Món ngon Ninh Thuận: Canh cá âm dương

Thứ Ba, 06/03/2012 09:59

3,081 xem

0 Bình luận

(0)

2482

Canh cá âm dương là món canh chua được nấu cùng cá khô và cá tươi. Cá khô là dương, còn cá tươi là âm. Cá khô thường dùng là cá hố. Cá tươi là các loại cá biển bà con đánh bắt được hằng ngày như cá bả trầu, cá khế, cá đuối...

Canh cá âm dương là món canh chua được nấu cùng cá khô và cá tươi

Với cái tên gây khá nhiều tò mò, canh cá âm dương vùng biển Ninh Thuận đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách và dần để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người thưởng thức.

Canh cá âm dương là món canh chua được nấu cùng cá khô và cá tươi. Cá khô là dương, còn cá tươi là âm. Cá khô thường dùng là cá hố. Cá hố tươi ngâm nước muối, xẻ thịt, phơi dưới nắng cho khô giòn. Cá khô được bảo quản nơi khô ráo, thoáng gió, dùng dần trong năm. Cá tươi để nấu canh là các loại cá biển mà bà con đánh bắt được hằng ngày như cá bả trầu, cá khế, cá đuối...

Tuy vậy, muốn có được một tô canh cá âm dương thơm ngon, đậm đà, giàu ý vị và níu lòng du khách đòi hỏi người nội trợ phải khéo léo và có vài bí quyết nhỏ.
 
canh cá âm dươngCanh cá âm dương

Cá khô cắt miếng vừa ăn, rửa sơ cho sạch bụi bẩn rồi cho vào nồi nước sôi, nấu trước cho cá chín mềm, tiết ra nước dùng chất mặn mà của biển, nồng nàn của nắng gió ẩn chứa trong từng thớ thịt thì mới cho cá tươi (đã ướp một ít hạt nêm, dầu đậu phộng) vào. Nếu cho hai loại cá vào cùng một lúc thì cá khô chưa kịp chín mà cá tươi đã nát nhừ. Món canh vì thế sẽ mất ngon và không thẫm mỹ. Khi cá tươi chín, hòa quyện cùng hương vị của cá khô thì cho tiếp cà chua, khóm cắt lát, rau giá rửa sạch, măng chua vào. Đợi canh sôi bùng lên lần nữa thì tắt bếp. Lúc này cần cho thêm một ít tiêu bột, ớt tươi xắt lát và rau thơm cắt nhỏ vào đảo đều cho món canh thêm nhiều hương vị.

Canh cá âm dương hấp dẫn thực khách không chỉ bởi cái tên lạ mà chính bởi những hương vị thơm ngon, đậm đà mà những món canh chua khác không thể nào có được. Đặc biệt nước canh có vị thơm, đậm đà của cá khô, vị ngọt, béo của cá tươi, chua nhẹ của măng, thật ngon, thật đặc biệt. Những miếng cá khô dù đã chín mềm nhưng vẫn giữ được một chút vị dai đủ để hấp dẫn cả những thực khách khó tính nhất.

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản và khá thân quen với mọi người, nhưng bằng sự kết hợp tài tình và khéo léo của mình, người Ninh Thuận đã tạo nên món canh cá âm dương rất thơm ngon, đậm đà và nồng nàn hương vị biển.
Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Ninh Thuận

Đang tải dữ liệu loading