Món Tết miền Cửu Long: Mứt dẻo dừa nước

Thứ Sáu, 27/01/2012 10:36

3,052 xem

0 Bình luận

(0)

4905

Cùng amthuc365.vn về vùng đất Cửu Long khám phá món ăn đặc trưng ngày tết: Món mứt dẻo dừa nước.
Mứt dẻo dừa nước, món Tết miền Cửu Long

Dừa nước có trái quanh năm, rộ nhất vào khoảng tháng 8 đến tháng 10. Cơm dừa nước dầy, màu trắng đục, mềm dẻo, bên trong có ít nước, vị ngọt nhẹ (trái vừa ăn); còn cơm trái già, cứng ăn xảm, ăn không ngon.
Trái dừa nước khi xưa có giá trị kinh tế không cao nên nhà vườn chỉ chặt về nhà để ăn chơi như một thứ quà vặt, ít khi mang ra chợ bán. Nay trái dừa nước có giá trị kinh tế khá và được xem như là đặc sản, nên nông dân, thương lái các tỉnh như Trà Vinh, Bến Tre… thu hái chở ra thành phố để bán với giá bình quân 8.000 đồng một quầy.
Riêng giá cơm (cùi) dừa nước hiện nay ở Cần Thơ là 40.000 đồng một kg. Việc lựa chọn buồng dừa để mua cũng rất hên xui, nếu gặp nhiều buồng dừa non hoặc già, coi như lỗ vốn. Ngoài ra, việc tách cơm dừa nước cũng rất vất vả. Phải dùng dao bén chặt từng trái, và dùng muỗng múc cho vào túi nhựa để sẵn, nếu ế hàng đển ngày hôm sau cơm dừa bị chua. Một buồng dừa nước vừa ăn cho khoảng 250gr cơm dừa.

Mứt dẻo dừa nước, món Tết miền Cửu Long

Cơm dừa nước thông thường được xem như là một thức uống mát, giải nhiệt như ăn với nước đá đường, pha chế cocktail, nấu chè… Nhưng các bà nội trợ miền Tây trong dịp Tết còn chế biến thêm món ăn mới rất thú vị là mứt dẻo dừa nước.
Chế biến món này rất dễ dàng, nhanh gọn. Chỉ cần chọn mua cơm dừa nước loại vừa ăn (cơm deo dẻo, không quá cứng) khoảng 1 kg cho vào thau. Lọc bỏ nước dừa dư (nếu có). Cho nửa kg đường cát trắng vào cơm dừa trộn đều cho đường hòa tan và ngấm khoảng 20 phút. Đổ hỗn hợp (cơm dừa + đường cát) vào nồi sên, lúc đầu cho lửa lớn, sau đó điều chỉnh ngọn lửa nhỏ. Khi đường hơi sệt (kéo thành sợi) vắt chút chanh vào (tránh lợi đường), đến khi đường cô lại nhắc xuống, để nguội, múc ra dĩa (hoặc cho vào keo để ăn dần).

Mứt dẻo dừa nước, món Tết miền Cửu Long

Còn gì thích thú cho bằng dịp Tết được thưởng thức món mứt dẻo cơm dừa nước thật thơm ngon, hấp dẫn và lạ miệng. Ghim một miếng mứt dẻo dừa nước cho vào miệng nhai chầm chậm. Vị ngọt của đường, cái deo dẻo, giòn giòn, và mùi thơm đặc trưng của cơm dừa nước lan tỏa vào trong miệng… len vào cổ họng, hớp một tách trà nóng vào nữa, thật tuyệt vời, đậm đà hương vị ngày xuân.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading