Hướng dẫn chế biến món gỏi ngày tết

Thứ Tư, 18/01/2012 04:22

2,847 xem

0 Bình luận

(0)

2808

Với vị thanh mát của món gỏi giúp trung hòa lượng đạm, dầu mỡ có trong những đồ ăn ngày tết sẽ giúp bạn làm cho mâm cỗ ngày tết thêm đậm đà hương vị.

1. Nộm gà bắp cải ăn không biết chán



Nguyên liệu:

2 chén thịt gà xé (khoảng 1 con gà luộc, lọc xương, lấy thịt), ½ chén rau răm, 1 củ cà rốt, ½ cái bắp cải, 1 củ hành tây, dấm, bột canh.


Nước mắm pha:

1 quả chanh to, 2 thìa nước mắm, 3 thìa đường, ớt tươi.



Cách làm:

Hành tây lột vỏ, thái lát ngang củ, cho hành vào một cái bát, ngâm với nửa chén dấm, 2 thìa đường, 1 thìa nhỏ nước mắm. Ngâm hỗn hợp dấm chua như vậy cho hành ngấm mềm ra và bớt hăng. Ngâm như vậy trong 15 phút.

Bắp cải thái lát thành sợi mỏng, đem rửa sạch, để ráo. Cà rốt nạo vỏ, thái chỉ.  Rau răm nhặt ngọn, lá non, rửa sạch, thái nhỏ.

Thịt gà xé cho vào âu to, chú ý bạn đừng xé vụn quá sẽ không ngon. Cho bắp cải thái sợi, cà rốt và hành tây ngâm vào cùng.

Vắt nước cốt chanh vào, thêm nước mắm, đường, ớt tươi thái lát vào một cái bát trộn đều. Nêm nếm cho vị chua cay mặn ngọt đậm đà vừa ăn. Tưới nước mắm chanh vừa trộn vào âu thịt gà, đảo đều cho ngấm. Rắc rau răm thái nhỏ vào, trộn lại, nêm nếm lần nữa cho vừa, nếu thiếu chua thì vắt thêm chút chanh.

Nộm gà thơm mùi rau răm, hành tây, vị chua tự nhiên của chanh tạo cảm giác mát dịu. Với món nộm gà trộn kiểu này thì thịt gà không còn thấy ngán và khó ăn nữa, nhất là phần thịt trắng, thịt lườn, ức gà lại trở nên mềm ngon khi trộn với các loại gia vị rau thơm. Nên ăn sau khi trộn, nếu để lâu hơn có thể bọc kín cho tủ lạnh 1 vài giờ sau cũng được.


2. Nộm su hào thịt bò khô



Nguyên liệu:

1 củ su hào, 1 củ cà rốt , 100g thịt bò khô, 50g lạc, rau mùi, kinh giới, chanh, ớt, dấm, gia vị.



Cách làm:

Nạo su hào và cà rốt thành sợi. Trộn su hào và cà rốt với dấm và muối. Sau khoảng 2 phút, vắt bỏ nước. Rang lạc, giã dập vừa phải. Hòa nước trộn nộm gồm muối, đường, nước chanh, vị chua ngọt (1). Trộn su hào, cà rốt với nước (1) ở trên ở trên rồi cho thêm thịt bò khô, lạc rang, rau mùi, kinh giới.


3. Món nộm đu đủ



Nguyên liệu:

200 gam đường, 1/2 lít nước mắm, 1/2 lít dấm, 4 củ tỏi. Ớt, nước lọc, lạc rang, rau kinh giới, rau mùi tàu.


Cách làm:

Gọt vỏ (Bạn nhớ mang bao tay  - vì nhựa đu đủ rất ngứa!). Ngâm nước cho ra bớt nhựa. Nạo đu đủ thành sợi. Trộn đu đủ đã nạo sợi với dấm, ớt, tỏi, nước mắm, đường cho vừa ăn. Rang lạc, sau đó sát vỏ, giã dập. Rau thơm thái sợi. Trộn lạc rang, rau thơm với hỗn hợp đu đủ đã trộn sắn với gia vị. Để 15 phút cho ngấm.

 
4. Nộm rau chua ngon chưa từng thấy


 

Nguyên liệu: (dành cho 2 người ăn)

1 chén sau hào thái nhỏ dài , 1/3 chén cà rốt thái nhỏ dài , ½ chén dưa chuột xắt dài nhỏ, 2 củ cải thái nhỏ dài, 2 muỗng cà phê dầu mè, 1 muỗng canh nước cốt dừa. Nước cốt chanh 1 thìa , 1 thìa cà phê gừng tươi xắt nhỏ, muối, hạt tiêu tươi nghiền, hạt vừng.

Cách làm

Rất đơn giản, chỉ cần trộn dầu mè, nước chanh và gừng với nhau, trộn đều vào với rau. Sau đó, rắc muối và hạt tiêu vào vừa ăn. Hạt mè rắc đều lên trên là được.


5. Nộm thập cẩm


 

Nguyên liệu:

Đu đủ, cà rốt nạo: 200 g, giá đỗ: 100 g, dưa chuột tươi: 100 g, giò lụa: 100 g, lạc nhân: 100 g, vừng trắng: 20 g, thịt nạc thăn: 100 g, trứng vịt: 1/2 quả. Nước mắm, ớt, dấm, tỏi, rau thơm, mùi, kinh giới, đường.

Cách làm:

Đu đủ, cà rốt rửa bằng nước sôi để nguội, vớt ra rổ để ráo. Dưa chuột rửa sạch bổ đôi, bỏ ruột, thái vát. Giá đỗ rửa sạch để ráo nước, rau thơm, mùi, kinh giới nhặt rửa sạch, cắt khúc ngắn. Thịt lợn thái mỏng, ướp muối, đường, tiêu để ngấm, rán vàng rồi để nguội và thái chỉ. Vừng, lạc rang thơm, bóc vỏ, giã dập.

Pha một bát nước gồm dấm, đường, tỏi, ớt, nước mắm vị cân đối. Đu đủ, cà rốt, dưa chuột, giá đỗ cho vào khay, dội 1/2 bát nước đã pha vào trộn đều để ngấm 5 phút rồi vớt ra để ráo.

Cho các nguyên liệu đã trộn trở lại khay, cho tiếp 3/4 thịt lợn, lạc, vừng, đổ nốt bát nước đã pha trộn đều các nguyên liệu, cho rau thơm vào trộn đều, bày ra đĩa. Trên đĩa nộm bày trứng, thịt, giò, lạc mỗi thứ một góc, xen kẽ bày rau thơm, ớt tỉa hoa cho đẹp.

Yêu cầu:

Nộm ăn giòn, không khô xác, các nguyên liệu vẫn giữ được màu sắc tự nhiên. Món ăn nổi mùi thơm của các gia vị và lạc, vừng, vị chua, cay, ngọt cân đối.


6. Công thức mới cho món nộm gà



Nguyên liệu:

Thịt gà, bưởi, lạc rang (đậu phộng), bơ lạc (bơ đậu phộng), lá chanh (hoặc rau răm), đường, nước mắm, chanh, vừng rang (mè rang)

Gà dùng để trộn gỏi, các bạn nên chọn mua gà ta hoặc gà mía. Còn với bưởi thì dùng loại bưởi có tép giòn như bưởi da xanh hoặc bưởi Phúc Trạch!


Cách làm:


 

Trước tiên là luộc chín thịt gà các bạn nhé! Các bạn chú ý cho một chút muối hoặc nước mắm vào nước luộc để thịt gà được ngon hơn. Trong lúc chờ đợi, sẽ làm bưởi. Xé nhỏ tép bưởi ra các bạn nhé! Nhưng đừng xé nhỏ quá! Khi thịt gà đã chín, các bạn để nguội rồi lọc bỏ xương và thái (hoặc xé sợi) nhỏ ra. Thay vì thái, nếu các bạn xé thì sẽ mềm miếng thịt hơn.

Giã hoặc xay lạc thật nhỏ. Sau đó, trộn đều lạc xay với bơ lạc, đường, muối, nước mắm, nước cốt chanh và một ít nước lọc để làm nước trộn nộm. Các bạn để ý, nếu là bưởi ngọt thì tăng nước cốt chanh lên một chút, còn nếu là bưởi chua thì tăng lượng đường!

Trộn đều nước trộn nộm với thịt gà rồi để yên khoảng 5' hoặc đến khi cần ăn cho thịt ngấm gia vị. Tiếp đó, các bạn trộn nhẹ nhàng tép bưởi vào chung với thịt.

Với phần rau gia vị tạo mùi, các bạn có thể lựa chọn một trong hai loại là: lá chanh và rau răm. Mỗi loại sẽ cho một mùi vị khác nhau hoàn toàn! Trộn đều lá chanh (hoặc rau răm) đã thái thật nhỏ vào gỏi nữa là xong! Rắc một chút vừng rang lên trên nữa! Nếu ăn được cay thì các bạn có thể dùng thêm ớt...


7. Nộm chân gà



Nguyên liệu:

 
10 cái chân gà công nghiệp làm sạch, 200 gr dưa chuột, 1 củ hành tây (hành tím hay hành trắng đều được), mùi ta, nước mắm ngon, đường, gia vị, muối tinh, dấm trắng (tốt nhất là dấm gạo), chanh tươi (hoặc quất), ớt tươi.


Cách làm:



Chế biến chân gà, chân gà bóp muối, rửa sạch bằng nước nhiều lần cho hết mùi hôi. Luộc chân gà và để sôi trong khoảng 10 phút (nên mở nắp nồi khi luộc và không luộc quá lâu vì như vậy chân gà sẽ bị nhừ, mất đi độ giòn giòn, sần sật đặc trưng). Luộc xong, lúc gắp ra khỏi nồi, bạn nên cho ngay chân gà vào một chậu nước lạnh có pha chút giấm. Làm như vậy giúp chân gà  trắng, giòn và không bị dính. Dùng dao nhọn và sắc khứa một dọc theo chân gà, dùng mũi dao lách riêng phần da, gân để giữ lại, còn xương bỏ đi. Sau khi lóc hết xương, phần da và gân được thái chỉ lần nữa.

Pha nước mắm: nước mắm ngon + đường + gia vị + chanh + dấm + ớt thái nhỏ. Quấy đều hỗn hợp cho tan gia vị và đường. Đổ hỗn hợp nước mắm vào bát chân gà đã thái chỉ, trộn đều. Để ngấm.  

Dưa chuột: dưa chuột nên để nguyên vỏ màu xanh để giữ độ giòn và tạo màu cho đẹp mắt. Vì vậy sau khi rửa kĩ dưa bằng nước sạch, nên ngâm dưa trong một chậu nước muối pha loãng trong vòng 15-20 phút để đảm bảo an toàn vệ sinh. Dưa sau khi rửa sạch, vớt ra để ráo, lọc bỏ phần ruột dưa, thái vát. Dùng đũa trộn đều dưa đã thái với gia vị + chanh + dấm + đường. Để ngấm.

Hành tây: Bổ đôi, thái mỏng và cho hành vào một chậu nước lã. Thái xong, rửa lại hành khoảng 3-4 lần bằng nước lã (chú ý khi rửa, cho hành ra rổ và xóc đều dưới nước, không được dùng tay bóp tránh cho hành khỏi bị nát). Sau đó, ngâm hành vào một tô đầy nước lạnh có pha chút dấm. Các công đoạn này giúp hành giảm đi vị hăng nồng mà vẫn giữ được độ giòn. Ngâm khoảng 10 phút, vớt ra để ráo. Dùng đũa trộn đều hành với gia vị + chanh + dấm + đường. Hành tây, dưa chuột, chân gà rút xương đã được trộn và đợi cho ngấm gia vị.
 
Trộn nộm (hay còn gọi là gỏi): Sau khi chân gà, hành tây, dưa chuột đã ngấm đều, đổ chung tất cả vào trong một bát to, dùng đũa trộn đều. Nêm nếm lại lần cuối cho vừa vặn.

Chú ý: Các công đoạn trộn chỉ nên dùng đũa, không dùng tay bóp, điều này giúp cho hành và dưa chuột không bị nát, giữ được độ giòn ban đầu

Xúc nộm ra đĩa, bày rau mùi, ớt lên trên và lúc này bạn đã có thể bắt đầu dùng món.  


8. Nộm gà xé phay


 

Nguyên liệu:
 
1 củ hành tây to, vài miếng thịt gà luộc, 1 mớ rau dăm. 1, 5 quả chanh. Gia vị: đường, bột canh, mì chính, hạt tiêu, chút xíu nước mắm.

Cách làm:
 
Hành tây bóc vỏ xắt lát theo chiều ngang. Ngâm hành tây đã thái vào nước lạnh có cho vài cục đá, để vài phút rồi rửa qua, để ráo nước. Trong một tô lớn, cho hành tây vào trộn với 5 muỗng cà phê đường. Thêm nước cốt từ 1/2 quả chanh vào tô hành. Nếu không theo tỉ lệ nhất định bạn hãy cố gắng ướp sao cho thật nhiều ngọt và ít chua nhé. Làm như vậy hành tây sẽ không bị hăng và vẫn giòn, nếu nhiều giấm hoặc nước cốt chanh quá hành sẽ bị mềm và nhũn. Trộn đều, để khoảng 15- 20 phút rồi đổ hành ra rổ, trút bỏ hết phần nước tiết ra từ hành tây.
 
Trong lúc chờ ướp hành tây với nước cốt chanh và đường thì xé thịt gà. Phần da gà lấy dao thái miếng sợi vừa ăn. Ướp thịt gà với: chút bột canh, đường, mì chính, nước cốt của 1/2 quả chanh. Lấy tay bóp kĩ cho thịt gà ngấm gia vị.
 
Thái nhỏ rau răm. Trộn đều thịt gà, hành tây và rau răm, nêm với chút xíu nước mắm và hạt tiêu là xong! Với cách làm nộm gà xé phay như thế này bạn có thể yên tâm là hành tây rất giòn, ngon, không bị hăng và bạn cũng không phải cố gắng để thái hành thật mỏng.

 
9 . Món nộm miến tôm


 

Nguyên liệu:

Miến  khoảng 200g, tôm khoảng 200g, giá đỗ 100g, hành Tây 2 củ. Ngoài ra cần các loại rau: kinh giới, rau thơm, rau mùi, và các gia vị như nước mắm, giấm, chanh…
 
Cách làm:

Đầu tiên ta thái hành tây thành từng lát mỏng theo chiều dọc củ hành. Sau đó ngâm chỗ hành đó vào trong dung dịch nước có chứa giấm chua để làm giảm độ cay và hăng của hành.

Bước tiếp theo ta thái rối rau mùi và kinh giới. Ớt ta dọc làm đôi, bỏ hạt và thái chỉ. Trần giá và miến bằng nước đun vừa sôi. Nước đun vừa sôi nhẹ thì cho giá và trần qua thật nhanh. Sau đó vớt giá ra, cho một ít dầu ăn vào trong nước và trần miến. (Cho dầu ăn vào để sợi miến luôn tơi và dai)

Tiếp theo là công đoạn luộc tôm. Trong thời gian chờ đợi tôm chin ta kết hợp pha nước để trộn nộm. Tỷ lệ: 1 muôi đường ; 1 muôi chanh + giâm ; ¾ muôi nước mắm + một ít ớt băm. Sau khi luộc tôm xong thì bóc vỏ

Công đoạn tiếp theo là trộn nộm. Đầu tiên ta cho miến + hành tây + giá + ớt  và trộn đều lên. Sau đó cho nước nộm vào trộn đều cho ngấm gia vị rồi trắt sạch nước đi. Tiếp đến ta cho tôm, hành khô chiên, và rau thái rối vào.

Cuối cùng ta bầy ra đĩa. Chú ý ra rắc hành khô và tôm lên trên, đồng thời dùng lá kinh giới và cài lên đó mấy hông hoa được tỉa từ ớt cho đẹp mắt.  Như vậy là chúng ta đã có một món  nộm miến tôm thật hoàn hảo. Chúc các bà nội trợ thành công khi chế biến món ăn này.


10. Món nộm rau muốn


 

Nguyên liệu:

1 bó rau muống, 1 bó rau kinh giới, 1 quả chanh, 1 củ tỏi, 2 quả ớt, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh nước mắm, 50g lạc rang.

Cách làm:

Rau muống rửa sạch, nhặt bỏ hết phần lá xanh. Đun sôi một nồi nước, thả rau muống vào chần. Để rau được xanh và giòn các bạn nên để lửa to, chần rau ngập nước, khi nước sôi trở lại thì vớt rau ra thật nhanh và thả ngay vào bát nước đá.

Pha nước trộn nộm. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Ớt bỏ hạt, thái sợi. Cho tỏi, ớt, nước cốt chanh, đường, mắm vào khuấy đều cho tan hết đường.

Trước khi ăn khoảng 30 phút bạn vớt rau muống ra vẩy ráo nước rồi trộn với nước mắm chua ngọt đã pha nhé!. Khi ăn mới trộn thêm rau kinh giới và rắc chút lạc rang đã giã dập lên trên ăn kèm. Nộm rau muống làm theo cách này rất giòn, ngon và dễ ăn.


Chúc các bạn ngon miệng nhé!

Theo tapchimonngon

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading