Người Nhật đón tết - Bánh kagamimochi

Thứ Bảy, 14/01/2012 12:00

3,892 xem

0 Bình luận

(0)

1678

Mỗi nước có phong tục, món ăn truyền thống riêng. Như Việt Nam là món bánh chưng còn ở Nhật thì sao? cùng amthuc365 khám phá nhé!

Người dân Nhật Bản có phong tục dâng bánh kagamimochi lên các đấng thần linh vào ngày đầu tiên của năm mới đến ngày 11 tháng riêng. Họ cùng nhau cầu nguyện một năm hạnh phúc và trang trí bánh thật đẹp.

Kagamimochi, là món ăn để người dân Nhật thể hiện sự kính trọng đối với đấng thần linh.


Trong tín ngưỡng và văn hoá của người Nhật, kagamimochi được coi là vật liên kết giữa con người với các thần linh. Ngưởi ta tin rằng, chỉ cần mọi người cùng nhau chia sẻ và ăn kagamimochi, các thần linh sẽ ban phước cho họ một năm mưa thuận gió hoà và ngập tràn may mắn. Do đó, Kagamimochi là những chiếc bánh dày rất quý, là vật dâng lên thần linh.

Kagamimochi có hình dáng của những chiếc bánh dày xếp chồng lên nhau. Hình dạng tròn của chiếc bánh giống với hình dạng của chiếc gương đồng thời xưa, nên mới có tên là kagamimochi. Mà người Nhật xưa thì cho rằng: Gương là nơi trú ngụ của các vị thần.

Ngoài ra, hình dạng tròn của bánh kagamimochi tượng trưng cho cuộc sống gia đình sung túc, viên mãn. Và hình ảnh xếp chồng lên nhau thể hiện niềm vui, may mắn “chồng chất” –“ niềm vui nối tiếp niềm vui”.


Trong ngày lễ đón năm mới của người Nhật Bản, bạn sẽ thấy có rất nhiều bánh kagamimochi.  Người dân trang trí kagamimochi thật đẹp thể hiện lòng biết ơn với các đấng thần linh vì đã ban cho họ 1 năm bình an. Đây là nét đẹp phong tục đã ăn sâu trong tiềm thức người dân Nhật Bản. Và ngày 11/1 được coi là ngày “kagamihaki”- ngày khai bánh, ăn bánh kagamimochi. Trong ngày khai bánh, người ta chia nhỏ kagamimochi, và ăn cùng món soup ấm hoặc các món ninh, kho.

Thói quen này xuất phát từ giới võ gia tại Nhật, nhưng nhanh chóng lan rộng ra giới thương nhân – những người mong muốn việc kinh doanh gặp nhiều may mắn, và sau đó phổ biến ra khắp các tầng lớp người Nhật. Mọi người trong gia đình Nhật đều thích ăn Kagamimochi, không chỉ để cầu chúc cho một năm sức khoẻ và tràn đầy may mắn mà những người ăn bánh còn được thần linh ban cho sức khoẻ.


Có rất nhiều cách để chế biến và ăn bánh. Có thể kể ra các món bánh Omochi điển hình như: bánh Omochi nướng, bánh Omochi ninh, bánh Omochi chiên hoặc rán.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading