YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Công dụng của các gia vị thường ngày

Thứ Hai, 27/02/2012 03:06

2,876 xem

0 Bình luận

(0)

0

Gia vị không chỉ giúp món ăn ngon hơn mà còn có tác dụng chống oxy hóa, có tính kháng viêm, giảm cân. Cùng amthuc365 khám phá công dụng hữu hiệu của gia vị nhé!

Mới nghe “chất chống oxi hóa” chúng ta thường nghĩ đến các loại trái cây, rau củ và cả chocolate. Nhưng bạn có biết rằng các loại gia vị và rau thơm cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa.

Lợi ích của các gia vị và rau thơm

gia vị

Chống oxi hóa: các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chất chống oxi hóa là chất cơ bản được tìm thấy trong các loại rau củ và trái cây, chất này có khả năng bảo vệ các tế bào chống lại ảnh hưởng của free radicals (các phân tử bị oxi hóa).

Các phân tử bị oxi hóa (free radicals) là các phân tử được sản sinh ra khi cơ thể không tiêu hóa được thức ăn hoặc ảnh hưởng của môi trường bên ngoài như khói thuốc lá và các bức xạ nhiệt. Chất chống oxi hóa (antioxidants) có thể bảo vệ bạn chống lại các bệnh về tim mạch, bệnh ung thư và các loại bệnh khác. Chất chống oxi hóa bao gồm: beta-caotene, lutein, lycopene, selenium và các vitamin A, C, E.

Có tính kháng viêm: Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra thuộc tính bảo vệ đặc biệt có trong các loại thảo mộc và gia vị à vai trò của chúng trong việc hạn chế các viêm nhiễm. Chứng sưng viêm xảy ra như một triệu trứng của cơ thể trước nhiều bệnh thường gặp như bệnh tim, các dạng dị ứng… Gia vị và các loại thảo mộc thường có mặt trong các món ăn giúp kháng viêm, đó không đơn thuần là để tăng mùi vị cho món ăn mà là để hỗ trợ cơ thể chúng ta chữa khỏi các tổn thương.

Giảm cân: Các chuyên gia nghiên cứu ra khả năng tiềm ẩn của các loại gia vị là tăng cường trao đổi chất, gây cảm giác no, giúp chúng ta kiểm soát cân nặng và gia tăng chất lượng các bữa ăn hàng ngày. Chất capsaisin trong hạt tiêu và ớt được cho là có khả năng tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra nếu đồ ăn của bạn được nêm đầy đủ gia vị khiến bạn ăn ngon miệng và nhanh no thì đó cũng là cách tốt để bạn nạp ít thức ăn vào người hơn và đương nhiên là cũng ít calories hơn.

Bao nhiêu gia vị và thảo mộc thì tốt cho sức khỏe?

Bạn nên cho gia vị và các loại rau thơm vào các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên cũng không có định lượng nào cụ thể cả, chỉ đơn giản là ăn đều đặn hàng ngày.
 
Các gia vị và chất dinh dưỡng sẽ giúp chúng ta ngon miệng hơn đồng thời giảm bớt sử dụng muối, chất béo và đường trong các món ăn.

Đun nóng có làm mất đi tác dụng của gia vị và thảo mộc?

Khi phân tích khoa học thì gia vị và thảo mộc vẫn giữ được thuộc tính của nó, nhưng lại chưa có câu trả lời chính xác nào cho việc đun nấu có làm mất tác dụng không.

Tuy nhiên quá trình đun nấu thường làm cho các hợp chất trong thức ăn dễ được cơ thể hấp thu hơn.

Vậy hãy nêm các loại gia vị, rau thơm và làm cho bữa ăn của bạn thêm sống động cũng như tăng cường sức khỏe cho gia đình mỗi ngày.

Amthuc365 tổng hợp

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading