Nhớ món Chè đỗ của nội

Thứ Tư, 21/03/2012 08:00

6,678 xem

0 Bình luận

(0)

1413

Bà khéo tay lắm, biết làm rất nhiều loại bánh để cho tôi những lúc bố mẹ vắng nhà bởi tôi là đứa rất nhay nhõng nhẽo. Loại bánh nào bà làm cũng ngon và đều dạy cháu gái cách làm. Riêng món chè đỗ đãi dù đã xem bà nấu đến cả trăm lần nhưng tôi vẫn chưa một lần thành công.
Ngày  trước chè đỗ đãi vẫn thường được nấu vào dịp tết như một món ăn tráng miệng mời khách. Nhà tôi cũng thế, không tết nào là bà không làm cho con cháu thưởng thức món này. Quả thật, giữa tiết trời se lạnh, lúc ai cũng đã chán những món ăn béo ngậy thì món chè đỗ đãi thơm ngon, giòn ngọt của bà luôn “đắt hàng” nhất.


Món chè bà nấu kì công lắm, phải là loại đỗ xanh còn nguyên lớp vỏ chứ như thứ đỗ xanh cán vỏ, đóng túi rất tiện lợi mà ta vẫn thấy bày bán rất nhiều thì “sẽ mất đi cái thú ngâm đỗ xanh đãi vỏ”. Tôi còn nhớ như in cảnh tôi và mấy đứa em con chú tranh nhau đãi vỏ đậu cho bà. Từng lớp vỏ xanh bong ra, nổi lên từng vầng. Rá đỗ mỗi lúc lại sạch và vàng hơn, mà tôi lại thích lắm cái màu vàng của đỗ đãi, một thứ màu óng ả, dịu nhẹ,  vì thế, tôi luôn là đứa tỉ mỉ ngồi lại nhặt cho bằng hết cái vỏ đỗ cuối cùng mới thôi.

Lần nào bà nấu chè nhà tôi cũng vui như thế. Mấy chị em cứ xúm quanh nghe bà truyền lại bí quyết, đã xem bà nấu rất nhiều mà đứa nào cũng chú ý nghe chăm chú. Sau khi nghiệm thu rá đỗ bà cho vào xoong đồ chín rồi cho vào cối giã nhuyễn. Món chè bà nấu nhìn thì rất đơn giản thế mà mẹ tôi và các mợ chưa khi nào nấu ngon được như bà. Mợ tôi thay vì phải giã cho đỗ tơi nhuyễn lại cho vào máy xay sinh tố, thế nên sau khi đơm đĩa chè thường “đổ mồ hôi”.

Khoảng tám lạng đỗ xanh (đã đãi vỏ) bà tôi thường xào cùng với nửa cân đường kính trắng. Thoa một chút mỡ lợn vào lòng chảo rồi xào đỗ, đường và một thìa bột đao. Trong khi xào bà đảo rất nhanh tay cho các nguyên liệu quyện đều vào nhau, thi thoảng rấy ít nước cho chè khỏi khô. Khoảng 10 phút bắc ra, cho thêm chút hương vani để dậy mùi.



Món chè lúc này đã đi được hai phần chặng đường, công đoạn tiếp theo là đơm chè ra đĩa, rắc vừng trắng đã rang thơm lên mặt đĩa chè. Đợi đến khi nào mặt chè khô đanh thì cắt ra từng miếng nhỏ cho dễ ăn. Khi ăn miếng chè mềm, mịn, thoảng hương thơm của vừng, tan ngay trong miệng. Thế nhưng lại không được quá khô, dai và đặc biệt không được ngọt quá.

Nhiều nơi khi xào đỗ người ta thường cho thêm dừa nạo để tăng thêm độ béo, bùi nhưng bà bà tôi không khi nào làm thế bởi theo bà “ vị béo của dừa sẽ là át mất vị béo, thanh, thơm của đỗ xanh và vừng”. Phải chăng vì thế mà món chè đỗ đãi của bà tôi ngon, lạ mà lại “chẳng giống ai”.
Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading