Khi căng thẳng, trầm cảm ăn gì?

Thứ Sáu, 16/03/2012 09:02

2,121 xem

0 Bình luận

(0)

3089

Thay vì dùng thuốc tại sao bạn không kiểm soát tâm trạng của bạn bằng thực phẩm tự nhiên? Ăn uống đúng và tránh các loại thực phẩm nhất định có thể giúp bạn đối phó với trầm cảm, căng thẳng và lo âu.
Bạn bị trầm cảm, căng thẳng, hay lo lắng... Bạn có thể đối phó bằng một chế độ ăn uống cân bằng.

Hiện nay chế độ ăn uống đã trở thành một giải pháp cho tất cả các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Thay vì dùng thuốc tại sao bạn không kiểm soát tâm trạng của bạn bằng thực phẩm tự nhiên? Ăn uống đúng và tránh các loại thực phẩm nhất định có thể giúp bạn đối phó với trầm cảm, căng thẳng và lo âu.

Tình trạng căng thẳng

thực phẩm giàu chất chống oxy hóa
Do căng thẳng, não dễ bị tổn thương, oxy hóa có thể dẫn đến giảm chức năng não. Đủ chất chống oxy hóa không chỉ có não mà các cơ quan khác như tim, thận và gan cũng được bảo vệ. Ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa làm chậm sự suy giảm nhận thức và chức năng của não. Tiêu thụ 3-5 phần trái cây tươi hàng ngày. Đó là một nguồn giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, carotenoids và chất xơ.

Tránh uống dư thừa cà phê, trà hay các đồ uống có caffeine. Caffeine vượt quá làm tăng mức độ căng thẳng. Uống quá nhiều trà hay cà phê có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm tăng mức độ căng thẳng cho ngày hôm sau. Bạn có thể chuyển sang trà xanh giàu chất chống oxy hóa và flavanoids. Một cốc trà xanh có thể làm cho tinh thần của bạn tốt hơn.

Tình trạng trầm cảm

Dùng hai khẩu phần cá béo mỗi tuần, khoảng bảy quả óc chó một ngày (nó giàu axit béo Omega 3). Các axit ảnh hưởng đến các con đường dẫn truyền thần kinh trong não. Nếu bạn bị trầm cảm, ăn các loại hạt, hạt có dầu, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít chất béo là những thực phẩm giàu selen làm giảm nhẹ bệnh trầm cảm. Nghèo chức năng thượng thận, nồng độ cholesterol quá thấp và thiếu muối thường bị bỏ qua đó là một nguyên nhân có thể gây ra trầm cảm và mệt mỏi. Để cải thiện các chức năng thượng thận, ăn thực phẩm giàu vitamin B3 như giá đỗ, đậu lăng, thịt gà và trứng, hoặc các loại thực phẩm giàu Vitamin C và A như bông cải xanh, chuối, cà rốt và dưa hấu.

Thuốc chống trầm cảm tự nhiên là phenylethylalanine - một axit amino được tìm thấy trong quả táo, hạnh nhân, cà rốt.

Ăn gì để không bị căng thẳng, trầm cảm?, Tin tức, benh tram cam, cang thang, lam giam tram cam, hieu dong, kinh nghiem hay, tin tuc, suc khoe, bao phu nuTránh uống dư thừa cà phê, trà hay các đồ uống có caffeine (ảnh minh họa)

Hiếu động thái quá, mất tập trung

Rối loạn thiếu chú ý hiếu động thái quá" (ADHD) là một rối loạn tâm lý hành vi thường gặp ở trẻ em. Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ em hiếu động, có thể làm tăng hoặc giảm tình trạng "lăng xăng" của trẻ. Đây là lý do tại sao các bậc cha mẹ đang tìm kiếm một chế độ ăn uống hữu ích cho các quý tử "siêu quậy" của mình.

Ở trẻ hiếu động, năng lượng trong cơ thể thường ở mức dư thừa dẫn đến việc bé phải hoạt động quá mức để tiêu hao bớt năng lượng. Bạn cần tránh cho trẻ ăn uống quá độ, duy trì chế độ cân bằng và khỏe mạnh. Những giải pháp ăn uống sau có thể giúp kiểm soát tính hiếu động một cách hiệu quả: Thực phẩm chứa nhiều protein như thịt nạc, cá, sữa, lòng trắng trứng và đậu nành; Hạt lanh và dầu từ loại hạt này chứa nhiều chất béo omega-3, giúp bình ổn tính hiếu động và kích thích năng lực tập trung cũng như khả năng tiếp thu của trẻ. Bạn có thể thêm một vài muỗng cà phê dầu vào bột khi chế biến món bánh mì hoặc món xà lách trộn để trẻ thêm ngon miệng

Ngoài ra, các loại thực phẩm giúp duy trì năng lượng lâu dài cho cơ thể khi hoạt động nhiều hay chơi thể thao. Rau lá xanh rất tốt cho trẻ, trái cây và các chế phẩm chứa nhiều canxi...

Ăn gì để không bị căng thẳng, trầm cảm?, Tin tức, benh tram cam, cang thang, lam giam tram cam, hieu dong, kinh nghiem hay, tin tuc, suc khoe, bao phu nuSự lo lắng và hiếu động thái quá phải tránh đường, đồ uống có đường (ảnh minh họa)

Trẻ tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất phụ gia dễ dẫn đến suy nhược, hiếu động, nhức đầu, dị ứng… bởi những hóa chất gây hại cho sức khỏe. Bạn nên tránh những loại thực phẩm sau cho trẻ: Nước sô đa, thức uống chứa chất làm ngọt nhân tạo, sữa chế biến sẵn và một số chế phẩm từ sữa nhiều chất béo, chocolate, thực phẩm khô và thực phẩm đóng gói sẵn; Thực phẩm chứa màu nhân tạo như kem, ngũ cốc, kẹo… Chế phẩm từ lúa mì, loại không được chế biến từ lúa mì nguyên cám; Thực phẩm chứa phụ gia làm ngọt nhân tạo tác động đến chức năng hoạt động của thần kinh, tâm trạng và gây thay đổi hành vi ở trẻ.

Tình trạng lo âu và hiếu động thái quá

Sự lo lắng và hiếu động thái quá phải tránh đường, đồ uống có đường và tinh bột tinh chế khi lượng cao của các carbs đường hoặc tinh chế liên quan đến lo hãi hoặc hiếu động thái quá. Nghèo chế độ ăn uống có tác dụng về mức độ tập trung. Sôcôla là thực phẩm tâm trạng tốt khi một người cảm thấy thấp hoặc căng thẳng.

Các nghiên cứu đã, trên thực tế, cho thấy sô cô la đen chứa nhiều flavanoids và có tác động cải thiện tình trạng trên. Tuy nhiên, sô cô la có chứa chất béo và đường do vậy không nên lạm dụng nó như là một phương thuốc được điều trị.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading