Những loại thực phẩm giúp bạn tỉnh táo

Thứ Ba, 07/02/2012 02:55

1,178 xem

0 Bình luận

(0)

3422

Công việc của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu bạn nạp đầy đủ năng lượng cho cơ thể,bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và hoạt bát cả ngày.Một số thực phẩm dưới đây giúp bạn lựa chọn.

Nếu bạn thấy uể oải trong giờ làm việc, bạn thường đổ lỗi ngay cho bữa sáng hoặc bữa trưa. Các chuyên gia tổng kết rằng thức ăn có ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và năng lực hoạt động của bạn.
Sau đây là một lưu ý với thức ăn và đồ uống vì một số loại có thể khiến bạn thấy không được tỉnh táo, vậy để có một ngày năng động hãy lựa chọn đồ ăn cẩn thận:

Bớt lượng bột đường

Chất tinh bột thường được cho là sẽ giúp bạn thấy khỏe khoắn hơn nhưng các chuyên gia cho rằng các thức ăn chứa nhiều tinh bột như mỳ và bánh mỳ thực tế khiến bạn uể oải hơn. Tinh bột giải phóng tryptophan (một amino axit có khả năng gây buồn ngủ) trong não bộ và làm cho mí mắt chúng ta có cảm giác nặng trĩu.

Một bữa tối đơn giản với chất tinh bột và protein cũng tạo ra một lượng tryptophan đáng kể. Đó là lý do vì sao bánh mỳ kết hợp bơ lạc hay ngũ cốc, sữa hoặc pho mát và bánh quy giòn thực tế là rất ngon miệng, có lợi cho sức khỏe và là bữa ăn đêm rất tốt.

Chọn các thức ăn sau: Rất khó để từ chối một lát bánh mỳ vào buổi sáng hay một đĩa đầy mỳ Ý vào bữa trưa nhưng hay thay thế các thức ăn đó bằng các món gần giống thế như: bánh mỳ trắng với ít chất béo nhưng lại nhiều năng lượng và calories. Bánh mỳ trắng cũng khiến bạn có cảm giác no lâu hơn vì nó chứa nhiều chất xơ.

Để thêm dồi dào năng lượng bạn có thể kẹp thêm vào bánh mỳ vài lát hoa quả hoặc rau. 

Nếu ăn những món này mà bạn thấy mệt mỏi và thấy chưa đủ no thì hãy ăn thêm lượng protein và chất béo phù hợp, bạn hãy tự điều chỉnh lượng thức ăn và loại thức ăn sao cho thích hợp với mình nhất vì cơ thể của mỗi người là khác nhau.

Giảm bớt lượng caffeine

Mỗi người đều uống mỗi ngày ít nhất 1 thứ như cà phê, trà, soda hay các đồ uống có chứa caffeine khác. Nhưng dù caffeine trong các thứ đồ uống đó vốn được coi là sẽ “xốc” lại tinh thần bạn vẫn sẽ cảm thấy uể oải vào giữa ngày. Một cốc cà phê đặc có thể khiến bạn tỉnh táo nhanh chóng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, hiệu quả của nó thường không kéo dài lâu, caffeine chỉ tác dụng trong vòng 2 giờ. 

Uống nước đầy đủ 

Điều trước tiên và quan trọng nhất là bạn hãy đảm bảo mình không bị khát. Hãy uống đủ nước và các đồ uống không có caffeine trong cả ngày. Một trong những “thủ phạm” của sự mệt mỏi chính là do thiếu nước. 

Nếu là người nghiện caffeine thì với bạn 3 tách cà phê vào buổi sáng là chuyện bình thường. Nhưng để tránh mệt mỏi vào buổi trưa thì hãy nạp lượng caffeine đều và ít đi, chia đều trong ngày.                    

Tránh các thức uống có đường, giới hạn lượng caffeine một ngày từ 200 – 300 mg (khoảng 3 tách cà phê đặc)

Bỏ qua các bữa ăn quá nhiều và “hoàng tráng”

Nếu sếp mời bạn một bữa thịnh soạn trưa nay thì sao? Bạn đừng lo, hãy tận hưởng vì bạn xứng đáng được như thế. Nhưng nếu  bạn có kế hoạch hoặc có hẹn gặp đối tác sau giờ ăn trưa thì hãy tránh các thức ăn gây buồn ngủ như: khoai tây rán, các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều nước sốt, các món quá nhiều chất bột đường.

Bạn nên chọn những phần ăn nhỏ, không ăn một đĩa to, nó sẽ làm bạn no và cảm giác nặng nề, và khi quay trở lại văn phòng bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng “căng da bụng trùng da mắt”

Những thức ăn bạn nên ăn

Thay vì cố ăn hết cái pizza hãy thử các món nhẹ nhàng hơn như rau củ, gà nướng, các món trộn, món ăn có nước dùng như súp, cháo có nhiều rau…

Với các món tráng miệng, hãy chọn các loại hoa quả, một miếng bánh sô cô la… nếu việc ăn nhẹ khiến bạn đói thì có thể chuẩn bị thêm các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân hoặc các loại hoa quả khô để ăn nhẹ lúc giữa giờ chiều để luôn thấy tỉnh táo.

Bên cạnh yếu tố ăn uống thì việc ngủ ngon vào buổi đêm hôm trước và thường xuyên hít thở không khí trong lành, hãy tận dụng mọi cơ hội có thể như: mở cửa sổ ở văn phòng (nếu có) hoặc ra ngoài ăn trưa, đi uống cà phê khi thích hợp.

Ngoài ra, bạn nên chọn những bài tập thể dục phù hợp trong quá trình làm việc để duy trì việc lưu thông máu, giúp bạn tỉnh táo cả ngày.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading