Xương chắc khỏe không chỉ nhờ Canxi

Thứ Sáu, 13/04/2012 07:59

2,363 xem

0 Bình luận

(0)

1681

Đời sống được nâng cao, bữa ăn được “cải thiện” mà số lượng người mắc bệnh loãng xương vẫn tăng tiến! Ngay cả tại các nước phát triển, nguồn cung và mức tiêu thụ các thực phẩm giàu canxi ở mức cao, loãng xương vẫn là “dịch bệnh thầm lặng” ngốn biết bao ngân sách quốc gia.
Có vẻ không được hợp tình hợp lý khi đời sống được nâng cao, bữa ăn được “cải thiện” mà số lượng người mắc bệnh loãng xương vẫn tăng tiến! Ngay cả tại các nước phát triển, nguồn cung và mức tiêu thụ các thực phẩm giàu canxi ở mức cao, loãng xương vẫn là “dịch bệnh thầm lặng” ngốn biết bao ngân sách quốc gia.

Thực tế, còn nhiều quan niệm sai lầm trong chế độ dinh dưỡng cho bộ khung. Đành rằng canxi là thành phần quan trọng cấu thành nên xương, nhưng nguồn canxi dồi dào không phải là yếu tố duy nhất quyết định sức khoẻ của bộ khung. Giống như các cơ quan khác trong cơ thể, các mô xương liên tục được làm mới, tái tạo, sửa chữa.

Công trình di tu phục dưỡng này chỉ diễn ra suôn sẻ khi cơ thể được cung cấp tất cả các yếu tố dinh dưỡng cần thiết: chất đạm, chất khoáng, vitamin, các chất béo, phytoestrogene, chất chống oxy hoá và cả hàng loạt các chất vi lượng khác. Không những thế, cơ chế tương tranh trong hấp thu canxi và hàng loạt các quá trình “hoà tan” gặm nhấm xương, đào thải canxi qua đường nước tiểu luôn luôn sẵn sàng xảy ra nếu không có một chế độ dinh dưỡng khoa học, nhấn mạnh vào hai điểm sau:
Những thực phẩm giàu canxi

1. Cung cấp yếu tố thúc đẩy quá trình tạo xương

Các thông tin truyền thông làm nhiều người hiểu rằng, chỉ cần uống nhiều sữa, ăn nhiều thực phẩm có canxi là từ già đến trẻ sẽ có xương chắc khỏe như bê tông. Thực tế có phải như vậy?

Canxi đúng là yếu tố cần thiết cho quá trình tạo xương. Nhu cầu canxi của cơ thể dao động khoảng 800 - 1000 mg/ngày (tương đương lượng canxi có trong 1 lít sữa bò) tuỳ thuộc vào lứa tuổi và tốc độ chuyển hoá. Trẻ em đang phát triển mạnh, phụ nữ nuôi con bú, người lớn tuổi khả năng sử dụng canxi kém sẽ cần phải cung cấp nhiều canxi hơn. Canxi còn có mặt trong nhiều thực phẩm khác như thịt cá trứng hoặc ngay trong nước khoáng, rau củ quả. Nhưng cung cấp nhiều canxi mà thiếu đi các yếu tố bổ trợ quá trình hấp thu canxi thì tất yếu vẫn bị loãng xương.

Để sử dụng được tốt canxi, yếu tố vẫn thường được nhắc đến chính là vitamin D mà khuyến nghị rõ ràng nhất là thường xuyên tắm nắng buổi sớm.

Đừng quên rau củ cũng giúp bổ sung canxi

Tuy nhiên, có một nhóm thực phẩm mà bạn không ngờ tới và rất hay bị bỏ quên là rau củ quả, đặc biệt là các loại rau xanh thẫm màu. Loại này cung cấp vitamin, chất khoáng, và đặc biệt là có vai trò giữ thế quân bình kiềm-axit trong cơ thể, yếu tố vô cùng quan trọng cho sức khoẻ của xương.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ ăn nhiều trái cây, rau củ quả lúc trẻ (và nhỏ) có mật độ xương cao hơn so với những người ăn ít loại thực phẩm này. Chính tính kiềm của chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ quả đã kìm hãm quá trình đào thải canxi qua đường nước tiểu và làm chậm các hư hỏng trong mô xương. Sự thiếu vắng màu sắc của rau củ quả trên bàn ăn ngày nay giải thích lý do tỉ lệ loãng xương cao của dân số mặc dù có tiêu thụ nhiều canxi từ các sản phẩm sữa.

Ngoài canxi ra, chế độ ăn cũng cần cung cấp đủ lượng đạm cần thiết cho thành phần xương bởi 50% thành phần xương là protein.

2. Hạn chế các thực phẩm phá hoại bộ khung

Thông thường nhóm này rơi vào loại thực phẩm không thiết yếu (cafein, soda, nước tăng lực, thuốc lá, đường…), đồ ăn nhanh hoặc thuộc loại cơ thể cần rất ít (muối). Việc tiết chế tiêu thụ loại thực phẩm này không chỉ tốt cho xương mà còn giúp ích cho hàng loạt cơ quan khác hoạt động nhịp nhàng hiệu quả hơn.

Đồ uống chứa nhiều muối photphoric, cafein dạng như soda, nước tăng lực làm tăng quá trình đào thải canxi qua nước tiểu, ngấm ngầm bào mòn đục khoét xương trong khi đó lại không cung cấp thêm được nhiều canxi. Hơn nữa, người hay uống soda lại không thích các loại đồ uống giàu canxi và vitamin D (sữa, yaourt…).

Các đồ ăn nhanh thường được làm từ các nguyên liệu khá tinh chế, giàu năng lượng, nhiều đường, béo và muối mà lại ít chất dinh dưỡng. Các calo rỗng này không phải là chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho bất kỳ đối tượng nào.

Muối ăn là rào cản lớn cho quá trình hấp thụ canxi

Muối ăn được chứng minh là rào cản lớn cho quá trình hấp thụ canxi trong việc xây dựng xương. Nghiên cứu cho thấy, các phụ nữ mãn kinh có chế độ ăn nhiều muối bị đào thải mất các khoáng chất cần cho tạo xương nhiều hơn so với các phụ nữ khác ở cùng lứa tuổi. Muối ăn gây ra tổn thất mất canxi, làm yếu xương cùng với thời gian. Con người càng ngày càng ăn mặn. Các món khoái khẩu lại thường là những món đậm đà, nhiều muối. Do vậy nếu bạn ăn mặn thì cũng nên chấp nhận tốn thêm ít chi phí cung cấp bổ sung canxi và vitamin D nhiều hơn mức bình thường.

Xét cho cùng, chế độ dinh dưỡng cân bằng bốn nhóm thực phẩm: đạm, béo, xơ, vitamin và khoáng chất không chỉ tốt cho xương mà còn cho sức khoẻ nói chung. Nếu lựa chọn được các loại thực phẩm thô, hạn chế các loại quá tinh chế và chứa nhiều gia vị, muối…là hết sức quan trọng. Tại sao chúng ta vừa mất tiền mua bệnh vào thân rồi lại mất tiền chữa bệnh, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn!?

Thêm vào đó, lối sống năng vận động, tập thể dục đều đặn cũng được khuyến cáo bởi các chuyên gia nhằm xây dựng và gìn giữ bộ khung vững chắc.
Sưu tầm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading