Ăn gì khi bị ho?

Thứ Sáu, 23/03/2012 10:09

5,826 xem

0 Bình luận

(0)

1017

Khi bị ho, các bác sĩ sau khi khám xét sẽ kê toa thuốc phù hợp cho bệnh nhân và khuyên bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm thích hợp để bổ sung cho cơ thể, giúp nhanh khỏi ho.

Nếu bạn bị ho, bản thân bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm thích hợp để bổ sung cho cơ thể, giúp nhanh khỏi hơn.
 
Ho là một trong những dấu hiệu cảnh báo sự bất ổn định bên trong cơ thể, ví dụ như bạn có thể bị chặn đường hô hấp do hút thuốc lá hoặc khí phế thũng và ho giúp bạn thở tốt hơn.
 
Tuy nhiên, nếu bị ho liên tục trên 4 tuần thì được gọi là ho kéo dài và có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, có thể do nguyên nhân tại phổi hoặc ngoài phổi như viêm mũi xoang, viêm tai, trào ngược dạ dày - thực quản, bệnh tim mạch… hoặc cũng có thể do nguyên nhân tâm lý, ô nhiễm môi trường.

Bởi vì ho xuất phát từ nhiều nguyên nhân nên khi điều trị thuốc cần dựa vào đúng nguyên nhân cụ thể. Các bác sĩ sau khi khám xét sẽ kê toa thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Ngoài ra, nếu bạn bị ho, bản thân bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm thích hợp để bổ sung cho cơ thể, giúp nhanh khỏi ho.


Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng phát sinh từ các chất gây dị ứng như phấn hoa cỏ dại, nấm mốc, bụi, vật nuôi lông... Đặc biệt trong tiết trời mùa xuân, rất nhiều người gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, các triệu chứng như ngứa, chảy nước mắt, hắt hơi, viêm mũi dị ứng cũng có thể gây ra ho khá khó chịu.
 
Để giúp cơ thể loại bỏ các chất nhầy và đờm trong họng, bạn nên ăn các loại thực phẩm cung cấp cho cơ thể các vitamin cần thiết. Ví dụ như cam. Cam làm cho một nguồn tuyệt vời chứa nhiều vitamin A, B và C. Bột yến mạch vừa giúp bạn no lâu, lại cung cấp nhiều vitamin E chất xơ và protein. Thịt gà cung cấp cho bạn với protein, vitamin B6 và B3.

Bởi vì, ho có thể là do viêm mũi dị ứng nên nếu ăn các sản phẩm sữa và sô-cô-la sẽ rất khó loại bỏ đờm. Vì vậy cố gắng để tránh những thực phẩm này cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Cảm lạnh thông thường

Vi trùng lạnh ảnh hưởng đến hàng tỷ người mỗi năm. Đơn giản chỉ cần chạm vào một bề mặt bị ô nhiễm hay hít vào môi trường bị nhiễm bệnh là bạn đã có thể bị nhiễm bệnh ngay lập tức, nhất là với những người có hệ miễn dịch hoặc sức đề kháng thấp.

Các nhiễm trùng có thể kéo dài từ 2 - 14 ngày và liên quan đến ho mũi, nghẹt mũi và đau họng. Bởi vì viêm họng và ho thường đi kèm trong thời gian này, nên tốt nhất bạn nên tránh các loại thức ăn cay và ngọt, vì chúng kích thích cổ họng và gây khó chịu, dẫn đến ho.

Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các món canh cà chua để làm dịu cổ họng khi bị viêm, hoặc ăn một quả chuối cũng rất tốt.
 
Cảm cúm

Bởi vì cảm lạnh và cảm cúm có những triệu chứng tương tự nên nhiều người điều trị bệnh cúm giống như cách họ điều trị cảm lạnh. Tuy nhiên, điều trị bệnh cúm giống theo cách điều trị cảm lạnh có thể dẫn đến những sai lầm khiến cho việc điều trị kéo dài, gây mệt mỏi.

Một người bị cúm có thể có các triệu chứng như lên cơn sốt, nhức đầu và đau nhức cơ thể, và ho sâu. Để tránh kích thích gây buồn nôn, trong thời gian này, bạn nên ăn các thực phẩm dạng lỏng, trà gừng hay trà nóng pha một chút mật ong có thể giữ cho dạ dày giải quyết và cơ thể giữ nước cùng một lúc. Sau 24 giờ đầu tiên của bệnh cúm, bạn có thể ăn súp và bánh mì nướng.

Chú ý: Dù ho vì bất kể nguyên nhân gì, cũng cần phải tránh những món ăn như tôm, dừa (kể cả các thực phẩm làm từ dừa), trứng các loại, đậu phộng, hạt điều, dầu mỡ, đồ ăn quá ngọt, nước mía, nước đá, cốm và thói quen hút thuốc lá. Bởi vì nếu để cơ thể hấp thu một trong những món nói trên thì đều làm cho triệu chứng ho thêm nặng, thêm dai dẳng.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading