Đặc sản Nam Bộ: Đuông chà là

Thứ Ba, 21/02/2012 03:59

2,843 xem

0 Bình luận

(0)

4109


Món ăn làm từ đuông chà là thì thật tuyệt vời. Du khách có thể thưởng thức chúng với những cách chế biến khác nhau và hương vị cũng rất đặc trưng không thể lần vào đâu được: từ nướng, chiên, hấp xôi và thậm chí cả… ăn sống.

Đã bao giờ bạn nghe tên món đuông chà là chưa? Món ăn béo ngậy độc đáo rất đặc trưng của vùng Nam Bộ này hẳn sẽ khiến bạn phải tò mò vì sự ngon lành của nó.

Đuông là ấu trùng dạng sâu của một số loài bọ cánh cứng và thường sinh sống ở phần mềm bên trong ngọn của các loại cây thuộc họ Cau như cây dừa, cau, cây đủng đỉnh… Trong số đó, quý nhất và hiếm nhất là đuông chà là. Chúng được dùng để làm nên nhiều món ăn ngon và “nghiễm nhiên” trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng Nam Bộ.
 

Quả chà là

Ai đã một lần ăn qua món Đuông chà là chắc hẳn sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng. Ngay cách để hình thành nên nguyên liệu này cũng đã khiến du khách tò mò về nó. Những con kiến dương, bọ rầy… chuyên đục phá trên các cổ hũ non mềm lại “sở hữu” món đặc sản ngon tuyệt.
 
Vào mùa sinh sản, bọ cánh cứng sẽ đục lỗ trên ngọn cây và đẻ trứng vào, ấu trùng lớn lên gần bằng ngón tay thì hóa thành đuông. Nếu nhìn chúng, bạn sẽ liên tưởng ngay đến nhưng con sâu béo mập.

Tùy vào mỗi loại cây mà sẽ cho ra đời những loại đuông khác nhau. Đuông chà là màu trắng, đuông dừa màu vàng, chúng trưởng thành to bằng ngón tay trỏ, có khi bằng cả ngón chân cái, mập tròn và ú sữa.
 

Đuông Chà là béo mập

Đuông chà là sở dĩ quý hiếm hơn đuông dừa là do chúng chỉ có một con tại một cổ hũ (phần mềm trong ngọn) mà thôi, còn đuông dừa thì có thể đến hàng trăm con trong một cổ hũ. Chúng không có ruột đen và cũng không có lông như đuông dừa, thay vào đó là một màu trắng muốt.

Để có được con đuông chà là quả không đơn giản tí nào, bởi chà là nhiều gai. Khi lùng sục trong những vùng ngập mặn, chân tay phải được bao bọc kỹ thì người ra mới xông vào khóm chà là gai góc. Nhìn những cây chà là héo, xác xơ, người thợ săn biết con mồi mình tìm kiếm đang giấu mình trong đó.

Khi đốn thân bắp chà là thì mang cả thân cây về để đuông yên vị nơi trú ẩn. Chỉ khi nào làm món thì người ta mới lột bắp thân chà là mà lấy đuông ra. 

Có người bảo đuông chà là thuộc hạng đặc sản “đệ nhất Nam Bộ” có lẽ không sai. Ngay quá trình hình thành và tìm kiếm nó cũng đã thấy được sự quý hiếm rồi!
 
đuông chà là
 
Món ăn làm từ đuông chà là thì thật tuyệt vời. Du khách có thể thưởng thức chúng với những cách chế biến khác nhau và hương vị cũng rất đặc trưng không thể lần vào đâu được: từ nướng, chiên, hấp xôi và thậm chí cả… ăn sống. Vì con đuông chà là không có lông và ruột rất sạch nên khi vừa bắt được thì người ta có thể ngắt bỏ đầu và ăn sống mà không hề có cảm giác tanh.

Cách chế biến được nhiều người biết đến và ưa chuộng là đuông chà là lăn bột chiên bơ. Sau khi sơ chế đuông, người ta lăn qua hỗn hợp bột mì, bột năng, muối, trứng gà, hồ tiêu tán nhuyễn rồi đem chiên trong chảo mỡ và đảo qua bơ cho vàng. Mỗi vùng lại có một cách chế biến khác nhau, có thể “biến tấu” đôi chút nhưng cái vị óng vàng và thơm phức của món ăn này luôn là đặc biệt!

Du khách có lẽ sẽ rất thú vị với món ăn gọi là “đuông lội sông”, vì những con đuông vàng rụm đang “lững lờ” trôi trong bát nước mắm trông thật ngồ ngộ. Thực ra đây là tên gọi khác của món đuông tẩm nước mắm. Khi bạn đưa lên miệng cắn, vị ngọt bùi béo ngậy của con đuông tan ra thật ngon lành và giống như bạn đang ăn pho mát thơm béo.
 

Món đuông tẩm nước mắm (đuông "lội sông")

Bạn biết không? Món ăn từ đuông chà là đặc biệt đến mức thời xưa đuông nướng lửa than là món được tiến cống cho vua chúa. Đuông nướng ăn với mắm me, rau xà lách, húng quế, tía tô, ớt… thì ngon tuyệt. Ngoài ra còn có món đuông hấp xôi, cháo đuông… nữa đấy!

Không những độc đáo và ngon miệng, đuông chà là còn được ưa thích bởi vì nó giàu chất dinh dưỡng bổ béo. Đuông chà là hiện nay rất đắt và quý. Mỗi cổ hũ chỉ cho một con đuông mà những rừng chà là hoang dại ven sông thì hầu như đã trở nên khan hiếm. Vì thế nếu có dịp được thưởng thức món đặc sản này thì bạn đừng bỏ qua cơ hội nhé!

Khi ăn đuông lăn bột chiên hay nướng thì bạn nên đi kèm theo với rượu trắng chát nhẹ thôi, không phải là rượu đế với nồng độ cao đâu nhé! Thưởng thức món ăn “siêu hạng” này cần nhấm nháp từng tí một thì du khách sẽ cảm nhận được vị thơm ngon béo ngậy của những con đuông béo ú no tròn và thơm lừng mùi sữa riêng biệt…

Sưu tầm

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading