Món ngon mùa hè: Canh dọc mùng nấu sườn

Thứ Ba, 14/02/2012 03:20

6,118 xem

0 Bình luận

(0)

1287

Sườn nấu dọc mùng - món canh giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Chẳng phải món ăn cao sang, cầu kì nhưng với bàn tay tỉ mỉ đầy ắp tình yêu thương bà đã nấu bát canh sườn dọc mùng thơm mát tạo cảm giác ngon miệng cho mọi người trong gia đình.

Ánh nắng ỏi ả đã bắt đầu xuất hiện trên mỗi khu phố, mỗi con đường đem lại cảm giác ngột ngạt, mệt mỏi cho mọi người. Nhìn mâm cơm khô khan trong kí túc, tôi bỗng nhớ biết bao món canh sườn nấu dọc mùng - thứ canh mát dịu bà thường nấu vào những ngày hè oi bức.

Cảm giác chán ăn vào những ngày hè dường như chỉ có món canh sườn nấu dọc mùng của bà lấn át. Vị giòn thơm của dọc mùng khi ăn, cộng với vị ngọt trong xương sườn, thanh mát trong sấu, me hoà quện với nhau làm nên bát canh tuyệt vời. Chắc hẳn vì thế món canh ấy luôn nằm trong danh sách thực đơn của cháu mỗi khi mùa hè xuất hiện.

Tình yêu thương con cháu của bà thể hiện ở sự tỉ mỉ trong cách chế biến món ăn. Tốn khá nhiều thời gian để thực hiện món canh sườn nấu dọc mùng, có những lần bà mất gần cả buổi sáng chỉ để nấu món canh đặc biệt này cho cả gia đình. Có lẽ niềm vui bà có được từ trong ánh mắt long lanh và cái miệng phát ra tiếng xì xụp mỗi lần húp canh của chúng tôi.
 

Không cần nhiều nguyên liệu chế biến nhưng món canh này lại đòi hỏi sự khéo léo và nhiều kinh nghiệm. Bà lựa những cây dọc mùng loại dài, mập  và không quá già trong vườn để món canh được ngon. Vỏ dọc mùng được làm sạch sẽ, ngày ấy bà không cho cháu đụng vào loại rau này bởi nó rất ngứa, nếu không làm kĩ sẽ rất nguy hiểm khi ăn. Để làm tăng thêm độ chua mát cho món canh, bà chọn những quả sấu già. Hành, mùi tàu là hai loại rau gia vị đóng vai trò hết sức quan trọng tạo ra mùi vị trong bát canh sườn nấu dọc mùng. Những nhánh sườn đỏ rọi được bà ninh kĩ trong bếp củi,...Và có lẽ, công việc cháu giúp bà được nhiều nhất là trông bếp.

Hẳn bà sẽ rất vui khi biết cháu gái vụng về ngày nào của bà giờ đã có thể nấu món canh sườn dọc mùng thay bà cho cả gia đình. Bởi bên cháu luôn hiện hữu những lời bà dặn dò. Cháu cẩn thận khi tước vỏ dọc mùng, xào xương sườn và ninh thật kĩ. Cho những quả sấu già cạo vỏ cùng cà chua và những gia vị khác cho đến khi sôi nước, thả dọc mùng vào nấu chín. Thêm hành, mùi tàu,...thế là món canh cháu thực hiện cũng thành công. Cô cháu gái bé bỏng ngày nào giờ đã thay bà nấu món canh sườn dọc mùng cho cả gia đình vào những ngày hè.

Những quả cà pháo muối chua ngày ấy luôn được bà chọn khi ăn cùng món canh dọc mùng này. Vị chua rôn rốt, giòn giòn của cà kết hợp với vị mát ngọt, thanh thanh trong bát canh luôn tạo ra sự thú vị hơn trong bữa ăn.

Yêu thích món canh sườn nấu dọc mùng phải chăng vì nó ngon hay bởi nó có cả tình yêu của bà, mùi vị đặc biệt ấy còn thấm những giọt mồ hôi của bà trong ngày hè oi bức.

Buổi trưa đi học về trong ánh nắng gắt gỏng mùa hè, cảm giác mệt mỏi bỗng làm cháu thấy nhớ bà, nhớ món canh dọc mùng mát dịu...
Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading