Cho bé ăn vặt thế nào để không hại răng

Thứ Hai, 13/02/2012 01:48

1,835 xem

0 Bình luận

(0)

4516

Cho bé ăn vặt là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc làm hại răng của bé. Vậy nên cho bé ăn như thế nào cho đúng.

Những đồ ăn nên tránh trong bữa ăn vặt của con

Nên tránh đồ ăn nhiều đường trong bữa phụ. Khi bé ăn (hoặc uống) thứ nhiều đường, vi khuẩn trong miệng sẽ kết hợp với đường tạo axit cho răng. Axit này sẽ tấn công lớp bảo vệ bên ngoài của răng. Qua thời gian, quá trình này sẽ gây sâu răng. 

 

 

 

Những món thay thế thân thiện

Phômai, hoa quả tươi, rau củ luộc cắt nhỏ là gợi ý lý tưởng cho bữa phụ của bé. Bánh gạo hay bánh mỳ mini cũng là lựa chọn có lợi cho sức khỏe.

Khi bé lớn hơn, sẽ khó khăn hơn cho cha mẹ khi quản lý bữa phụ của con vì bé có thể thích ăn vặt những món của người lớn. Nhưng nếu bạn khuyến khích bé ăn bánh kẹo và đồ ăn nhẹ có ít đường (loại dành cho các bé) thì sẽ giảm sâu, hỏng răng đáng kể cho bé.

- Dạy bé súc miệng bằng nước lọc sau khi ăn đồ ngọt. Nếu đánh răng được sau đó thì tốt nhất.

- Cho bé một ngày trong tuần để bé tự quyết định đồ ăn vặt yêu thích. 

- Nên cho bé ăn kẹo một lúc rồi súc miệng, thay vì để bé ngậm kẹo cả ngày. Kẹo nên ăn sau bữa ăn. Bởi sau một bữa ăn, lượng nước bọt trong miệng tăng lên, giúp trung hòa tác động của axit tấn công răng.

- Tránh đồ ăn giàu đường ngậm trong miệng thời gian dài, kéo dài cuộc “tấn công” của các axit, chẳng hạn như kẹo mút. Ngoài ra, cũng tránh những loại kẹo mềm dính bám vào răng. Các loại đường tự nhiên tìm thấy trong hoa quả cũng có tác hại tới răng như đường tinh chế có trong kẹo, bánh quy hay bánh ngọt; do đó, ngay cả đồ ăn nhẹ lành mạnh như nho khô, hoa quả sấy khô cũng hại răng.

- Cho bé ăn một miếng phômai hay uống ít sữa sau khi ăn kẹo vì nó sẽ giúp trung hòa axit trong miệng. Tất nhiên sau đó, bé cần tráng miệng lại bằng nước lọc.

Lưu ý với đồ uống

Tránh cho bé đồ uống có ga và nhiều axit. Không bao giờ cho nước có gas và bình sữa vì bé có thể hút nhiều tiếng và khiến răng tiếp xúc lâu với đường.

Nước ép quả là tốt cho bữa phụ của bé nhưng luôn cần được pha loãng. Kiểm tra trên bao bì sản phẩm xem có chất gây hại cho răng bé như lactose, fructose và glucose hay không. Nước lọc và sữa vẫn là đồ uống vặt tốt nhất.

Các ý tưởng cho bé ăn vặt

Có thể cho bé ăn phômai, sữa chua trắng, trứng luộc, sinh tố chuối, bánh sandwich, hoa quả tươi, rau củ nấu chín, ngô luộc, bánh gạo...

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading