Khám phá Rượu A Ma Kông và Gà nướng Buôn Đôn

Thứ Tư, 21/03/2012 03:38

3,497 xem

0 Bình luận

(0)

4873

ừ lâu khu du lịch Buôn Đôn đã nổi tiếng không chỉ với cảnh quan núi rừng tuyệt đẹp cùng các phong tục mang đậm dấu ấn của vùng Tây Nguyên mà còn được biết đến bởi truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

Buôn Đôn được coi là “đặc sản” du lịch ẩm thực của Tây Nguyên. Nơi đó có chút nồng ấm men rượu A Ma Kông, chút mằn mặn đê mê của “gà đồng bào” và chút hoang dã của những trò cưỡi voi leo núi, bắn nỏ.

Buôn Đôn cách Buôn Ma Thuột 42 km về phía Tây Bắc. Khu du lịch này thuộc xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Từ lâu khu du lịch Buôn Đôn đã nổi tiếng không chỉ với cảnh quan núi rừng tuyệt đẹp cùng các phong tục mang đậm dấu ấn của vùng Tây Nguyên mà còn được biết đến bởi truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

Cưỡi voi leo núi

cưỡi voi
Buôn Đôn có những cánh rừng tự nhiên trùng điệp, dòng sông Serepok cuồn cuộn, ầm vang núi rừng. Đến Buôn Đôn, bạn sẽ được cưỡi voi leo núi, lội suối, bơi sông. Du khách cũng có dịp tham dự nhiều thú vui hấp dẫn chỉ có ở nơi đây như bắn nỏ, nướng cá, uống rượu cần, sống trong những căn nhà đơn sơ, ấm cúng dựng vắt vẻo trên các cây si cổ.

Đặc biệt, nếu bạn có mặt vào mùa xuân, khoảng tháng ba sẽ có cơ hội chứng kiến lễ hội đua voi rất sống động…Cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống bình dị nơi đây chắc chắn sẽ làm du khách hài lòng. Buôn Đôn lưu giữ nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng như “bến đò Giao Liên”, “hòm thư chết”, “đường mòn Hồ Chí Minh”.

Hồ Đakmin cách khu du lịch Buôn Đôn khoảng 2km về phía Bắc cũng là nơi đáng khám phá. Diện tích mặt hồ gần 200ha, độ sâu 15m, là nguồn cung cấp cá tôm và nước tưới trong vùng.

Núi Chư Ké và Chư Min bao bọc ba mặt hồ. Có lẽ vì voi ở đây rất nhiều nên khu vực này còn có tên “Thung lũng voi”. Bạn có thể du lịch trên hồ bằng thuyền độc mộc, ghé thăm các bản của đồng bào dân tộc, đi giữa bãi chăn thả voi nhà, vào rừng, leo núi, cắm trại…

Huyền thoại "vua bắt voi"

“Vua” săn bắt voi Khunjunob tên thật là N’Thu Knul, một vị tù trưởng được coi là ông tổ nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng ở Buôn Đôn với “chiến tích” bắt được hàng trăm con voi.

Năm 1861, ông bắt được một con voi trắng và tặng cho Hoàng gia Thái Lan. Vua Thái Lan cảm phục và tặng ông tước hiệu “Vua săn bắt voi”. Ông mất năm 1938, một năm sau ngày mất, người cháu gọi ông bằng cậu - R’Leo Knul đứng ra làm lễ bỏ mả và xây mộ. Ngôi mộ được xây theo kiến trúc M’nông - Lào.

Bên cạnh phần mộ của N’Thu Knul là phần mộ của R’Leo Knul. Ông sinh năm 1871, người đã kế tục lãnh đạo buôn làng sau khi Khunjunob mất. R’Leo Knul tiếp tục phát huy nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng ở Buôn Đôn. Ông đã thuần dưỡng cho cựu hoàng Bảo Đại một con voi trắng và có công giúp vua thành lập đội săn voi mang tên “Hoàng Gia Bảo Đại”. R’Leo Knul mất năm 1941 (thọ 70 tuổi). Năm 1950, vua Bảo Đại đứng ra làm lễ bỏ mả cho R’Leo Knul và cho xây lăng mộ.

Nhà nghỉ trên...cây

Ở Buôn Đôn có chiếc cầu treo bằng mây, tre, nứa có gia cố thêm cáp sắt trông khá thú vị. Cầu được bắc trên một cây cổ thụ khổng lồ hàng trăm năm tuổi, mọc ven bờ sông Serepok, với một đảo nhỏ nhô lên giữa dòng.

Tán cây bao trùm một diện tích tới trên... một ha đất với nhiều gốc do các đoạn rễ phụ tạo thành, nên rất kỳ vỹ. Cây cầu dài chừng 1 km, với nhiều phân đoạn gắn kết hài hòa với một hệ thống sàn nghỉ, nhà hàng gia công bằng gỗ nằm trên cây. Khi đến đây, khách tham quan có thể đi trên cầu để hưởng cái cảm giác lắc lư theo nhịp chân hoặc nghỉ trên các sàn gỗ lơ lửng trên cây giữa dòng sông.

Rượu A Ma Kông và gà nướng Buôn Đôn

rượu a ma kông

Được ngâm nấu từ thang thuốc gồm độc nhất là lá và thân, rễ cây Trơng, một loài cây mọc trong rừng già Buôn Đôn, nên rượu A Ma Kông có mùi vị đặc trưng, lạ miệng và được coi là rượu "ông uống bà khen".

Rượu lấy theo tên một huyền thoại sống của vùng Buôn Đôn. Ông là cháu 3 đời của vua bắt voi Khunjunob, bản thân ông cũng đã săn được trên 100 con voi. Người Buôn Đôn nói rằng nhờ bài thuốc của mình, khi đã 75 tuổi A Ma Kông vẫn rất cường tráng, thậm chí ông còn lấy thêm người vợ thứ tư và sinh thêm được một người con trai.

Gà nướng Buôn Đôn là một đặc sản không thể không thưởng thức khi đến với vùng đất này. Là loại “gà đồng bào” nuôi thả trong vườn được nướng tay và không ướp bất cứ một gia vị gì. Khi ăn, người ta dùng kèm với cơm lam, chấm muối sả và ớt.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Đắc Lắk

Đang tải dữ liệu loading