Tránh khó tiêu ngày Tết

Thứ Sáu, 20/01/2012 10:16

1,397 xem

0 Bình luận

(0)

4852

Hậu quả của việc đi chúc tết, ăn uống không theo thực đơn, khiến bụng bạn bị đầy hơi, khó tiêu. Hãy cùng đọc những thông tin dưới đây để cũng tránh và xử lí nhé.

Dưới đây là 12 cách giúp bạn ngăn ngừa và giảm thiểu chứng đầy bụng, khó tiêu:

1. Vận động nhẹ sau bữa ăn

Nếu kết quả sau bữa ăn tối là một vùng bụng tròn trĩnh, bạn nên ra ngoài và đi dạo 10 phút. Vận động giúp các bong bóng khí dễ được giải thoát khi đi qua các cơ quan tiêu hóa, khiến cảm giác đầy hơi sẽ nhanh biến mất hơn là cứ nằm dài hay ngồi yên trên ghế sau khi ăn no. Các nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đạp xe đạp trong vòng 30 phút, ba lần mỗituần, có thể giảm đáng kể nguy cơ bị đầy hơi.

2. Đi khám da liễu

Nếu chứng đầy hơi của bạn đi kèm với nghẹt mũi, có thể phần nào kết luận nguyên nhân gây đầy hơi là do dị ứng: khi hô hấp qua mũi bị tắt nghẽn, bạn buộc phải hít thở bằng miệng, đồng nghĩa với việc bạn hớp vào bụng lượng khí nhiều hơn bình thường và hiển nhiên sẽ dễ bị đầy hơi hơn.

3. Hít và thở

Hít thở đúng cách giúp giảm stress và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh: Inmagine

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng cortisol và adrenaline, các hormon kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, hậu quả có thể gây ra chứng đầy hơi hoặc tiêu chảy. Stress cũng kích thích cơn thèm ăn và ăn một cách mất kiểm soát.

Các bài tập thiền như yoga hay đơn giản chỉ là hít thở sâu, đều đặn và đúng cách đã được khoa học chứng minh có tác dụng giảm stress, đồng nghĩa với việc giảm được nguyên nhân gây chướng bụng đầy hơi do bao tử bị nhồi nhét quá mức.

4. Ăn bông cải xanh mỗi ngày

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu bạn duy trì một chế độ ăn có các loại thực phẩm sản sinh khí như đậu, bông cải xanh, bắp cải, hành… đều đặn mỗi cây, cơ thể sẽ tự động thay đổi để thích nghi dần với khả năng phân hóa chúng một cách hiệu quả.

5. Phân chia khẩu phần sữa

Cơ thể nhiều người không thể hấp thu lactose (có rất nhiều trong các sản phẩm sữa) và hậu quả phổ biến nhất là chứng khó tiêu. Nhưng thông thường, người dị ứng với lactose có thể an toàn tiếp nhận khoảng 12 gram  lactose (tương đương với một ly sữa). Vậy nên để tránh bị đầy hơi, bạn đừng bao giờ uống hết lượng sữa cần trong ngày vào một lúc, hãy chia đều ra thành nhiều đợt.

 6. Hấp thu vừa đủ chất xơ

Chất xơ trong một số sản phẩm như ngũ cốc, bánh quy khó tiêu hóa hơn so với các loại chất xơ trong rau củ quả, bánh mì… Vậy nên Tết này không nên chỉ chưng mà còn phải ăn cả trái cây nữa bạn nhé.

7. Bổ sung probiotic

Có không ít các trường hợp chứng khó tiêu bị gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn trong ruột, đặc biệt đối với người bệnh đang dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm xoang. Probiotic có thể giúp cân bằng vi khuẩn trở lại, tuy nhiên bạn hãy đi khám để được tư vấn loại probiotic nào thích hợp nhất cho bạn.

8. Ăn chậm nhai kỹ

Khi vừa đi vừa ăn, ăn từng miếng lớn và nhai qua loa… bạn sẽ nuốt vào một lượng khí nhiều hơn. Khoảng thời gian tiêu chuẩn để bạn hoàn tất một bữa ăn là 15-20 phút. Hãy hít thở một hơi thật sâu sau mỗi lần cắn và luôn kín miêng trong khi nhai – làm như vậy, bạn phải hít thở bằng mũi nên buộc lòng phải nhai nuốt chậm lại. Còn nếu bạn có thói quen vừa đi vừa uống nước, hãy từ bỏ chiếc ống hút và uống trực tiếp từ ly, cốc vì động tác hút nước qua ống hút dễ đưa nhiều khí vào bao tử hơn.

9. Thận trọng khi lựa chọn các loại thuốc bổ sung

Nếu bạn đang dùng thuốc bổ sung canxi, cần phải lưu ý rằng bao tử người khó phân hóa thuốc chứa thành phần canxi cacbonat hơn loại thuốc chứa canxi citrateloại, do đó sẽ có tác dụng phụ là gây tích khí, đầy hơi. Tuy nhiên, đối với cả hai loại thuốc này, nếu uống chung với các loại nước có axit như nước cam, bưởi sẽ giúp bạn hấp thụ canxi tốt hơn.

10. Cắt giảm đường

Webtretho_Điều răn tránh khó tiêu ngày Tết_Đường

Đường fructose là nguyên nhân gây chứng đầy hơi. Ảnh: Inmagine

Đường fructose có nhiều trong mật ong, xi-rô và các loại nước giải khát có thể là nguyên nhân gây cảm giác lùng bùng cho bao tử bạn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, tốt nhất đừng đụng đến các loại thực phẩm chế biến, các loại nước giải khát có đường fructose khi trong bụng còn nhiều thức ăn chưa kịp tiêu hóa.

11. Cắt giảm chất béo

Các loại thực phẩm giàu chất béo sẽ trì hoãn quá trình tiêu hóa, gây ra chứng đầy hơi và tạo cảm giác no. Nếu hệ tiêu hóa của bạn thường xuyên có vấn đề, bạn chỉ nên ăn các thức ăn có chứa các loại chất béo tốt cho tim đồng thời sản sinh lượng khí rất ít, có nhiều trong trái bơ, dầu ô liu và các loại hạt.

12. Giảm muối và hạn chế các loại nước có ga

Chúc bạn và gia đình Tết này được ăn uống linh đình, thoải mái, không sợ đầy hơi!

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading