Cá dứa hầm sả món ngon, hấp dẫn

Thứ Ba, 14/02/2012 10:05

2,459 xem

0 Bình luận

(0)

4945

Món ngon nhất của cá dứa là hầm sả. Bí quyết là chọn cho được những con cá tươi roi rói, đem về mổ bụng, làm sạch, ướp sơ với tỏi, ớt và nước mắm hòn rồi cho vào một nồi lớn, dưới đáy nồi xếp một lớp sả cắt khúc và đập giập ra.

Cá dứa tuy giống cá ba sa, tra, hú, lăng... nhưng sau khi chế biến, mỗi loại đều có hương vị khác nhau, mùi đặc trưng. Riêng cá dứa, món hấp dẫn là hầm sả.

Là một loại cá da trơn, cá dứa có tên khoa học là Pangasius Kunyit. Chúng thích nghi ở vùng nước mặn và lợ. Thịt cá dứa săn chắc, nhiều nạc và thơm ngon hơn các loại cá da trơn khác.

Cá dứa tươi sống. Ảnh: Thiên LộcCá dứa tươi sống

Món ngon nhất của cá dứa là hầm sả. Bí quyết là chọn cho được những con cá tươi roi rói, đem về mổ bụng, làm sạch, ướp sơ với tỏi, ớt và nước mắm hòn (nguyên chất) rồi cho vào một nồi lớn, dưới đáy nồi xếp một lớp sả cắt khúc và đập giập ra. Khi hầm giữ cho lửa riu riu để hương sả đủ thời gian thấm vào thịt cá.

Cá hầm sả ăn lúc còn nóng mới tuyệt. Vừa mở nấp nồi, chúng ta nghe thoang thoảng một mùi thơm thật quyến rũ. Đó là mùi hương sả vừa êm dịu, nhẹ nhàng, vừa tinh khiết, lan tỏa giúp kích thích tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn. Ưu điểm của cá dứa là thịt màu trắng bông. Thịt lại vừa dai vừa mềm, vừa thơm vừa beo béo, vị ngọt tự nhiên. Gắp một miếng cá chấm vào chén nước mắm ớt cay cay rồi nhai chầm chậm mới cảm nhận hết hương vị đậm đà của loài cá quý hiếm này. Món có thể ăn kèm với rau thơm, xà lách, cải bẹ xanh…

Cá dứa hầm sả.

Muốn hấp dẫn hơn nữa, đòi hỏi phải có thêm bún, bánh tráng, rau sống, dưa leo, khế chua… và một chén nước chấm được chăm chút thật tinh tế, tỉ mỉ. Còn gì thú vị bằng tự tay mình gỡ cá cho vào bánh tráng rồi cuốn lại, chấm nước mắm, dịch vị tiết ra trước khi thưởng thức. Vị ngọt của cá hòa quyện cùng hương sả và các vị cay, chua, nồng của rau củ nhất định sẽ làm cho đầu lưỡi mình lâng lâng khó tả.

Ngoài hầm sả, nhiều người còn dùng cá dứa để nấu canh chua, kho mắm và chiên tươi, bảo đảm tuyệt hảo, ăn vài lần sẽ ghiền.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading