Ăn nhiều cá giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Thứ Sáu, 10/02/2012 11:57

1,512 xem

0 Bình luận

(0)

3060

Mỗi tuần chúng ta nên ăn cá vài lần,lượng axít béo omega-3 có trong cá sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu cũng như huyết áp.
Đó là một đánh giá mang tính quốc tế của các nhà khoa học Thụy Điển đăng trên Tạp chí “Stroke” số ra mới nhất, sau khi tổng hợp 15 nghiên cứu khác nhau trước đó của các nhà khoa học Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.

Các nghiên cứu đó được tiến hành với một nhóm 400.000 người từ 30 – 103 tuổi thông qua việc điều tra xã hội học về thói quen ăn uống của họ.

Theo họ, lượng axít béo omega-3 có trong cá sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu cũng như huyết áp. Ông Dariush Mozaffarian - thuộc Trường Y tế cộng đồng thuộc ĐH Harvard - cho rằng, về tổng thể, cá không cung cấp một gói các chất dinh dưỡng có lợi cho bệnh đột quỵ mà chính lượng omega-3 có trong cá mới là yếu tố làm giảm nguy cơ này, mặc dù vitamin D, selen và một số loại protein trong cá cũng có thể có lợi ích liên quan đên đột quỵ.

 



Rất nhiều bằng chứng đi kèm cho thấy rằng, khoảng 2 – 3 khẩu phần cá mỗi tuần là đủ đảm bảo có những ảnh hưởng tích cực đến bệnh. Các nhà khoa học cho biết, những người theo chế độ ăn uống có nhiều khẩu phần cá mỗi tuần sẽ giảm được khoảng 12% nguy cơ của bệnh so với những người không ăn hoặc ăn ít. Lượng omega-3 đặc biệt có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá trích...

 Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, những người có thói quen ăn cá rán (chiên) hoặc bánh mỳ kẹp cá hộp sẽ nhận được ít lợi ích với việc giảm nguy cơ đột quỵ. Việc điều chỉnh khẩu phần như đã nói ở trên cũng nên được kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên ở mức độ vừa phải sẽ làm tăng hơn nữa hiệu quả của việc giảm nguy cơ – các nhà khoa học kết luận.
 
S
ưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading