Ngon, rẻ, tiện lợi như thực phẩm đông lạnh

Thứ Ba, 31/01/2012 01:15

3,106 xem

0 Bình luận

(0)

2947

So với thời điểm mới có mặt trên thị trường (những năm 2000), thực phẩm chế biến sẵn đã đa dạng hơn rất nhiều. Sức tiêu thụ mặt hàng này tăng mạnh theo từng năm.

Có đủ loại thuỷ hải sản sơ chế, tẩm ướp từ bình dân đến cầu kỳ cho người tiêu dùng chọn lựa.

Tiện dụng với món sơ chế

Chiếm vị trí khá lớn trong tủ đông của các siêu thị hiện nay là các loại cá, tôm, mực đã qua sơ chế. Từ các loại cá basa phi lê, basa cắt khúc, cá lóc cắt khúc, cá thu cắt khúc, cá hồi, cá nhám đến các loại mực, tôm đã được làm sạch, lột vỏ hoặc thái nhỏ... để người mua có thể rã đông, chế biến được ngay. Một số nhà cung cấp như An Vĩnh, Phú Thạnh, Phi Long... còn “đánh” vào nhu cầu thưởng thức những món đặc sản trái mùa của dân TPHCM, giới thiệu các món cá rô bí, rô mè, bống trứng, bống rạng, lòng tong... sơ chế hoặc tẩm gia vị. Giá của các loại cá đông lạnh, sơ chế này không rẻ, có thể cao gấp 3-4 lần cá tươi nhưng đổi lại là bán quanh năm và đã được làm sạch, tiện dụng cho người sử dụng nên tiêu thụ tốt. 
Không chỉ tôm, cá mà những năm gần đây, thịt gà, heo, bò, cá sấu, đà điểu, ngựa... cũng được đông lạnh. Hàng ngoại nhập cũng góp mặt với thịt cừu, đùi cừu đông lạnh, thịt bò Mỹ các loại. Các món cá hồi Alaska, cá ngừ đại dương, cá sapa (nhập từ Nhật), cá trứng shishamo, cá đục... dùng để ăn sống với mù tạc hay đã tẩm gia vị, xiên que. Đặc biệt, Tết này, thịt bò Mỹ được đóng gói dạng giỏ quà (gồm bò phi lê, thăn...) giá khoảng 870.000 đồng/giỏ 1,5 kg, có thể dùng làm quà Tết.
Đủ món chế biến sẵn
Phong phú hơn cả là các mặt hàng chế biến sẵn. Món ăn cơm hằng ngày thì có cá kho tộ, thịt kho trứng, thịt đông, cá lóc dồn thịt, mực dồn thịt, khổ qua dồn cá basa, bắp cải cuộn tôm thịt đông lạnh, chỉ cần làm nóng là dùng được ngay. Món ăn chơi, đãi tiệc thì đủ các món chiên, nướng, hấp, nấu... Không chỉ những món quen thuộc như cá basa tẩm gia vị, tẩm bột cà ri, xiên que hoặc phi lê; các món chạo ốc, chạo tôm, chạo cá, nem thịt mà còn có cả những món công phu, lạ miệng như dồi lươn, thịt cá sấu tẩm gia vị, khô cá sấu...
Các thương hiệu lớn trong ngành chế biến thuỷ hải sản như Agifish, Afiex, Cầu Tre, Cholimex... mặc dù không tung ra nhiều sản phẩm mới nhưng cải tiến mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói để tạo sự mới lạ. Chẳng hạn, cũng là chả giò tôm thịt, chả giò hải sản, chả giò cua... nhưng da bánh được làm từ bánh tráng đậu xanh, bánh tráng xốp, bánh đa cua để tạo sự khác biệt. Gần đây, một số công ty còn có món chả giò, hoành thánh cuốn nhỏ dành riêng cho trẻ em và bánh xèo đông lạnh, bánh pizza đông lạnh; chả giò gà, được chế biến từ nguyên liệu thịt gà, rau củ, giá 30.900 đồng/hộp.
Thức ăn nguội có thêm chà bông cá thu, chà bông cá hồi, chà bông tôm giá từ 26.700 đồng – 52.700 đồng/hũ 50 – 150 g. Saigon Fisco thì có hải sản ngũ sắc gồm mực, tôm, rau củ thái hạt lựu, có thể dùng để chế biến món cơm chiên dương châu hoặc nấu lẩu, xúp (có sẵn gói gia vị đi kèm) giá 24.000 đồng/gói 300 g. Hay như món lẩu có nước dùng pha chế sẵn, người tiêu dùng chỉ việc hâm nóng nước dùng, thả tôm cá, rau cải vào là có thể ăn ngay được.
Xu hướng tiêu dùng mới
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Thuỷ hải sản Sài Gòn (APT), xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm chế biến sẵn. So với hàng tươi sống, giá thuỷ hải sản chế biến tương đối ổn định, chỉ tăng 5% - 10%. Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu, trưởng bộ phận đông lạnh siêu thị Maximark Cộng Hoà, cho biết: Thói quen sinh hoạt của người dân ngày càng gần với phương Tây; thực đơn hằng ngày không đơn thuần chỉ có cơm mà có thể thay thế bằng các món khác. Đa số người tiêu dùng khi đi siêu thị chọn mua các loại thực phẩm, thuỷ hải sản đông lạnh để dự trữ trong tủ lạnh, khi cần là mang ra dùng ngay.
Theo các siêu thị, sức tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm chế biến tăng trung bình 20% - 30%/năm, đặc biệt là các dịp lễ, Tết. Doanh thu của mặt hàng này rất tốt, nếu trước đây 5-7 ngày mới nhập hàng/lần thì gần đây, hầu như mỗi ngày đều nhập hàng mới. Số lượng nhà cung cấp cũng gia tăng theo sức mua, có đến vài chục nhà cung cấp cùng chen chúc “bỏ” hàng trong khu vực đông lạnh của siêu thị.
Bán mạnh nhất là các món ăn tiệc như chả giò, hoành thánh, tôm cuộn khoai tây, tôm cuộn khoai môn, lẩu chế biến sẵn các loại. Chỉ riêng về lẩu đã có hơn 40 loại khác nhau của trên 10 nhà cung cấp như lẩu hải sản, lẩu thập cẩm, lẩu kim chi Hàn Quốc, lẩu mắm, lẩu đầu cá hồi, lẩu chua cay, lẩu riêu cua... giá trên 40.000 đồng/gói cho 4 người ăn.
Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading