Cách làm mứt bí đao ngon

Thứ Năm, 12/01/2012 02:23

13,967 xem

0 Bình luận

(0)

3272

Mứt bí là món khá quen thuộc cho ngày tết, chỉ với một số nguyên liệu đơn giản là bạn đã có được hộp mứt ngon lành rồi.

Lựa chọn bí: Phải là loại bí (đao) của Đà Lạt, trọng lượng từ 5kg trở lên mới có độ dày cơm, giòn. Các loại bí khác vừa nhỏ, lại bở nên không thể làm mứt được. 

Cách làm mứt bí và mứt dừa

Quy trình thực hiện: Bí được gọt vỏ, bỏ hột. Cắt hình dạng dài, tròn, mỏng, dày theo sở thích.

Lấy nước vôi trong màu trắng (có thể mua nước vôi  trong tại các quầy bán trầu cau ở chợ) ngâm trong 6 giờ. Sau đó xả sạch, chần qua nước sôi, đổ ra rổ, để ráo, mang phơi nắng (nắng tốt phơi khoảng 3 giờ). Tiếp đó, rửa lại bằng nước thường. Chần qua nước sôi, đổ ra rổ để ráo. Đây chính là công đoạn làm trắng mứt bí mà không cần sử dụng hoá chất.

Công thức làm mứt là cứ 3kg bí sử dụng 3kg đường. Chia làm năm lần. Nghĩa là mỗi lần nấu 600g đường, đổ nước ngang mặt bí, nấu cho sôi, sau đó bắc xuống để qua một đêm. Ngày hôm sau, vớt bí ra, tiếp tục lấy 600g đường nấu với nước đường đã ngâm bí trước đó, nấu cho sôi, đổ vào bí ngâm qua một đêm. Cứ thế thực hiện trong năm ngày liên tục. Ngày thứ sáu vớt mứt ra rổ, lấy nước đường ngâm bí thắng cho kéo tơ, sau đó lấy bí nhúng vào, trút ra nia để hong khô.

Có thể pha màu bằng các loại trái cây thiên nhiên như dứa, cam, dâu... Dùng nước nguyên chất của hoa quả theo sắc màu bạn muốn, pha vào nước đường trong quá trình nấu và ngâm bí. Chỉ cần bảo quản trong lọ thuỷ tinh là có thể sử dụng khoảng ba tháng

(Theo Phunuonline)

Danh mục bài viết Món Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading