Bánh bò dừa món ăn vặt ngon của Sài Thành

Thứ Hai, 13/02/2012 10:55

8,933 xem

0 Bình luận

(0)

4004

Ở Sài Gòn có một món ăn vặt đã trở nên quen thuộc với các em học sinh sau mỗi giờ tan tầm. Đó chính là bánh bò dừa.

Bánh bò dừa tên nghe ngồ ngộ, khiến mọi người cứ ngỡ như là sự pha trộn của bánh bò và bánh dừa. Nhưng không phải vậy, bánh bò dừa có nguyên liệu chính là bột mì, bột nổi, trứng gà. Nhân bánh là dừa bào sợi xào với đường cát trắng và đậu xanh hấp chín. Tùy theo khuôn lớn hay nhỏ của người bán mà giá tiền bánh sẽ khác nhau.

Mô tả ảnh.
Bánh bò dừa nướng, món quà vặt bình dân cho những cô cậu bé trước giờ học ở Sài Gòn

Bánh bò dừa có khuôn bánh như hình cái nón chuồn chuồn của quan lại ngày xưa, lòng khuôn sâu độ chừng 5cm, đường kính miệng khuôn cũng độ chừng này, hai cái cánh chuồn chuồn đưa ra dài cân xứng với khuôn chính để làm tay cầm.


Thử đứng lại một lần quan sát người bán bánh bò dừa nướng bánh, ai cũng sẽ phải trầm trồ sao họ nhanh tay khéo léo đến thế, và một điều lạ nữa là người nướng bánh phần đông là đàn ông. Múc một muỗng bột đổ vào lòng khuôn, tay cầm khuôn bánh lắc đều một vòng tròn cho bột tráng đáy không dồn cục. Đặt khuôn bánh lên bếp than đậy nắp lại.
 
Độ chừng 2 phút mở nắp kiểm tra, khi thấy lớp bột mỏng trên thành khuôn đã giòn rộp thì dùng lưỡi dao gỡ bánh. Chỉ cần chen nhẹ mũi dao vào đã tróc ngay cái bánh hình trụ ra ngoài. Lúc này bánh đang rất nóng nên tạm thời chờ bánh nguội bớt rồi mới cho nhân vào.

Mô tả ảnh.
Chỉ cần đi lướt qua chiếc xe bán bánh bò dừa nướng ấy đã thấy cái ngọt và thơm của bánh quyện vào người

Nhưng đó chỉ mới là một nửa của chiếc bánh bò dừa. Trước khi nướng nửa còn lại, bao giờ người ta cũng cạo hết những vết bột dính khuôn rồi dùng bơ hoặc dầu ăn chùi khuôn bánh một lớp thật mỏng. Sau đó đặt lên bếp cho khuôn thật nóng rồi mới bắt đầu đổ bột nướng tiếp tục.
 
Một chiếc bánh bò dừa hoàn hảo đòi hỏi miếng bánh phải giòn nhưng lại dai. Thật khó diễn tả cảm giác ăn miếng bánh nóng hổi vừa thơm giòn vừa dai và beo béo. Chiếc bánh bò dừa là hai hình trụ úp vào nhau, bên trong có nhân dừa xào chín. Chỉ vậy, đơn giản chờ cho bánh chín đủ cặp rồi cho nhân và giao cho khách.

Một xe nướng bánh bao giờ cũng có 3 hoặc 4 bếp than nhỏ, lửa than riu riu đủ nóng lò, bếp thì đặt vỉ nướng bánh khoai mì, bếp thì đặt khuôn bánh bò, bánh kẹp… Số lượng bếp nướng bánh tùy thuộc vào tay nghề của người làm bánh.

Mô tả ảnh.

Tay họ thoăn thoắt thoa bơ, đổ bột, lắc khuôn và gỡ bánh, cứ như múa, lúc bếp này khi bếp khác, trở tay liên tục, trong tay cầm sẵn con dao nhỏ để gỡ cạo các mảnh bột giòn vương bên khuôn bánh cho sạch. Đa phần họ rất kiệm lời khi nướng bánh, người mua bánh chỉ dừng lại ra hiệu mấy cái, loại gì rồi trả tiền nhanh chóng.

Ngày nay, các lò nướng, lò vi sóng có thể hỗ trợ người ta làm nhiều thức món bánh nướng nhưng nghề truyền thống bánh bò dừa này chỉ có thể gắn liền với những chiếc bếp than hồng mới có thể cho ra lò những mẻ bánh mộc mạc. Từng vỉ bánh ra lò nóng giòn và đều nhau tăm tắp. Không rõ bánh bò dừa có xuất xứ từ đâu, chỉ thấy món bánh ấy đã là món quà vặt bình dân cho những cô cậu bé trước giờ học buổi trưa hoặc sau giờ tan lớp buổi chiều bao năm nay trên đất Sài Gòn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Sài Gòn

Đang tải dữ liệu loading