Về Miệt Vườn Vĩnh Long Thưởng Thức Trái Cây

Thứ Hai, 28/06/2010 04:54

4,207 xem

0 Bình luận

(0)

4926

Cuối tuần, để tránh cái nóng bức và ồn ào của Sài Gòn, bạn có thể làm một chuyến đi ngắn về Vĩnh Long, vừa để du lịch, vừa để thưởng thức những loại trái cây đặc sản của vùng đất miệt vườn.

Trong tour du lịch miệt vườn Vĩnh Long, điều thú vị là bạn sẽ được chu du bằng thuyền qua các cù lao. Thuyền chạy trên sông, gió thổi lồng lộng, màu xanh của các cù lao ăn trái trải dài trông thật mát mắt. Bạn có thể thả hồn vào một không gian trong lành, yên bình và thưởng thức … một trái dừa mát lạnh.



Sông nước mênh mang (Ảnh: vannghesongcuulong.org.vn)

Vĩnh Long từ lâu nổi tiếng với các vườn cây ăn trái sai quả, bốn mùa cây xanh lá, trái chín ngọt ngào. Trái cây hầu như mọc quanh năm, mùa nào thức ấy, mỗi loại mang một hương vị riêng…


Trái cây Vĩnh Long phong phú (Ảnh: cid-884a33bc4b1c102c.spaces.live.com)

Vĩnh Long có giống bưởi Năm Roi Bình Minh nổi tiếng. Bưởi Vĩnh Long ít hạt, múi bưởi đều, giòn và ngọt thanh. Tên gọi bưởi Năm Roi hẳn cũng khiến nhiều người tò mò. Giống bưởi Năm Roi do ông Trần Văn Bưởi tìm thấy. Tương truyền, sợ con cháu trong nhà hái trái làm mất giống cây quí nên ông Bưởi đe: "Đứa nào mà hái trái cây của ông Bưởi là ông đánh năm roi nghe chưa". Vì câu nói của ông, giống bưởi có tên gọi là "Năm Roi". Bưởi năm roi có tên gọi từ đó.


Bưởi Năm Roi (ảnh: anthuc365)

Đây còn là xứ sở của những chùm chôm chôm Bình Hòa Phước được xem là ngon nhất cả nước với nhiều giống khác nhau. Ai đã đến Vĩnh Long chắc chẳng thể nào quên được những chùm chôm chôm chín rộ đỏ tươi rực rỡ. Chôm chôm “tróc” trái tròn dài, khi chín có màu đỏ thẳm, gai mềm, ruột trong màu trắng, vị ngọt đậm; chôm chôm Java trái tròn gai ngắn, cùi trắng giòn và thơm ngọt; chôm chôm nhãn nhỏ hơn, khi chín vỏ màu vàng sẫm pha lẫn chút xanh, ruột trắng, ngọt đậm, thoang thoảng mùi nhãn chín. Mùa thu hoạch chôm chôm vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 nhưng hiện nay, người nông dân Vĩnh Long đã nghiên cứu trồng được giống chôm chôm trái mùa.


Chôm chôm chín đỏ (ảnh: tintucthuongmai.vn)

Khi mùa chôm chôm đi qua, những vườn chôm chôm chỉ còn lại lá những tán lá xanh thì vùng đất cù lao lại phảng phất mùi thơm của mùa nhãn chín, tiếp nối mùa chôm chôm. Đến Vĩnh Long, bạn sẽ được thưởng thức loại nhãn xuồng, nhãn tiêu cùi dày, vỏ mỏng, vàng đều, nhiều nước và ngọt lịm. Những chùm nhãn sum suê ẩn hiện trong tán lá xanh rì như mời gọi du khách.


Nhãn xuồng (ảnh: blog.yume.vn)

Vùng miệt vườn này còn nức tiếng với cam sành Tam Bình vừa to, vừa có vị ngọt thanh tao. Ngoài ra còn có sầu riêng (Ri 6, Chín Hóa), quýt đường, xoài (Hòa Lộc, Cát Chu)…

Đến Vĩnh Long, đi vào tận từng vườn cây ăn trái, tự mình hái những chùm quả thơm ngon, tươi rói và nghe đờn ca tài tử, vậy là bạn đã được trải mình trong một không gian văn hóa miệt vườn đậm chất Nam Bộ rồi đấy.

Monngonsaigon.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading