Các món ngon từ bồ câu

Thứ Hai, 30/01/2012 07:14

6,417 xem

0 Bình luận

(0)

2796

Bồ câu là món ngon nhiều dinh dưỡng, được rất nhiều người dân quê yêu thích. Dưới đây là một số món ngon từ bồ câu.

Để có được những món ăn ngon miệng từ bồ câu thì cần có một vài bí quyết nhỏ khi chế biến. Khi làm thịt chim, cần nhổ bỏ những sợi lông dài, sau đó nhanh tay thui chim trên bếp lửa để chim cháy hết lông tơ.  Khéo léo bỏ nội tạng của chim và tuyệt đối không được rửa chim bằng nước lã, sẽ làm cho chim có mùi tanh.


Xôi bồ câu.
Xôi bồ câu.

Một trong những món ngon khá phổ biến là xôi bồ câu. Bồ câu làm sạch, lóc lấy phần thịt chim, băm nhỏ, ướp hành, tiêu, muối, mì chính, tiêu bột khoảng mười phút cho thịt chim thấm gia vị. Phi thơm dầu phộng rồi cho thịt chim vào xào chín. Chọn loại nếp thơm ngon nhất để nấu xôi. Người nội trợ phải khéo léo và tinh tế khi nấu xôi thì món xôi mới khô ráo, không bị nhão. Khi xôi gần chín thì cho thịt chim vào xới đều lên. Hông xôi trên bếp than thêm mười phút nữa cho vị ngọt, béo, thơm ngon của thịt bồ câu và các loại gia vị quyện vào nếp. Xôi bồ câu ăn nóng rất thơm, ngon và lạ miệng.


Hấp dẫn món cháo bồ câu.

Cháo bồ câu hầm hạt sen cũng thơm ngon, bổ dưỡng và nhiều hương vị không kém. Bồ câu nguyên con (đã làm sạch) ướp nước mắm, muối, mì chính, hành băm, gừng, dầu phộng khoảng hai mươi phút cho thấm gia vị. Gạo tẻ vút sạch, hạt sen tươi thông tim (nếu là hạt sen khô thì phải ngâm nước cho mềm) nấu sôi với một lượng nước vừa đủ rồi cho chim vào nấu tiếp. Để lửa liu riu cho đến khi nồi cháo đặc sánh lại, thịt chim chín mềm, tỏa hương thơm ngát là được.

Khi ăn, chỉ cần múc cháo ra tô, thêm một ít  tiêu bột và hành lá cắt nhỏ là có ngay một món cháo thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo bồ câu hầm hạt sen có vị ngọt, thơm ngon của thịt bồ câu, bùi của hạt sen và ấm nóng của tiêu bột, thơm của hành lá, rất ngon và lạ miệng. Do thịt bồ câu mát lại dễ tiêu nên món cháo này đặc biệt thích hợp với trẻ em, người ốm, người già hay phụ nữ sau khi sinh, giúp cơ thể mọi người nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra, bồ câu còn được dùng để hầm với thuốc bắc, chưng cách thủy, chiên giòn hay nướng, …, món nào cũng thơm ngon, bổ dưỡng và thật nhiều hương vị.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading