Bệnh nhân tim mạch ăn gì?

Thứ Ba, 28/02/2012 11:20

4,514 xem

0 Bình luận

(0)

4758

Các nhà khoa học cho rằng bệnh tim hoàn toàn có thể ngừa được nhờ chế độ dinh dưỡng ít béo, ít đường, giảm bớt lượng thịt đỏ, tăng cường ăn cá cũng như rau, củ, quả, trái cây tươi và các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ...

Súp lơ xanh, dầu ôliu, cá hồi, các loại hạt, đậu... là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Singapore năm ngoái, căn bệnh thiếu máu cục bộ ở tim chiếm 18,7% ca tử vong ở nước này (chỉ xếp sau ung thư). Các nhà khoa học cho rằng bệnh tim hoàn toàn có thể ngừa được nhờ chế độ dinh dưỡng ít béo, ít đường, giảm bớt lượng thịt đỏ, tăng cường ăn cá cũng như rau, củ, quả, trái cây tươi và các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ...

Súp lơ xanh:

Súp lơ xanh có lợi cho tim mạch. Ảnh: SKĐS.Súp lơ xanh có lợi cho tim mạch

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, ăn súp lơ xanh có thể giúp làm đảo ngược tác hại của bệnh tiểu đường lên các mạch máu cơ tim. Lý do, trong thành phần của loại rau này có chứa một hợp chất tên là sulforaphane giúp tăng cường các enzim bảo vệ mạch máu cơ tim và triệt tiêu các phần tử gây hại cho tim. Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn có tác dụng chống viêm, giải độc cho cơ thể.

Các loại hạt:

Các loại hạt cung cấp một lượng lớn dầu thực vật, vitamin E và các chất giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể ở mức cho phép. Hầu như mọi loại hạt như: hạnh nhân, hạt dẻ, "óc chó"... đều có tác dụng này.

Các loại trái cây chín mọng

quả mọng

Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 cho thấy việc ăn một lượng vừa phải các loại trái cây chín mọng làm tăng lượng cholesterol có lợi và giúp giảm huyết áp.

Tất cả loại rau và trái cây đều có tác dụng chống ôxy hóa, trong khi các loại quả mọng được chú ý đặc biệt vì chứa nhiều polyphenol, một chất làm giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra một số thực phẩm khắc cũng chứa nhiều polyphenol bao gồm: chocolate, trà, và rượu vang đỏ... cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim.

Cá hồi

Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe con người bởi nó cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 hoàn toàn tự nhiên (một loại chất béo là chất béo có lợi giúp giảm viêm và điều hòa lưu thông máu).

Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Ảnh: Asiaone.Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe

Bên cạnh đó ăn cá hồi còn giúp ngăn chặn mảng bám gây tắc động mạch ở tim và não, làm giảm nguy máu vón cục, đồng thời kiểm soát lượng cholesterol ở mức an toàn. Vì thế các nhà khoa học khuyên mọi người nên ăn cá hồi hoặc các loài cá biển nhiều dầu như: cá ngừ, cá mòi, cá trích ít nhất hai lần mỗi tuần. Song các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc sử dụng dầu ăn làm từ cá hồi cũng không thay thế được cá thịt trong khẩu phần hàng ngày.

Bột yến mạch

Một nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có trong thành phần yến mạch giúp giảm cholesterol có hại. Bổ sung thêm một bát yến mạch vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tăng lượng axit béo omega-3, axit folic, và kali rất tốt cho động mạch.

Sinh tố nho

Sinh tố nho có tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống lão hóa, chống ung thư, làm giảm cholesrol xấu, có tỷ trọng thấp. Do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như: xơ vữa mạnh máu, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Amthuc365.vn tổng hợp

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading