Truyền thuyết về bánh Giáng Sinh - bạn biết chưa?

Thứ Sáu, 23/12/2011 11:27

5,928 xem

0 Bình luận

(0)

2193

Bạn đã bao giờ tự hỏi nguồn gốc của bánh Giáng Sinh, bánh giáng sinh có tự bao giờ. Nguồn gốc của bánh giáng sinh vẫn là một câu hỏi lớn, nhưng vẫn có một số căn cứ để tin được.

Không chỉ có ý nghĩa với những người theo đạo Thiên chúa giáo, ngày nay, Giáng sinh đã trở thành ngày lễ lớn và được chào đón hầu như ở khắp mọi nơi, trong mọi thành phần tôn giáo trên thế giới. Hình ảnh ông già Noel (Santa Clause), những con tuần lộc, cây thông lấp lánh nhiều màu sắc và những chiếc bánh pudding hay bánh khúc cây ngọt ngào trở thành món quà không thể thiếu và là biểu tượng của Giáng sinh. Xoay quanh những chiếc bánh, người ta cũng có nhiều truyền thuyết về nó. Nhưng đó cũng không hẳn là truyền thuyết mà là những câu chuyện lịch sử được truyền tụng dưới cái nhìn đầy sắc màu cổ tích.

bánh gs

Ra đời từ lễ hội               

Hẳn nhiều người sẽ phải thắc mắc về hình ảnh chiếc bánh khúc cây (Bûche de Noël) - món quà truyền thống trong ngày Giáng sinh vì cái vẻ ngoài đúng như tên gọi của nó. Bỏ qua cái lớp sần sùi đó thì đây vẫn là chiếc bánh ngọt ngào với hương sô-cô-la và vị kem béo mịn. Tuy nhiên, sự ra đời của bánh khúc cây gắn liền với một thông tục. Có tài liệu cho rằng, trong lễ hội Yule cổ xưa, người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời. Đó là một nghi thức linh thiêng thể hiện sự sùng bái thần linh. Nếu thân cây cháy trước lúc kết thúc lễ hội, người dân tin rằng đó là một điềm gỡ. Cũng có ý kiến cho rằng, theo tục lệ vào đêm trước Noel, người phương Tây thường vào rừng chặt một khúc cây lớn và đem về nhà làm lễ dâng rượu. Khúc cây được đặt trên lò sưởi, rắc thêm ít dầu, muối, rượu nóng và mọi người bắt đầu nghi thức cầu nguyện. Tương truyền rằng, tiếng lửa kêu tách tách và bột than có từ khúc cây đã cháy này sẽ bảo vệ ngôi nhà tránh khỏi thiên tai và sự xâm nhập của ma quỷ. Dù ở khía cạnh nào thì vẫn có sự liên quan giữa bánh khúc cây và những sự tích ấy. Việc làm bánh khúc cây nhân ngày Giáng sinh ít nhiều cũng mang hơi hướm của việc cầu mong an lành. Tương truyền, chiếc bánh này ra đời khoảng năm 1875 khi một người thợ làm bánh Pháp có sáng kiến làm chiếc bánh ngọt hình khúc cây cho đêm Giáng sinh thay cho… khúc gỗ thật. Tuy nhiên, để làm chiếc bánh thêm sinh động, người ta còn phủ lên đó hình ảnh của những cây thông, ông già Noel, thảm cỏ, người tuyết… khiến bạn liên tưởng đến một khu rừng đầy sắc màu. 

bánh gs

Đa dạng bánh giáng sinh              

Ngoài bánh khúc cây, người ta còn làm nhiều loại bánh ngọt khác trong ngày Giáng sinh. Và dù là loại bánh gì thì thành phần chính vẫn là bột mì, sô-cô-la và kem tươi. Theo cách nhìn thực tế thì đây quả thật là những loại thực phẩm giàu năng lượng cho mùa đông. Mặt khác, ở khía cạnh tôn giáo và tín ngưỡng thì những loại bánh này mang đến cho mọi gia đình sự may mắn, ấm cúng và đoàn tụ. Tuy nhiên, có một loại bánh được cho là khởi nguồn và là ông tổ của bánh Giáng sinh, đó là bánh Pudding. Từ xa xưa, đây là một loại bánh giàu hương vị với nhiều thành phần khác nhau. Vào thế kỷ XV, bánh được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mì, thảo dược, hành rau, trái cây khô và gia vị. Dần về sau này, vị “mặn” trong bánh mất dần, thay vào đó là các thành phần trái cây, kem và sô-cô-la.      

Có thể nói, sự ra đời của bánh Giáng sinh bắt nguồn từ niềm vui, ước mong cần chúc an lành và những bữa tiệc họp mặt đông đủ mọi thành viên trong gia đình. Theo đó, những chiếc bánh cũng dần thay đổi theo xu thế hiện đại và khả năng sáng tạo của người làm bánh. Tuy nhiên, những hình ảnh cơ bản như ông già Noel, người tuyết, cây thông, tuần lộc, vòng chuông, cây kẹo bạc hà hình gậy… vẫn luôn được lưu giữ và thường để trang trí cho những chiếc bánh thêm phần sinh động.    

(Theo Món Ngon Việt Nam)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading