Bầu bí không nên ăn gì?

Thứ Tư, 15/02/2012 10:57

7,523 xem

0 Bình luận

(0)

4220

Trong thời gian mang thai chế độ ăn uống cực kì quan trọng. Ai cũng mong muốn cả con và mẹ đều khỏe. Vậy hãy chú ý tránh những thực phẩm sau.

Có vài món bạn nên cắt giảm hoặc tránh hoàn toàn trong thời kỳ mang thai vì chúng gây hại cho bé.

Gan và patê

Pate gan

Gan động vật không phải món an toàn cho phụ nữ mang thai. Tất cả các loại patê, dù làm từ thịt, cá hay rau đều có thể chứa vi khuẩn listeria, có thể hại bào thai.

Các loại thịt động vật an toàn cho thai phụ. Nhưng nên nấu sao cho không còn chỗ đỏ ở giữa miếng thịt (sâu bên trong), cũng như khi ấn miếng thịt, nước thịt chảy ra là màu trắng, không phải màu hồng (hay đỏ). Nên thận trọng với các bữa barbecue (thịt nướng trên than - BBQ) hoặc món thịt được nấu từ lò vi sóng.

Trứng sống hay chưa chín kỹ

Trứng sống

Trứng sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa vi khuẩn salmonella. Nên nấu trứng cho đến khi lòng đỏ và lòng trắng cứng lại (nghĩa là trứng chín). Không ăn kem trứng, mayonnaise tự chế từ nhà hàng hay gia đình vì món đó có thể chứa trứng còn sống. Tuy nhiên, những món salad tự làm có thêm mayonnaise mua sẵn, chúng có thể an toàn vì chứa trứng đã chín.

Cá nhiễm chất độc hại

Các loại cá chứa dầu đều tốt cho mẹ và bé nhưng có thể nhiễm một chất từ môi trường là PCBs. Vì thế, tốt nhất không nên ăn quá 2 bữa cá chứa dầu mỗi tuần.

Các loại cá hay thủy, hải sản khác cũng có thể nhiễm PCBs và dioxin như cá chứa dầu. Vì thế, dù cá hay thủy, hải sản thì cũng nên giới hạn khoảng 2-3 bữa/tuần.

Không ăn cá mập, cá kiếm... vì chúng chứa lượng thủy ngân cao tự nhiên, không an toàn cho thai phụ. Cá ngừ cũng có thể chứa thủy ngân, vì thế, không ăn quá 2 bữa cá ngừ mỗi tuần. Không ăn gỏi cá hoặc cá chưa chín kỹ vì có thể bị ngộ độc.

Một số sản phẩm sữa và phômai nhiễm khuẩn

Phômai bị mốc thì tuyệt đối không được ăn. Bà bầu cũng cần tránh phômai mềm chưa được tiệt khuẩn như một số phômai làm từ sữa dê hay sữa cừu. Tất cả các loại phômai này đều có thể chứa vi khuẩn listeria. Listeria có thể gây nhiễm khuẩn, gọi là chứng listeriosis có thể làm hại bào thai.

Các sản phẩm từ sữa và sữa nhiễm khuẩn cũng không an toàn cho thai phụ. Chúng có thể chứa vi khuẩn khiến thai phụ bị ngộ độc (phụ nữ mang thai càng dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn).
Đồ uống

Không được dùng quá 200mg caffein mỗi ngày (tương đương 2 gói cafe hòa tan hoặc 2 tách trà hoặc 5 lon cola). Quá nhiều caffein sẽ dẫn tới sảy thai, sinh con nhẹ cân. Tuyệt đối tránh rượu khi mang thai.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading