Hàng Rong Hải Sản Ở Long Hải

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

2,358 xem

0 Bình luận

(0)

4654

Bài và ảnh: Minh Thư
Cách TP. HCM khoảng hơn hai giờ đi xe máy, Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến thuận tiện cho những ai có nhu cầu làm một chuyến dã ngoại, tìm cảm giác thư giãn cho mình...


Tận hưởng không khí biển


Từ thành phố, vào đến địa phận Bà Rịa, bạn sẽ cảm nhận được một không khí khác hẳn, thoát ra khỏi cái tất bật của đất Sài thành. Hơi của nắng, của gió, của cát dường như len lỏi đến mọi ngóc ngách của vùng đất này, thậm chí bạn có thể cảm được vị biển trong từng cơn gió lùa vào mặt. Cách thị xã Bà Rịa chỉ hơn 20 km là Long Hải, vùng biển hiền hòa yên ã. Đến đây, bạn có thể tìm thấy những khu resort khá yên tĩnh thích hợp cho việc nghỉ dưỡng và đặc biệt vẫn còn giữ được nét hoang sơ đầy cuốn hút. Còn nếu muốn tận hưởng không khí biển, bạn có thể tìm đến những bãi tắm của vùng, tuy nhỏ thôi nhưng vẫn có nét đẹp riêng. Điều hay hơn cả là bạn sẽ được thưởng thức những món hải sản cực kì bình dân, rẻ tiền mà khó có nơi nào có được. Một trong những điểm đến lí tưởng là bãi tắm Dinh Cô thuộc xã Long Đất, huyện Long Hải.

Thưởng thức hàng rong hải sản


Vì mùa này không phải là mùa du lịch nên du khách đến đây không đông, bãi tắm ở đây cũng khá yên tĩnh, không quá ồn ào hay tấp nập. Có lẽ, chính vì thế mà bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí biển rõ ràng hơn, trọn vẹn hơn. Xa xa, những chiếc tàu đánh bắt gần bờ chuẩn bị cập bến, những chiếc thuyền, chiếc thúng nhấp nhô trên mặt biển lênh đênh. Ở góc đằng kia là một tốp ngư dân đang hì hục kéo những mẻ lưới. Âm thanh cuộc sống vẫn rộn ràng ở bãi tắm vốn không dành riêng cho du lịch này. Đặc biệt, những gánh hàng rong, những mâm, những sề sẵn sàng phục vụ các món hải sản cho du khách với giá cả phải chăng.

Hấp dẫn nhất là món mực nướng, chế biến cực kì đơn giản. Những chiếc đầu mực nhỏ sau khi làm sạch sẽ được ướp chút nghệ, hạt điều cho có màu vàng tươi cùng với nhiều loại gia vị khác nhau rồi xỏ thành que, mỗi que 10 chiếc đầu, giá chỉ 2.000 đồng. Khách cũng có thể thưởng thức những con mực tua, to chỉ hơn cái chum cũng đuợc chế biến tương tự, mỗi con chỉ 1 ngàn thôi. Còn nếu muốn ngon hơn nữa, hãy chọn những con mực nhồi thịt nướng với phần nhân bên trong là thịt bằm, hành lá, đậu phộng, ít củ sắn, rất thơm và hấp dẫn, chấm kèm muối tiêu chanh. Cái vị ngọt có chút hăng hăng của mực, quyện cùng mùi thơm bốc lên từ nuớc mực rỏ xuống than xèo xèo tạo cảm giác thích thú khi ăn. Chỉ cần bỏ ra từ 15 đến 20 ngàn đồng, bạn có thể ăn đến no nê. Nếu hảo món chiên, hãy ghé vào những hàng bánh bột chiên vàng rộm mà bên trên là lớp tôm, cua, ghẹ. Món này dùng bột gạo để chiên, có pha thêm chút màu hạt điều cho bắt mắt, giá mỗi chiếc chỉ 3.000 đồng, nếu mua nhiều còn được “khuyến mãi”. Nước chấm dùng kèm chỉ đơn giản là tương ớt.

Dù chưa phải là những món ngon hay đặc sắc nhất nhưng hải sản ở Long Hải vẫn là món quà của biển, những người làm ra nó là những ngư dân nghèo, sống nhờ vào biển. Họ đem những gì mình đánh bắt được để chế biến theo cách đơn giản nhất. Giữa một thành phố du lịch, tìm ra những món ăn ít tiền như thế không phải là dễ. Xét ở góc độ ẩm thực, đây chưa hẳn là đặc sản của Dinh Cô nhưng nếu xét ở các khía cạnh khác thì đây là nơi mà các món biển không bị làm “du lịch”. Chính điều đó đã làm du khách cảm thấy thoải mái. Những món ăn ngỡ như quà vặt con nít lại có cái hay riêng của nó. Cầm một xâu mực chạy lăng xăng trước biển, vừa ăn vừa đùa cũng cảm thấy hay hay. Có nhìn những ngư dân ở đây lượm lặt từng con cá nhỏ sau một mẻ lưới hoặc một chuyến đi biển mới thấy quý cái tình người ở một vùng đất còn nghèo như Long Hải.

Và những món đắt tiền hơn Đến Long Hải, người ta không tìm thấy một nhà hàng, khách sạn hay bất cứ một quán ăn bề thế nào, nếu có thì cũng ở dạng “thường thường bậc trung”. Nét đặc biệt vẫn là những gánh hàng rong di động. Ngoài hai món kể trên, đến Dinh Cô du khách vẫn có thể ăn mực, tôm, ghẹ đắt tiền hơn nhưng nói chung giá vẫn còn khá “bèo”. Món luộc được ưa chuộng hơn cả. Quà của biển cũng chỉ đơn giản có thế, làm ngay, ăn ngay, không cần cầu kì, kiểu cách. Những con ghẹ, tôm còn tươi sống khi luộc lên đỏ au, không cần chấm thêm bất cứ thứ gì cũng thấy ngọt ngon. Một điều khá thú vị là du khách có thể không ăn, không gọi món nào nhưng khi nhìn những thứ hải sản còn tươi sống này trên những đôi quang gánh, tự dưng bạn sẽ phải thích thú. Những người bán ở đây vốn rất thân thiện, cởi mở. Bạn có thể tha hồ xem, tha hồ bắt thử những con tôm, con cua, con ghẹ còn sống mà không bị phàn nàn khi người bán đặt đôi quang gánh xuống cạnh nơi bạn ngồi, mời bạn mua.

Không ai phủ nhận rằng các bãi tắm ở Long Hải vẫn chưa được đầu tư qui mô nhưng thử đến đây một lần, bạn sẽ cảm nhận được sự gần gũi, bình dị. Cũng đừng so sánh với các món hải sản ở nhà hàng sang trọng mà hãy thưởng thức dưới góc độ một món ăn dân dã làm theo kiểu riêng của người dân xứ này. Rời thành phố ồn ào, bạn hãy thử một lần đặt chân đến Long Hải, ăn hàng rong hải sản, để có cảm nhận khác hơn về hải sản bình dân…
(*) Long Hải thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách thị xã Bà Rịa hơn 20km. Thực ra, Long Hải chỉ cách Bãi Sau thành phố du lịch nổi tiếng Vũng Tàu chỉ một eo biển nhỏ nhưng trở thành khuất nẻo vì cách trở giao thông. Có nhiều ngả đường dẫn đến Long Hải, thuận tiện hơn cả là từ TP. Hồ Chí Minh, theo Quốc lộ 51 về thị xã Bà Rịa. Xuyên qua thị xã tỉnh lỵ đang trở mình đô thị hóa, theo đường 44, chạy về hướng đông nam.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading