Món ngon Pháp: Ốc sên bơ tỏi

Thứ Ba, 07/02/2012 02:41

6,323 xem

0 Bình luận

(0)

1531

Món ốc sên của người Pháp chế biến rất đặc biệt và hơi cầu kỳ, bởi sự kết hợp của các loại rau mùi như rau thơm, rau quế, hành, hẹ, tỏi và các loại quả hạt như hạt ốc chó, hạt quả thông, tiêu, tỏi băm nhỏ cùng thịt ốc…

Ở Việt Nam, món ốc được xem là những món ăn dân dã của vùng quê. Nhưng với nước Pháp, ốc sên là món ăn dành cho những người giàu có và sành ăn.

Ốc sên bơ tỏi đặc sản lừng danh của người Pháp

Món ốc (escargot) đã được tẩm ướp gia vị, sẵn sàng cho vào lò nướng.

Tôi may mắn đựơc bạn “ đãi “ cho món ốc sên nhồi rau mùi thơm phức vào những năm vừa sang Pháp. Khi đó tôi còn chưa biết được giá trị cũng như những điều hay về ốc.

Còn nhớ rõ khi nhìn thấy dĩa ốc được người hầu bàn đem lên chỉ vỏn vẹn có 10 con nằm ngay ngắn, miệng ốc hướng lên, bên trong là màu xanh và mùi thơm nức bay ra từ đó. Tôi bảo: “Cái này đâu phải ốc", cả nhóm hôm đó có một trận cười thoả thích vì sự vô tư và tự nhiên của tôi.

Món ốc sên của người Pháp chế biến rất đặc biệt và hơi cầu kỳ, bởi sự kết hợp của các loại rau mùi như rau thơm, rau quế, hành, hẹ, tỏi và các loại quả hạt như hạt ốc chó, hạt quả thông, tiêu, tỏi băm nhỏ cùng thịt ốc… và nhất là quá trình rửa sạch nhớt của ốc sên.

Ốc nướng xong, mùi bơ tỏi thêm nức mũi, "tra tấn" khủng khiếp nếu nhỡ may bạn đang đói. Nước bơ tỏi nướng từ ốc chảy ra, lấy miếng bánh mì quệt vào, thật không thể ngon hơn thế được! 

Ốc tươi đem về rửa sạch và lấy thịt ra khỏi vỏ, chà xát lại bằng muối cho hết nhớt, sau đó trộn chung với bơ, tỏi giã nhuyễn, lá hành hương, củ hành tím, tiêu và muối.

Tất cả được xay nhuyễn và cho từng muỗng hỗn hợp đó vào lại vỏ ốc và nướng trong lò khoảng 5 đến 10 phút. Khi nướng xong, mang ra ăn nóng. Thịt ốc thấm chặt với các gia vị, ăn giòn, đậm đà và thơm đến mê mẩn. Thêm nữa, món ăn này mỗi lần chỉ được ăn vài con, không như cả rổ ốc luộc bên xứ mình, nên cảm giác cứ mãi thòm thèm. Ăn xong, nước bơ tỏi ướp từ ốc chảy ra đĩa, cầm lát bánh mì quệt vào, quét cho kỳ sạch chứ không thể bỏ phí.

Ngoài món ốc nhồi với rau làm khai vị, còn các loại khác như bánh mì được phủ lên một lớp crème làm từ ốc, món ốc nhồi cà chua, xà lách ốc với củ hành. rất hấp dẫn, ngon và bổ dưỡng.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Âu

Đang tải dữ liệu loading