Món ngon ngày tết: Bánh Khảo

Thứ Hai, 16/01/2012 11:23

6,304 xem

0 Bình luận

(0)

3546

Tết đến xuân về mọi người chuẩn bị cho mình những món quà tết đầy ý nghĩa. Bạn cũng có thể chuẩn bị cho mình món bánh Khảo thơm ngon - đặc trưng của dân tộc Nùng ngày tết.

Ngày tết, trên bàn thờ tổ tiên gia đình tôi bao giờ cũng có những phong bánh khảo gói giấy màu xanh, đỏ hoặc vàng đặt cạnh bánh chưng. Tôi hỏi vì sao? Mẹ bảo phong tục dân tộc Nùng mình là vậy, tết đến bao giờ cũng làm bánh khảo.

Gần tết mẹ con tôi lại chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh. Những thứ luôn phải có là gạo nếp, mật mía, mỡ gà, nước gừng và một chút rượu.

Mẹ lựa những hạt gạo nếp mẩy căng mười hạt như nhau, vo nước ấm, để vài phút cho ráo nước rồi đặt lên chảo rang. Trước khi rang phải phết qua một lớp mỡ cho bóng chảo. Khi rang để lửa to và phải đảo thật đều tay cho gạo nổ đều và khô giòn. Muốn bánh có màu trắng thì chỉ cần rang cho nổ đều là đủ, để bánh có màu vàng thì rang gạo thật kỹ đến khi vàng ruộm mới được. Mỗi lần rang chỉ nửa bát con gạo, cứ thế lần lượt rang cho đến hết.

Việc rang gạo mẹ chẳng để ai làm, sợ đảo không đều tay gạo sẽ không đạt yêu cầu. Rang xong mẹ sẽ cho gạo vào túi nilông mang nghiền thật nhỏ, nhuyễn bột rồi trải ra nong, nia để bột ải đi.

 

Những ngày này với tôi luôn là khoảng thời gian thật vui. Mới sáng sớm, sương còn bảng lảng, cây còn ngái ngủ, tiếng nện bánh vào khuôn đã vang lên côm cốp, ban đầu còn dè dặt, sau nối nhau rộn rã thành một bản hòa âm của núi rừng.

Trong khi đợi bột ải tôi giúp mẹ lấy mật ra ngào. Nếu 30 tết đóng bánh thì 26-27 tết phải ngào mật. Lấy mật cho vào xoong, làm nhiều hay ít vẫn phải pha theo tỉ lệ: 3 đấu gạo nếp thì khoảng 3kg mật, mật phải vàng cát thì bánh mới ngon.

Khi ngào mật thêm khoảng một chén rượu trắng, nửa chén nước gừng, mỗi ngày ngào một lần sao cho giơ chày lên (chày dùng để giã cua) thấy mật chảy thành dây như kẹo kéo mới được. Càng đánh mật nhuyễn bánh càng ngon, ít nhất phải ngào mật trong 3-4 ngày.

Đợi đến 29-30 tết có mỡ gà thì bắt đầu đóng bánh. Chuẩn bị giấy màu, khuôn, dao sắc để cắt. Khuôn bánh của gia đình tôi đã lên nước bóng gồm bốn thanh gỗ, hai thanh dài mỗi thanh khoảng 50cm, hai thanh ngắn mỗi thanh khoảng 30cm gắn với nhau thành hình chữ nhật, bốn góc có chốt bằng đinh gỗ nhỏ tháo ra dễ dàng để đến khi lấy bánh không bị vỡ.

Đóng bánh là công việc thật hồi hộp và hấp dẫn, thu hút đám trẻ xúm quanh bởi chúng biết xong việc lúc nào cũng được thưởng những miếng bánh vụn sót lại trong khuôn.

Vò mẻ bột nào thì cho chút mỡ gà vào vò cùng, lấy chảo rửa sạch, lau khô cho bột và mật vào vò (cứ ba bát bột thì cho một bát mật), vò thật kỹ bao giờ thấy bột cựa quậy trong chảo như những con sâu và cứ cuộn lên mới đổ vào khuôn. Trước khi đổ vào khuôn phải lấy bột khô trải một lớp mỏng ở đáy, rồi đổ bột vào gạt phẳng, dàn đều ra bốn góc, dùng thanh gỗ nhỏ nện xuống cho thật chặt.

Khi bánh đã được dồn chặt vào khuôn, mẹ nhẹ nhàng tháo đinh ở bốn góc khuôn ra rồi lấy dao cắt bánh, kích thước to nhỏ tùy theo ý thích. Bánh được gói vào giấy màu, kính cẩn đặt lên bàn thờ.

Bánh khảo quê tôi có cái ngọt đậm đà của mật, thơm nồng nàn hương gạo nếp và phảng phất vị gừng. Tôi xa quê đã lâu, cũng được thưởng thức nhiều loại bánh nhưng hương vị bánh khảo mẹ làm vẫn không sao quên được.

Có năm bận không về quê ăn tết, mẹ lại đùm một bọc lớn lên làm quà cho tôi và lúc nào tôi cũng chia cho bạn bè, hàng xóm mỗi người một ít. Miếng bánh khảo với tôi thật ý nghĩa, không phải ở giá trị vật chất mà nó gợi nhớ về ông bà, tổ tiên. Đó cũng là một giá trị ẩm thực truyền thống của dân tộc mình, góp một chút hương vị vào ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading