Công dụng vượt trội của quả so với rau

Thứ Năm, 15/03/2012 08:10

1,983 xem

0 Bình luận

(0)

4949

Rau và quả đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số công dụng mà quả hơn hẳn rau, cùng tìm hiểu những công dụng này nhé!

Mặc dù chúng đều có nguồn gốc thực vật, chứa nhiều chất xơ và các loại chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhau song theo cách nào đó thì rau và quả vẫn có những điểm khác nhau.

Dưới đây là một số ưu điểm của quả mà rau không có.

1. Nguồn cung cấp năng lượng nhanh

quả

Rất nhiều loại quả chứa đường đơn như glucose và fructose, chúng không cần phải phá vỡ trong quá trình tiêu hóa enzym. Đường đơn được hấp thụ dễ dàng hơn trong hệ tiêu hóa do đó nhanh chóng được chuyển hóa thành năng lượng.

Ngược lại, phần lớn các loại rau có vị đắng hơn vì cấu trúc thành phần đường của nó hình thành lên một chuỗi polysaccharide dài. Để được dùng như một nguồn năng lượng, các polysaccharide cần được phá vỡ thành đường đơn vì thế sẽ cần đến nhiều thời gian hơn.

2. Giàu chất chống ôxy hóa hơn

So với rau, các loại quả tươi như táo, anh đào, việt quất và quả mâm xôi có hàm lượng các flavonoid cao hơn. Những hợp chất này có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi viêm và tổn thương, do đó có thể chống lại các tác dụng của quá trình lão hóa.

3. Không cần phải nấu

Các loại rau hiếm khi được ăn sống, đặc biệt trực tiếp từ cây. Đây là điểm phân biệt giữa rau và quả vì gần như tất cả các loại quả đều có thể được ăn ngay mà không cần phải nấu.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading