Quảng Trị: Trứng đỏ như máu có thể do quá trình sinh sản

Thứ Sáu, 13/04/2012 08:21

3,226 xem

0 Bình luận

(0)

2058

Xoay quanh các nghi ngờ của người dân về trứng có màu đỏ như máu có thể là trứng giả có nguồn gốc Trung Quốc, PGS.TS. Nguyễn Huy Đạt khẳng định, đây chỉ là tin “vịt”, không có cơ sở khoa học.

Sự việc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết ngày 10/4 nhận được mẫu trứng vịt có lòng đỏ như máu khiến nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, sự việc bất thường nhưng có thể do quá trình sinh sản của gia cầm.

Hiện tượng trứng đỏ như máuHiện tượng trứng đỏ như máu

Hiếm gặp...

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Đạt, nguyên giám đốc trung tâm chăn nuôi và huấn luyện gia cầm, hiện tượng trứng gà có máu trong lòng rất hay gặp. Tuy nhiên, máu này không nhiều mà chỉ là các tia, cụm do quá trình vỡ mạch máu ở buồng trứng.

Nguyên nhân chính khiến gia cầm vỡ buồng trứng có thể do siêu vi trùng phá hủy buồng trứng... Khi quả trứng bị phá, máu sẽ nhiễm vào lòng gây nên hiện tượng đỏ như máu. Tuy nhiên, hiện tượng trứng bị nhuộm đỏ như màu máu rất hiếm gặp. Vì thế, trước mắt cần xác định màu đỏ đó là tiết (máu) hay là chất hóa học lẫn vào. 

ThS. Hoàng Văn Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, cho rằng: Hiện tượng trứng có màu lạ là việc không bình thường. Thông thường trứng luộc nếu quá kỹ thì phía bên ngoài lòng đỏ cũng chỉ bao một lớp màng màu xám, còn lòng trắng vẫn bình thường. Trường hợp trứng có một vài tia máu thì khi luộc lên cũng chỉ nổi vài tia tím đen chứ không thể cả quả trứng đỏ như máu được. Bản thân ông chưa từng nghe thấy trường hợp nào trứng lại có màu đỏ như máu.

Các hiện tượng trứng bất thường

Ở một khía cạnh khoa học khác, PGS.TS. Lê Thị Thúy, Viện chăn nuôi giải thích: Màu sắc trứng phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có hàm lượng sắc tố, tuy nhiên lòng trắng hay lòng đỏ cũng không thể quá bất thường. Quá trình tạo trứng thông thường của gia cầm là noãn hoàng từ buồng trứng rụng xuống, đi qua ống dẫn trứng và quá trình cấu tạo quả trứng diễn ra tại đây, bổ sung lòng trắng và một số chất cần thiết khác, đến cuối ống dẫn trứng mới hình thành vỏ cứng và được sinh ra ngoài, kết thúc chu trình. Tuy nhiên, có thể do những khiếm khuyết của bộ phận sinh dục dẫn đến những bất thường trong việc tạo trứng.

PGS.TS. Lê Thị Thúy lấy ví dụ, có những quả trứng lòng đỏ nhỏ hơn tiêu chuẩn hoặc có những quả trứng nhưng có đến hai lòng đỏ. Đôi khi có những quả trứng không có lòng đỏ, mà lòng trắng chỉ bao lấy một hạt bụi. Hoặc hiếm hơn là trường hợp một tế bào máu vô tình rơi vào buồng trứng và theo qui trình tạo trứng bình thường, có thể có hoặc không có lòng đỏ nhưng vẫn được bao lòng trắng và tạo thành quả trứng. Các yếu tố trên đều tạo nên hiện tượng sinh lý bình thường.

“Tuy nhiên, nếu trong quả trứng có tế bào máu thì khi luộc lên sẽ bị biến đổi chứ không thể vẫn đỏ tươi như máu. Trong các trường hợp bất thường như vậy, tốt nhất khi chưa xác định được nguyên nhân thì không nên sử dụng sản phẩm”, PGS.TS. Lê Thị Thúy tư vấn. 

Xoay quanh các nghi ngờ của người dân về trứng có màu đỏ như máu có thể là trứng giả có nguồn gốc Trung Quốc, PGS.TS. Nguyễn Huy Đạt khẳng định, đây chỉ là tin “vịt”, không có cơ sở khoa học. Bởi để làm trứng giả, đòi hỏi công nghệ cũng như giá cả đắt đỏ, trong khi quả trứng giá khá rẻ. Vì thế nghi ngờ này hoàn toàn bị bác bỏ.
Sưu tầm

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading