Quả lặc lày - Hạnh phúc dung dị của người miền cao

Thứ Hai, 16/01/2012 03:30

8,401 xem

0 Bình luận

(0)

1549

Mướp Nhật theo cách gọi của người miền cao là Quả lặc lày có một ý nghĩa thật đặc biệt: Thể hiện hạnh phúc giản đơn, dung dị.

Quả lặc lày ( hay còn gọi là mướp rừng, mướp Mường) là thứ quả được đồng bào người Thái, Mường trồng nhiều ở vùng núi Tây Bắc. Nhưng khoảng từ 2- 3 năm trở lại đây, ở miền xuôi cũng có rất nhiều nơi trồng được loại quả đặc biệt này. Khác với lặc lày lai, lặc lày ta có thân tròn trịa, vỏ ngoài có sọc xanh trắng gần giống với dưa gang.



Từ loại quả này, người nội trợ có thể khéo léo chế biến được những món ăn độc đáo phục vụ cho bữa cơm gia đình thêm sum vầy, ấm cúng. Nếu người dân ở đồng bằng dùng mướp thường để nấu canh thì lặc lày luộc là món ngon nhất. Khi chế biến món này, người ta để nguyên cả vỏ vì chính lớp vỏ tạo nên hương vị rất riêng. Đặc biệt khi luộc lên độ giòn của lớp vỏ kết hợp với vị ngọt mềm mát của phần ruột khiến cho người thưởng thức phải suy ngẫm, nhâm nhi. Lặc lày luộc vừa chín tới, gắp ra đĩa chấm với muối vừng. Hương thơm của lặc lày đầu mùa, vị mằn mặn, béo ngậy của vừng lạc chỉ nghĩ đến thôi đã chảy nước chân răng vì them thuồng rồi. Nhất là trong những ngày hè oi bức, nóng nực thời tiết lên tới 40 độ C, được ngồi quây quần bên mâm cơm, húp bát nước canh với dăm ba quả cà nén thì cái hạnh phúc dung dị, nhỏ nhoi của mái ấm gia đình sẽ được nhân lên gấp bội.

Nếu muốn thay đổi thực đơn cho bữa cơm gia đình thêm mặn mà những chị em phụ nữ có thể mua thêm bộ lòng gà, lòng vịt về xào với lặc lày, sự hấp dẫn cũng không kém. Loại quả này được bày bán rất nhiều ngoài chợ vì thế phải cẩn thận chọn những quả vừa phải, không to quá và còn tươi ngon không bầm dập. Mang về rửa sạch, thái thành từng lát mỏng rồi đem xào với lòng gà, hay lòng ngan đã tẩm ướp gia vị. Một đĩa lặc lày sền sền hòa quyện giữa những lát được thái mỏng, vị béo ngậy của lòng gà nơi đầu lưỡi, vị thơm dịu của thức quà quê vùng Tây Bắc quen thuộc, có lẽ ai đã từng được ăn một lần thì dư âm về nó còn lắng đọng mãi. Dù là luộc hay xào đi chăng nữa, lặc lày vẫn là món ăn dân giã, đặc biệt mà không kén người ăn. Đây là thức quà giúp thanh nhiệt rất tốt đối với sức khỏe mọi người.

Dưới ánh nắng chói chang của mùa hè, những giàn lặc lày cứ chi chit quả. Người nông dân vẫn ngày ngày chăm sóc, nâng niu từng chùm quả để thêm vào bữa cơm gia đình thêm đủ đầy, sung túc.

Sưu tầm, Thanh Vân
Amthuc365 

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading