Tháng 3, nhớ màu vàng hoa cải

Thứ Ba, 21/02/2012 09:40

3,438 xem

0 Bình luận

(0)

3091

Tháng 3 về, các cánh đồng ngập tràn sắc vàng hoa cải, đây cũng là mùa của rau ngồng cải, món ăn có vị nhặng đắng nhưng rất ngon.

Cải ngồng ưa thời tiết lạnh, độ ẩm không khí cao chỉ thích hợp trồng ở miền Bắc; miền Nam khí hậu nóng nên không có thứ rau đặc sản này. Trong các loại cải thì cải ngồng đặc biệt nhất, vì chỉ ăn ngồng chứ không ăn thân, lá, bẹ.

Vào đầu tháng 3 những người nông dân miền Bắc mới gieo những hạt cải được chọn từ vụ trước xuống những luống đất đã xới lên tơi xốp. Cải phát triển rất nhanh, chỉ 3 ngày là đã nhú mầm lên khỏi mặt đất. Nhiều người tỉa bớt những mầm cải trong giai đoạn này để ăn sống, rất tốt cho sức khỏe, vì mần cải chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tự nhiên.

Mô tả ảnh.

Để có những ngồng cải là cả một vòng đời cải, từ hạt, thành mầm, phát triển thành ngồng. Giai đoạn từ mầm cải thành ngồng rất ngắn, khoảng chừng 20 ngày. Khi những ngồng cải bắt đầu nhú lên, là toàn bộ dinh dưỡng của thân cây tập trung vào để nuôi ngồng.

Ngồng cải bắt đầu có những nụ hoa vàng hé nở cũng là lúc thu hoạch. Người ta chỉ bẻ ngồng ăn chứ không thu hái hết cả thân cây như cải xanh, cải trắng.  Hái và nhặt ngồng cải cũng phải đúng cách và khéo léo. Nhiều người không biết, khi mua ngồng cải về, cứ thế vứt bỏ hết, chỉ lấy mình lá để rồi sau đó thở dài chê cải già quá. Cải ngồng đặc biệt là thế, ngọt ngon nằm ở cái mà người ta không biết nên vội bỏ đi ấy. 

Mô tả ảnh.

Làm ngồng cải phải thật kiên nhẫn, dùng tay tước nhẹ, lột lớp vỏ xơ bên ngoài ngồng, sau đó bẻ thành từng khúc ngắn, vừa có lá, vừa có hoa… Cải ngồng luộc lên chấm nước mắm hay xào với chút hành, gừng  cũng đủ ngon ngọt…

Để có những ngồng cải cho mùa sau, người nông dân chọn để lại những cây mập khỏe làm giống. Ngồng cải không bị bẻ cứ thế vươn cao trổ bông  vàng rực cả một góc trời, rồi kết lại thành hạt, cho một vòng đời cải ngồng nối tiếp

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading