Bún đậu mắm tôm – tìm lại cảm giác “ngày xưa ấy”

Thứ Hai, 20/02/2012 01:44

21,096 xem

0 Bình luận

(0)

4743

Tuy là món ăn dân dã, nhưng khi nghe đến bún đậu mắm tôm mà lòng tôi nao nao về một thời mà trưa nào cũng ngồi ở quán vỉa hè gần trường ăn bún đậu mắm tôm.

Giờ đây làm việc tại Hà Nội - nơi đây bạn có thể tìm đâu cũng có được một quán bún đậu nhưng lấy lại được cái cảm giác ngon, bùi một thời quả là tôi không tìm lại được.

Ngày ấy, tôi và lũ bạn hầu như trưa nào sau khi học xong tiết cuối cùng của buổi sáng lại rủ nhau đi ăn bún đậu mắm tôm thay vì ăn cơm. Ngày nào cũng ăn mà vẫn thấy ngon, chỉ là no không thể ăn được chứ không biết chán.

Mùi hương ngào ngạt của mắm tôm quện với mùi thơm mát của đậu với cái đói sau những tiết học căng thẳng đã làm cho mấy đứa không thể chờ đợi thêm được nữa. Từng miếng đậu và bún chấm mắm tôm được mấy đứa ăn ngon như bạn đang thưởng thức một món hải sản sở trường vậy.

bún đậu mắm tôm

Cách làm món bún đậu mắm tôm cùng khá đơn giản. Bún bạn nên chọn bún nắm (bún bát). Một suất bún bạn chỉ cần cắt 4 chiếc bún mỗi cái làm 4 miếng nhỏ (tùy vào khẩu phần ăn của mỗi người). Về phần đậu tôi thích ăn nhất là đậu rán giòn, bao giờ tôi cũng được ưu tiên những miếng đậu vàng, giòn nhất. Cắn miếng đậu giòn giòn, bùi bùi, ngậy ngậy làm tôi vô cùng thích thú. 

Muốn có món bún đậu mắm tôm ngon thì phải kể đến nước chấm. Đó là mắm tôm chanh ớt. Cách pha mắm tôm cũng khá đơn giản, nên chọn loại mắm tôm xanh, mịn, có mùi thơm đặc trưng. Lấy một lượng mắm tôm vào bát, cho một chút đường, vắt chanh (nếu không có chanh bạn có thể dùng quất) vào đánh tới khi mắm tôm nổi bọt. Nếu bạn ăn được ớt thì cho ớt tươi (thái khoanh) vào trộn đều, bạn có thể cho nước đun sôi để ấm nếu mắm tôm bị mặn và đánh cho tan đều.

Khi viết bài này tôi đã muốn lao ra đường và tìm một quán bún đậu và gọi một suất  bún đậu mắm tôm biết đâu lại tìm được cái cảm giác ngày xưa ấy!

Bảo Thanh
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading