăn uống của con người nơi đây? Giờ đây khi nhắc đến các món cháo người ta không chỉ nghĩ đến phố Hàng Cháo mà Hà Nội còn rất nhiều con phố khác cũng nổi tiếng với biết bao món cháo ngon. Đó là cháo phố Quán Thánh – Hàng Bún, phố Trần Xuân Soạn, phố Cao Bá Quát, cháo sinh viên ở Cầu Giấy, Nguyễn Quý Đức…Có những hàng chỉ chuyên về một loại cháo song cũng có nhiều quán phục vụ nhiều loại cháo cùng một lúc theo nhu cầu khác nhau của khách hàng.

chao-dem-ha-thanh4
Cháo cá


Với nhiều người ăn cháo đêm đã thành một thói quen không thể bỏ. Còn với các bạn trẻ cháo luôn là lựa chọn hàng đầu cho thực đơn sau những buổi tối tụ tập bạn bè. Vừa là món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu hóa lại có tác dụng giải cảm, không biết tự bao giờ ăn cháo đêm đã thành một nét văn hóa thanh lịch không những của người Hà Nội mà còn của dân tứ xứ ngoại tỉnh.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading