Hấp dẫn với nem sen

Thứ Hai, 30/01/2012 09:16

1,566 xem

0 Bình luận

(0)

1521

Làm nem sen cần nhiều thứ, mỗi thứ một chút: thịt nạc bằm nhỏ, tôm sú tươi, hạt sen tươi, củ đậu (hoặc hành tây), trứng, cà rốt, hành lá, miến, nấm hương, bánh đa nem và các loại gia vị như đường, dấm, chanh, bột nêm…và rau sống.

Nem từ lâu đã trở thành một món ăn phổ biến cả trong Nam lẫn ngoài Bắc. Mỗi vùng  miền lại có một loại nem và bí quyết chế biến riêng. Với nhiều nguyên liệu độc đáo, đa dạng nên nem cũng có những hương vị khác nhau. Từ nem cuốn thịt lợn, nem tai đến nem chua, nem tôm, nem cua…

Nem là một trong những món ăn yêu cầu phải có nhiều thứ nguyên liệu, gia vị khác nhau và cách chế biến cầu kỳ, khéo léo. Chỉ cần ăn một miếng nem bằng đầu ngón tay thôi nhưng trong nó đã chứa đầy đủ hương vị, mỗi thứ một ít, hòa quện với nhau, thật tuyệt!

Trước khi cuộn nem cần sơ chế các nguyên liệu đã chuẩn bị. Hạt sen tươi đem rửa sạch, luộc kỹ và có thể đem chiên qua nếu muốn, sau đó thái nhỏ, hình hạt lựu. Tôm sú bóc bỏ, rửa sạch bằng rượu trắng và gừng để tôm bớt mùi tanh rồi để ráo nước và ướp gia vị. Chỉ nêm chút bột nêm, không nêm mặn vì khi ăn nem còn dùng nước chấm.


Món nem sen hấp dẫn.
Món nem sen hấp dẫn

Thịt nạc bằm nhỏ, cà rốt, củ đậu thái sợi nhỏ hoặc thái nhỏ hình hột lựu. Nấm hương (hoặc mộc nhĩ), miến ngâm qua nước cho mềm rồi cắt nhỏ. Chỉ cho ít miến để nem đỡ nát, cho nhiều quá nem sẽ khô, không ngon. Đem tất cả nguyên liệu đã sơ chế trộn đều với nhau (không trộn tôm), cho thêm bột ngọt, một chút dầu ăn, hành lá thái nhỏ, tiêu và trứng gà.

Tiếp theo là công đoạn gói nem. Khi gói nem, cho nguyên liệu vừa bánh đa, không nên gói chặt quá nhưng cũng không nên gói lỏng, nem sẽ vỡ, nhân nem không kết dính. Múc nhân vào bánh đa, gập mép 2 đầu và cuộn nem tròn. Mỗi quả nem dài độ 5cm. Sau đó cho nem vào chảo dầu và chiên. Để mép bánh đa xuống trước để nem không bị tuột.

Khi chiên để lửa nhỏ để nem chín vàng, chín đều, chín hơi. Nem chín đạt yêu cầu phải có màu vàng rơm, không vỡ nát và có mùi thơm nức. Cắt vát nem và bầy ra đĩa với dứa chín và cánh hoa sen sẽ bắt mắt hơn. Nem ăn nóng mới ngon, dùng với nước mắm chanh ớt và rau ghém.

Bát nước chấm cũng là một phần quan trọng để món nem ngon và hấp dẫn hơn. Nước chấm phải có đủ vị: vị chua của giấm (chanh), vị cay của ớt, vị mặn của muối và vị ngọt của đường. Bát nước chấm sẽ ngon hơn nếu có đu đủ thái lát mỏng, (đu đủ bóp qua muối, giấm để đu đủ sạch, không ngái và giòn) và vài lát cà rốt thái hoa. Rau ăn với nem sen có sà lách, dứa, rau mùi…

Nem sen có chưa nhiều chất dinh dưỡng tổng hợp, đặc biệt có mùi sen thơm và bùi sẽ tạo cảm giác ngon, lạ miệng. Hãy thưởng thức nem sen để cảm nhận hương vị độc đáo của món ăn này.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading