Cá Rô Đầm Sét – Cá Chép Mang Giang

Thứ Năm, 18/12/2008 08:52

2,147 xem

0 Bình luận

(0)

3213

Nếu cá rô đầm Sét được xem là món ăn ngon nổi tiếng trong dân dã thì cá chép Mang Giang lại là phẩm vật cung tiến cho triều đình phong kiến xưa. Đây là hai thức thời trân đã cùng sánh vai đi vào kho tàng tục ngữ Việt Nam với vị thế là những sản vật vùng miền nổi tiếng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đầm Sét nằm trên địa phận xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì thuộc phía Nam nội thành Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng với món cá rô đầm có hương vị tuyệt hảo mà không loại cá rô nào trên miền Bắc có được.

Theo các cụ cao tuổi kể lại, không biết loại cá hiếm quý này có ở đây từ bao giờ, chỉ biết rằng loài cá này chỉ xuất hiện ở trong đầm Sét mà các ao hồ ngay gần đó tuyệt nhiên không thấy. Cũng đã có người hiếu sự, bắt được cá đầm Sét thả ao nhà nhưng dường như giống cá này biết chọn nơi ở, nên cho đến nay, cá rô đầm Sét vẫn chỉ có ở nơi đó mà thôi.

Cá rô đầm Sét khác hẳn với loại cá rô ở ruộng mương hay đầm ao khác. Cá có bản rộng chừng bàn tay trẻ, sắc vàng bóng, mình dầy và đặc biệt sống rất khỏe. Khi xưa, loại đặc sản này nổi tiếng khắp vùng đất kinh kì cũng bởi các bà, các chị đem được loại cá dân dã này đi xa theo những gánh hàng tần tảo...

Nếu bạn là khách quý ở nơi đây, hẳn bạn sẽ được tiếp đãi một bữa cá rô đầm Sét đúng nghĩa.

Một món ăn được chế biến từ cá chép
Một món ăn được chế biến từ cá chép


Có nhiều cách chế biến nhưng ngon nhất vẫn là món cá rô rán và nấu canh rau cải. Để làm được món cá rán cũng khá kì công, đòi hỏi bàn tay khéo léo của người nội trợ.

Ban đầu, khi mổ cá, người nấu ăn phải khéo léo bóc mang, mổ ruột cá mà không bị vỡ. Dùng dao đánh sạch vảy mà không được làm rách da cá. Để cá thật ráo nước trong một chiếc rá tre rồi từ từ thả từng con cá vào chảo mỡ đang sôi già. Những miếng cá cong lên, vàng đều hai mặt là lúc gắp ra đĩa đem lên đãi khách. Chủ khách cung kính nâng chén rượu chúc nhau, bẻ từng miếng cá ròn tan, thơm phức đưa vào miệng để cảm nhận vị ngọt béo lạ lùng.

Lúc này trong bếp, nồi canh cá đã gần xong. Cá luộc sơ, gỡ thịt xào qua. Phần xương được giã lấy nước nấu với canh rau cải. Nước sôi lăn tăn là lúc đổ phần cá xào, thêm lát gừng và vài nhánh thì là. Đưa thử một thìa lên nếm, vị ngọt như tan vào tì vị. Cảm giác ấm áp tan đều. Hơi rượu vừa uống mới đây thoắt đã bay đi đâu mất...

Đi theo câu ca xưa, chỉ với vài cây số trên lộ trình của bạn từ Thanh Trì, bạn đã đến địa phận cầu Giẽ. Nơi đây chính là quê hương của loài cá chép tiến vua nổi tiếng sánh vai với giống cá Anh Vũ ở ngã ba sông Bạch Hạc, Việt Trì.

Nếu đây là thời điểm tháng tám, trời đang vào giữa tiết thu thì hẳn bạn sẽ là người may mắn bởi đây là mùa cá ngon nhất trong năm.

Cá chép có thể chế biến được rất nhiều món
Cá chép có thể được chế biến thành rất nhiều món


Cá chép Mang Giang cũng kiêu kì như cá Anh Vũ, chỉ sống ở một đoạn sông rất ngắn chừng năm bảy cây số. Các giống cá chép đánh bắt được ở đoạn sông phía trên và phía dưới sẽ có hương vị khác, không thể so sánh với cá chép Mang Giang.

Nếu may mắn bắt được một con cá chép to thì đã đủ chế biến được một mâm cỗ tiến vua thịnh soạn.

Khúc mình cá dày thịt và béo nhất sẽ được chọn làm món gỏi. Thịt cá được lóc ra, gỡ xương và xắt miếng con chì. Lòng cá rửa sạch, băm lẫn với cá trê béo, bóp đều giềng mẻ, thêm chút nghệ tươi, phi hành mỡ thơm nức.

Từng miếng cá được thấm giấy bản cho thật khô, thêm vài cọng đinh lăng, quấn trong chiếc lá mơ tam thể, thấm đẫm vào món chấm, đưa lên miệng ... Bạn cảm thấy sao? Hãy ăn chầm chậm để thưởng thức, bởi còn những món tiếp theo đang được bày ra.

Khúc đuôi cá rán vàng, nằm cong trên đĩa sứ. Lấy đũa tách một miếng nhỏ, chấm vào bát nước chấm tỏi ớt chanh, đặt lên đầu lưỡi. Miếng cá như vỡ, như tan trong miệng. Lại phải thêm một hớp rượu Chuôn (món rượu gạo đặc sản nơi đây) để giữ lại hương vị.

Bát canh đã được bày lên. Chiếc đầu cá nằm gọn trong bát giữa sắc hồng cà chua, sắc vàng sánh của nghệ và mỡ cá xen lẫn sắc xanh của hành, thì là. Mùi thơm dịu dàng lan khắp bàn ăn. Cảm giác của bạn lúc này cũng chính là cảm giác của bậc vua chúa xưa kia dùng món cá tiến này đó.

Đã nói lời tạm biệt Mang Giang, Đầm Sét mà hương vị những món ăn kì diệu vẫn lẩn khuất đâu đây như một lời hẹn gặp lại tha thiết.

Hoàng Sơn Công

 

Danh mục bài viết Miền Bắc

Đang tải dữ liệu loading