Gân heo tiềm thuốc bắc: Món ngon bổ dưỡng

Thứ Tư, 15/02/2012 02:24

4,001 xem

0 Bình luận

(0)

2306

Gân heo thường là gân của giò sau, lấy lúc giò vừa ra thịt. Chân trước gân rất ngắn và khó lấy, cọng gân chân sau dài chừng 20cm - 25cm, đem phơi khô.

Theo đông y, công dụng của gân heo tiềm thuốc bắc để phục hồi cơ thể sau cơn đau mới mạnh nên mẹ tôi thường mua gân heo về nấu để tẩm bổ cho người nhà chóng lấy lại sức.

Hồi còn nhỏ, đây là món ăn thèm đến cháy lòng, tôi cứ mong mình bệnh để ăn món gân heo tiềm thuốc bắc mẹ nấu, mặc dù lúc đó mẹ cũng lén cho tôi một chén nhỏ để thưởng thức. Sau này biết khôn, hỏi ra mới biết muốn làm cho được món ăn này tốn kém, phải mất mấy ngày tiền chợ.
Gân heo thường là gân của giò sau, lấy lúc giò vừa ra thịt. Chân trước gân rất ngắn và khó lấy, cọng gân chân sau dài chừng 20 cm - 25 cm, đem phơi khô.

Gân heo tiềm thuốc bắc.

Trước hết, gân heo đem rang vàng hoặc nướng lửa than, gân phồng lên thun ngắn lại, rửa thật sạch bằng rượu, kế đến đổ nước đầy, cho gân heo  vào nấu thật sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó, cho thuốc bắc vào nấu chung. Theo lương y đa khoa Nguyễn Hồng Ảnh cho biết: các vị thuốc bắc gồm hoài sơn, táo tàu, đẳng sâm, nhản nhục, kỷ tử, củ sen, hạt sen... nấu chung với gân heo để phục hồi cơ thể suy nhược, yếu phổi, đau nhức…

Đừng cho già lửa, cứ để lửa vừa, thời gian chừng 2 giờ, lượng nước trong thố sôi, khi thấy lượng nước rặt còn lại ¼ là thuốc đã ngấm vào gân heo, nhắc xuống để nguội. Với món ăn này, người ăn từ gân heo và luôn cả thuốc bắc, chia ra nhiều lần trong ngày.

Gân heo ăn vừa dòn, béo lại dẽo hoà lẫn mùi thơm của các vị thuốc, chấm với nước mắm cá biển cùng ớt xé thật hấp dẫn, ăn hoài mà không biết ngán.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading