Cách làm dưa xoài bao tử chua ngọt

Thứ Tư, 15/02/2012 01:33

10,801 xem

0 Bình luận

(0)

4501

Dưa xoài bao tử được làm từ những trái xoài bao tử, xoài non, chỉ to bằng ngón chân cái. Xoài làm dưa cũng phải chọn trái non vừa, nếu non quá sẽ bị chát, mà già dưa sẽ xơ và cứng.

Xuất hiện cách đây vài năm nhưng “thương hiệu” của món dưa xoài bao tử đã truyền đi khắp các miền Bắc, Trung, Nam và trở thành món nhậu khoái khẩu của nhiều người.

Dưa xoài bao tử có nguồn gốc từ các tỉnh miền Tây như An Giang, Đồng Tháp... Bởi đây được coi là “xứ xoài”. Dưa xoài bao tử được làm từ những trái xoài bao tử, xoài non, chỉ to bằng ngón chân cái. Xoài làm dưa cũng phải chọn trái non vừa, nếu non quá sẽ bị chát, mà già dưa sẽ xơ và cứng.

Khi những trái xoài non bắt đầu có dấu hiệu rụng, hoặc cây sai quả mà họ muốn hái bớt để nuôi quả to, hoặc chặt cây tỉa cành, người ta đi hái những trái xoài này về làm dưa xoài.

Giòn giòn dưa xoài bao tử.Giòn giòn dưa xoài bao tử

Làm dưa xoài cũng công phu không kém những món dưa khác. Trước hết là khâu gọt vỏ. Vì trái xoài nhỏ, non nên việc gọt vỏ cũng tốn nhiều thời gian. Xoài gọt vỏ sạch thì bổ đôi, ba và tách hạt, ruột non rồi đem rửa và ngâm vào nước muối 1 ngày để xoài không bị thâm, giòn và ngấm vị mặn.

Sau đó vớt xoài ra và ngâm với nước đường thắng, ớt dầm, nếu có thời gian đem phơi nắng cho xoài heo héo và ngấm đường. Có thể cho vào một chút nước cốt chanh hoặc giấm để xoài có vị chua hơn.

Trước khi vớt dưa xoài ăn thì cho vào tủ lạnh cho xoài giòn, mát hơn. Dưa xoài được chấm với muối ớt và dùng dể ăn nhậu, ăn ghém trong bữa ăn như các loại dưa trong bữa cơm của người Việt. Đưa từng miếng dưa xoài vàng ươm vừa giòn giòn, ngọt vị đường, mặn vị muối, chua vị xoài non, giấm, canh và cay vị ớt lên miệng sẽ cảm nhận được sự thú vị của món ăn này.

Dưa xoài được dùng trong bữa cơm hàng ngày, trong những đám cỗ và những ngày tết. Ngày nay, ở khắp mọi nơi món dưa xoài bao tử đã xuất hiện trong mâm cơm, nhưng mỗi vùng lại có cách chế biến, thời gian chế biến khác nhau, nhưng cơ bản về nguyên liệu và hương vị đều tương tự như nhau.

Ai đã từng thưởng thức món dưa xoài bao tử “ăn chơi” này đảm bảo sẽ “mê” ngay.

Danh mục bài viết Món Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading