Thức ăn bổ sung Collagen cho da mặt

Thứ Bảy, 21/01/2012 07:34

2,662 xem

0 Bình luận

(0)

4227

Collagen là một loại protein, đóng vai trò then chốt trong thành phần cấu tạo của mô liên kết như da, xương, dây chằng…. Lớp bì, lớp đệm trong cùng của da, chứa rất nhiều Collagen, chính các sợi Collagen này tạo ra một mạng lưới nâng đỡ hổ trợ cho da

Các sản phẩm làm đẹp nói chung và sản phẩm chăm sóc da mặt nói riêng đều chứa chất bổ sung collagen. Đây là thành phần cực kỳ quan trọng trong việc giúp cho da mặt đàn hồi, chống các nếp nhăn và tái tạo da.

Lớp hạ bì, lớp thấp nhất của da cấu tạo từ protein collagen. Lớp hạ bì này có tác dụng nâng đã da mặt, giữ cho làn da luôn săn chắc và dẻo dai. Cứ hình dung nó như tấm đệm, khi ta cử động khuôn mặt, nói chuyện, cười, các vùng da sẽ di chuyển nhưng nhờ có tấm đệm này, mọi thứ lại đàn hồi trở lại vị trí cũ.
Khi ta còn trẻ, lượng collagen trong cơ thể rất nhiều, tuy nhiên càng lớn tuổi, khả năng tích tụ collagen càng kém, vì vậy càng về già, chúng ta sẽ có càng nhiều nếp nhăn hơn.
                                          Collagen đóng vai trò quan trọng để giữ cho làn da săn chắc 
                                                   và dẻo dai và nó thường được ví như một tấm nệm.
Thế nên các loại kem giúp phục hồi collagen đã xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều với giá cả khá đắt đỏ. Nhưng nó hoàn toàn không phải là liều thuốc thần dược giúp giảm nếp nhăn và cho làn da vẻ đẹp như mơ ước. Thay vào đó bạn có thể nâng cao mức collagen trong cơ thể thông qua những gì bạn ăn.
Nhưng các bạn chớ có lo lắng vì chúng ta có thể bổ sung lượng collagen thiếu hụt bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý theo sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ da liễu.
Đậu phụ và đậu nành
Hãy tăng cường chế độ ăn nhiều đậu nành để có thể giúp
làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường.
Ở thời kì mãn kinh và đặc biệt là khi mức giảm cụ thể của hóc môn estrogen, sẽ liên quan đến việc giảm mạnh mức độ collagen. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 30% của một loại collagen trong da sẽ bị mất trong 5 năm đầu tiên sau thời kì mãn kinh.
Phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ suy giảm hóc môn estrogen nghiêm trọng, đây là loại hóc môn sản sinh ra collagen. Vì vậy phụ nữ sau mãn kinh được khuyên nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều thành phần giúp tăng cường hóc môn etrogen
Rất thông dụng và phổ biến, đậu nành là loại thực phẩm rất dễ tìm và giá thành rẻ, trong đậu nành có nhiều chất phytoestrogens có tác dụng tương tự như estrogen. Các bạn nên tạo thói quen ăn nhiều đậu nành để cơ thể sản xuất collagen như bình thường sẽ giúp bạn có làn da đẹp và khỏe mạnh
Cá hồi
Ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn.
Cá hồi và một số loại dầu cá khác ví dụ cá mòi, cá thu, cá trích sẽ cung cấp các axit béo omega 3, giúp duy trì một làn da dẻo dai.
Việc bổ sung các chất béo axit omega 3 sẽ giúp da được dẻo dai và đàn hồi. Protein này có nhiều trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá mòi, cá thu, cá trích... Ngoài ra các loại giàu cá này sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da. Theo bác sĩ da liễu Nicholas Pericone, thuộc viện nghiên cứu da liễu mỹ:”các chứng viêm - cái có thể không nhìn thấy trên bề mặt - sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì thế việc ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn.”
Thịt gà tây
Trong thịt gà tây có chứ một loại protein gọi là carnosine, giúp làm chậm quá trình biến đổi collagen làm nó trở nên cứng hơn. Điều này giúp da trở nên dẻo dai, dàn hồi.
Rau bina
Chất chống oxy hóa có trong các loại rau lá xanh
là rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì mức độ collagen.

Một thành phần khác trong cơ thể là các gốc tự do, đây là hợp chất hóa học được tạo ra trong cơ thể do các tia UV và ô nhiễm không khí. Không tốt cho da, vì vậy chúng ta phải trung hòa các gốc tự do này bằng cách ăn nhiều rau xanh.
Các loại rau có màu xanh lá đậm như rau bina, cải xoong, cải bắp, cải xoăn... rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là lutein. Chất chống oxy hóa là rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì mức độ collagen, vì chúng được cho là giúp trung hòa các gốc tự do.
Quả việt quất
Thường xuyên bổ sung Vitamin C cho cơ thể, giúp bạn tránh được các bệnh về cảm cúm, hoặc các bệnh về máu do thiếu vitamin C. Ngoài ra Vitamin C là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể.
Vitamin C có nhiều trong các loại quả mọng, như quả việt quất, dâu tây... Các bạn nên bổ sung các loại quả này trong chế độ ăn hằng ngày.
Vitamin C là cần thiết để tạo nên collagen.
Kẻ thù của làn da: Đường
Khi nói đến lão hóa, thực phẩm có đường hoặc các loại thực phẩm giàu tinh bột phân hủy thành đường sẽ là kẻ thù. (Rau và quả là những loại thực phẩm chứa lượng đường tự nhiên tuy nhiên lợi ích của nó là lớn hơn những nhược điểm mà nó mang lại).
Sưu tầm, Bảo Hân
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading