Chuối xiêm nước dừa độc đáo khó quên

Thứ Hai, 06/02/2012 11:18

4,751 xem

0 Bình luận

(0)

3790

Những món ăn đôi khi chỉ có miền quê mới có và món chuối xiêm quết nước dừa cũng không loại trừ, món ngon khiến cho người thưởng thức không thể nào quên.

Một hôm về quê thăm ngoại, ra vườn thấy buồng chuối xiêm trái căng tròn, tôi đốn vào đòi ngoại luộc ăn. Nhìn buồng chuối, ngoại cười: "Chuối mới già, luộc ăn không dẻo, ngọt. Để ngoại làm chuối xiêm quết dừa, con ăn một lần là nhớ mãi!"

Ở thành phố, tôi từng ăn chuối chiên, chuối nướng, chuối nếp nướng, chuối xào dừa… chứ chưa từng được ăn món chuối xiêm quết dừa bao giờ, nên nghe ngoại nói mà háo hức.

Chuối xiêm quết nước dừa

Chuối xiêm quết nước dừa

Để chuẩn bị, ngoại bảo dì tôi dùng dao tách buồng chuối ra từng nải, chọn những nải to nhất cắt rời từng trái, cho vào nồi nước nấu sôi khoảng 40 phút. Khi thấy những trái chuối nứt da, dì dùng đũa xom thử, chuối thật mềm mới vớt ra rổ. Đợi chuối nguội, dì lột vỏ để sẵn ra thau nhựa. Ngoại lại sai cậu tôi ra vườn tìm các loại rau (lá cách, lá lốt, đọt bứa, đọt vừng, đọt săng máu, đọt bằng lăng, rau thơm…), và hái vài trái dừa rám vỏ (dừa vỏ cứng nhưng chưa khô). Ngoại nói, dừa rám vỏ, cơm dừa ăn ngọt, không xảm.

Khi các thứ đã chuẩn bị xong (chuối xiêm lột vỏ để sẵn ra thau, rau rửa sạch để ra rổ, dừa nạo, bánh tráng nhúng để ra dĩa…), ngoại cho từng trái chuối vào cối đá, quết nhuyễn, trộn cùng các nguyên liệu, gia vị khác (dừa nạo, muối, đường…) cho vừa miệng và có hương vị đậm đà. Sau cùng, ngoại múc ra dĩa, rắc lên một nhúm đậu phộng rang đâm giập, pha thêm chén nước tương chua ngọt là xong. Ngoại bảo, nếu thích chấm với nước mắm chanh tỏi ớt cũng được.

Đặt miếng bánh tráng nhúng ướt vào lòng bàn tay, cho các thứ rau lên, sau cùng là chuối xiêm quết dừa cuốn lại chấm vào chén nước tương. Vị béo, bùi của chuối xiêm, dừa nạo hòa lẫn mùi thơm đặc trưng của các thứ rau vườn tạo thành một món ăn thật ngon, thật đặc biệt.

Mách bạn: Theo các nhà khoa học, ăn chuối rất tốt vì chuối chữa được các bệnh đau bụng, tiêu chảy, bệnh tá tràng mãn tính,… (chuối sống, chuối xanh); phòng trị bệnh tăng huyết áp, giúp tiêu hóa thức ăn tốt (chuối chín)…

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading