Thiếu máu sau sinh ăn gì?

Thứ Tư, 01/02/2012 02:06

4,688 xem

0 Bình luận

(0)

1724

Sau khi sinh phụ nữ thường bị thiếu máu. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? hay ăn gì trong gian đoạn này để bổ sung máu?

Cảm giác luôn mệt mỏi là dấu hiệu điển hình nhất ở người mẹ bị thiếu máu sau sinh.

Tuy nhiên, bạn có thể bị nhầm lẫn giữa mệt do thiếu máu và mệt do chăm con mọn. Phần lớn phụ nữ khi làm mẹ đều cảm thấy rất mệt. Vì thế, hãy thử kiểm tra những dấu hiệu khác của thiếu máu như thở dốc, nhịp tim bất thường.
 
Hoặc những triệu chứng do bạn ăn không đủ sắt như: thèm bất thường một đồ ăn nào đó như rau và đá lạnh; thay đổi khẩu vị ăn uống; đau lưỡi, đau đầu; ngứa ngáy…
 
Nếu thiếu máu, người mẹ rất dễ bị nhiễm khuẩn, mắc bệnh, bị ho và cảm.
 
thiếu máu sau sinh
Ảnh minh họa
Bổ sung sắt

Cơ thể cần sắt để sản xuất chất gọi là haemoglobin (có chức năng dự trữ và vận chuyển oxy vào hồng cầu). Ăn những thực phẩm giàu sắt giúp cơ thể thực hiện tốt vai trò này. Có 2 nguồn thực phẩm giàu sắt dành cho người mẹ:

- Thịt đỏ, cá, nhìn chung là gia cầm có chứa một hình thức của sắt gọi là haem sắt (dạng sắt cơ thể dễ hấp thu).

- Thức ăn như đậu đỗ, hoa quả sấy khô, rau có lá màu xanh chứa dạng sắt phi haem sắt (non-haem). Đây là dạng sắt cơ thể khó hấp thu hơn.

Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt dạng non-haem hàng ngày. Vì thế, bạn nên uống nước cam hoặc sử dụng đồ ăn nhiều vitamin C như rau xanh, nhất là súp lơ xanh, quả kiwi…

Nhiều người tin là rau cải chân vịt nhiều sắt nhưng không phải thế. Rau chân vịt có một chất gọi là oxalate, khiến cơ thể khó khăn trong việc hấp thu sắt hơn. Ngoài ra, cũng không được uống trà hay café cùng bữa cơm vì nó khiến cơ thể không thể hấp thu được lượng sắt có trong thức ăn. Viên uống chống axit (giảm chứng ợ nóng) cũng cản trở hấp thu sắt như thế.

Nếu bạn đang cho con bú mẹ thì có rất nhiều vitamin tổng hợp dành cho người mẹ nuôi con bằng sữa mẹ chứa sắt. Nhưng bạn cần thận trọng, không nên tự ý bổ sung vitamin.

Hãy nghỉ ngơi đủ trong ngày (nhất là những lúc em bé của bạn ngủ).

Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng người mẹ, khiến việc chăm sóc con không hiệu quả. Thiếu sắt thậm chí còn thúc đẩy chứng trầm cảm ở người mẹ sau sinh.
 
Nói như vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng về thiếu sắt. Bạn có thể đi xét nghiệm máu theo định kỳ sau khi sinh con, bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt.

Sưu tầm



Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading