Món ngon Miền Trung

Thứ Năm, 02/02/2012 02:59

7,683 xem

0 Bình luận

(0)

4207

Bạn hãy thử chế biến món ăn Miền Trung cho gia đình thưởng thức để thay đổi khẩu vị và làm cho mâm cơm hấp dẫn hơn nhé.

Xôi thịt hon

Vị dẻo thơm của nắm xôi trắng hòa quyện cùng vị sánh béo của miếng bắp giò mang lại cảm giác vừa miệng. Vị mặn vừa, nồng đượm làm cho bát cơm thêm đẫy đà. Nó chan hòa và thấm đẫm như chính tình cảm của người dân quê lam lũ. Món ăn được chuẩn bị khá cầu kỳ với nhiều nguyên liệu.

Nguyên liệu:

1 cái giò heo, 10 tai nấm mèo
50g nghệ tươi, 50g mè
100g đậu phộng, 2 củ hành tím
6 cây sả cây, 10 quả táo đen
1/2 chén rượu trắng, 1 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê nước mắm, 1/8 thìa cà phê muối tiêu, 1/2 thìa cà phê đường, 1/8 thì cà phê bột ngọt

Bát cơm thêm đẫy đà với 2 món miền Trung, Ẩm thực, am thuc, mon hon, mam tom chua, mon ngon, mon ngon de lam, bao

Cách làm:

Giò heo bỏ móng, làm sạch, nướng vàng da, chặt miếng lớn. Nghệ tươi gọt vỏ, xay nhuyễn. Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. Ướp thịt với muối tiêu, đường, hành tím băm, nghệ xay, nước tương, rượu trắng trước cho thấm.

Nấm mèo ngâm với nước nóng, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Táo tàu ngâm nước nóng, xé bỏ hạt. Đậu phộng luộc chin, lột vỏ. Sả cây đập dập. Mè rang vàng.

Cho thịt, nấm mèo, táo, đậu phộng, sả vào nồi, cho nước vào săm sắp mặt, lấy lá chuối kịt kín miệng nồi, mang đi nấu trên lửa nhỏ. Thịt chín thấm, nước sệt và dẻo là được.

Cho thịt ra tô, cho mè lên trên. Dùng kèm với cơm trắng hoặc xôi trắng.

Mách nhỏ:

Hon là cách nấu đặc biệt của người Miền Trung, phải nấu lâu, đậy kín nắp, sử dụng nhiều nguyên liệu đặc trưng. Món ăn có vị thơm đặc sắc.

Mắm tôm chua

Dường như trong món ăn có cả sự lam lũ và chịu thương chịu khó của người miền Trung, ẩn chứa cái mặn mòi, sâu lắng của vùng đất quanh năm mưa nắng bão bùng.

Nguyên liệu:

1 kg tôm rằng tươi loại nhỏ
100g nếp, 300g măng vòi (măng tươi)
100g riềng, 100g muối, 100g tỏi
100g ớt sừng, 1 chén rượu trắng, 50g mật ong

Bát cơm thêm đẫy đà với 2 món miền Trung, Ẩm thực, am thuc, mon hon, mam tom chua, mon ngon, mon ngon de lam, bao

Cách làm:

Tôm cắt bỏ đầu, đuôi, rửa sạch, để ráo nước. Cho tôm vào ngâm với rượu trắng để khoảng 1 giờ đồng hỗ, vớt ra để thật ráo, ướp với muối để qua đêm.

Ớt trái bỏ hạt. Riềng gọt vỏ rửa sạch, măng rửa sạch. Tất cả mang đi xắt sợi rồi trộn đều với tôm. Cho hỗn hợp này vào thẩu lớn, mang đi phơi nắng khoảng một tuần.

Nếp mang đi nấu xôi nhão, tán mịn, trộn đều với tôm, cho mật ong vào, mang đi ngâm thêm 1 tuần nữa. Khi tôm chín đỏ, có mùi thơm là được.

Mách nhỏ:

Tôm phải được ngâm trong bình thủy tinh, đậy kín nắp và phơi dưới ánh nắng mặt trời. Nếp phải nấu thành xôi nhão.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading