Hương vị mới với Xôi sầu riêng

Thứ Hai, 30/01/2012 07:06

4,202 xem

0 Bình luận

(0)

1105

Sầu riêng là loại quả ngon có mùi thơm rất đặc trưng, nhiều người ghét mùi hương đó, nhưng nếu một lần thưởng thức sầu riêng là bạn đã mê luôn rồi.

Quả sầu riêng là một trong những thứ quả đặc sản của miền Nam, từng được mệnh danh là “tiên phẩm trần gian” bởi hương vị và công dụng y học của nó. Sầu riêng được xem là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như  ngăn ngừa bệnh thiếu máu, giúp tiêu hóa tốt, đẩy lùi chứng táo bón và rất tốt cho làn da.

Hương vị sầu riêng có thể thấy rất nhiều trong các loại kẹo, bánh, nước uống hay kem, thậm chí hầm canh xương…nhưng món xôi vò sầu riêng lại mang một dư vị riêng, từng hạt xôi dẻo quyện với đỗ xanh, ngào ngạt mùi sầu riêng ăn rất thú.


Đĩa xôi vò sầu riêng vàng óng dẻo thơm.

Để làm được món này cũng không quá khó nhưng đòi hỏi sự công phu. Ban đầu, phải chọn gạo nếp và đỗ hệt như món xôi vò. Nếp phải là thứ nếp ngon, đều hạt. Gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm cho hạt gạo mềm rồi để thật ráo nước, cẩn thận hơn còn thấm khô gạo bằng khăn sạch, bởi nếu gạo ướt thì món xôi sẽ bị vón cục ăn không ngon. Đỗ xanh đãi sạch vỏ, đem đồ chín. Khi đỗ vừa chín tới thì hong cho nguội, rồi cho đỗ vào cối xay nhuyễn, nắm thành từng nắm tròn thái nhỏ để làm đỗ tơi mịn. Làm đi làm lại như thế hai ba lần cho đỗ tơi xốp như bột.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu xôi vò, kén múi sầu riêng ráo cơm vàng óng, thơm lừng rồi tán nhỏ. Lúc này, khéo léo trộn gạo nếp để ráo với bột đỗ xanh, sầu riêng tán nhỏ, cùng chút muối, tinh dầu dừa. Trong quá trính trộn các nguyên liệu phải đảm bảo đều tay để màu vàng óng của sầu riêng bám đều vào gạo và đỗ xanh nhưng không được vón cục.

Dùng trõ hấp lớn, khi nước thật sôi mới bắc tầng trõ xôi lên, đậy kín nắp và canh lửa. Khi xôi đã tỏa mùi thơm, các hạt nếp nở màu vàng ruộm, trút xôi ra mâm rồi trộn đường thật nhanh sau đó cho xôi lên trõ hấp tiếp lần hai. Ở lần hấp thứ hai, hạt xôi mềm hơn, ngon hơn và thời gian hấp cũng nhanh hơn chừng năm đến mười phút là được. Khi bắc bếp xuống, trút xôi vò ra mâm, khéo léo dùng hai lòng bàn tay chà nhanh để hạt nếp rời tơi và ráo.

Đĩa xôi vò sầu riêng đơm ra đĩa rực một màu vàng óng trông rất hấp dẫn. Chưa kể đến mùi thơm lừng của sầu riêng tỏa ra ngào ngạt. Khi nhấm nháp món xôi vò sầu riêng  chúng ta có thể thoải mái dùng tay vân vê từng nắm xôi cho vào miệng. Hạt nếp dẻo thơm, ngậy ngậy, thơm thơm và beo béo vị dừa, vị sầu riêng trong miệng ngon đến khó cưỡng lại.

Sưu tầm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading