Gia vị cay và nóng dùng trong chế biến món ăn

Thứ Bảy, 10/03/2012 11:13

5,986,720 xem

0 Bình luận

(0)

3511

Khi chế biến thức ăn người ta thường cho gia vị cay và nóng giúp cho món ăn bớt nhạt nhẽo, tuy nhiên người nấu phải biết cách hạn chế lượng gia vị cho phù hợp với từng món sao cho phù hợp.

Để tăng hương vị, giúp cho món ăn bớt nhạt nhẽo, người ta thường chọn các loại gia vị cay và nóng.

Đây là những gia vị phù hợp với nhiều món ăn, từ thịt cá cho đến rau trộn.
Đây là những gia vị phù hợp với nhiều món ăn, từ thịt cá cho đến rau trộn

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người nấu phải biết cách hạn chế lượng gia vị cho phù hợp với từng món, tránh trường hợp cho quá nhiều gia vị, khiến món ăn bốc mùi cay nồng, khó ăn. Một số loại gia vị cay, nóng dưới đây được ưa chuộng và sử dụng khá phổ biến.

1. Bột cà ri

Là một loại gia vị của người Ấn Độ, bột cà ri là hỗn hợp được pha trộn từ nhiều loại gia vị khác nhau, thường có màu vàng hoặc đỏ với vị cay nồng. Những thành phần phổ biến được dùng để chế biến bột cà ri là bạch đậu khấu, ớt khô, đinh hương, nghệ, vỏ và hạt nhục đậu khấu, thì là, tiêu, nghệ tây và rau mùi.

Bột cà ri sẽ mất đi hương vị thơm ngon sau khoảng 2 tháng kể từ ngày được chế biến. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn nên tự lựa chọn những loại gia vị thô và tự làm bột cà ri để có được loại bột nguyên chất và có mùi vị tốt nhất.

2. Bột ớt

Trên thị trường có nhiều loại bột ớt khác nhau nhưng thành phần chính của bột ớt vẫn là ớt khô và một số gia vị khác. Độ hăng cay của bột ớt phụ thuộc vào loại ớt khô đã được pha trong bột ớt.

Chỉ cần cho một ít bột ớt vào cơm, đậu hay thịt, món ăn sẽ tăng thêm hương vị.

3. Gừng

Được sử dụng khá phổ biến trong cách nấu nướng của người châu Á và Ấn Độ, gừng cũng được xếp vào danh sách những loại gia vị có tính cay, nóng…

Trong văn hóa ẩm thực phương Đông, củ gừng thường được sử dụng ở dạng thô hoặc cắt lát, cắt sợi. Cách nấu nướng của người phương Tây và châu Mỹ lại thường sử dụng củ gừng khô. Loại gừng được trồng ở miền nam Ấn Độ, Úc và Jamaica được đánh giá là có chất lượng cao nhất. Một số món ăn điển hình cần sử dụng củ gừng là bánh nướng, cà ri Ấn Độ, bánh quy hay bánh gừng và những món canh cải...
Sưu tầm

Danh mục bài viết Gia vị có nguồn gốc Thực vật

Đang tải dữ liệu loading