Những món ngon từ ruột già lợn có thể trị bệnh trĩ

Thứ Ba, 17/04/2012 03:31

7,027 xem

0 Bình luận

(0)

1959

Đông y có nhiều vị thuốc chữa trĩ trong đó có việc "lấy tạng bổ tạng", dùng đại tràng (ruột già) lợn kết hợp với một vài vị thuốc có công năng điều trị hiệu quả.

Bệnh trĩ là hiện tượng bị phình, giãn quá mức đám rối tĩnh mạch ở vùng cuối trực tràng và hậu môn. Đông y có nhiều vị thuốc chữa trĩ trong đó có việc "lấy tạng bổ tạng", dùng đại tràng (ruột già) lợn kết hợp với một vài vị thuốc có công năng điều trị hiệu quả.

Ruột già.

Gốc rau dền nấu đại tràng lợn
  • 100g gốc rau dền rửa sạch, xắt khúc,
  • 150g đại tràng lợn cắt khúc.
Tất cả cho vào nồi nấu trong 1 giờ với lượng nước vừa phải. Sau đó, gắp gốc rau dền ra, cho thêm lượng muối vừa ăn vào nồi nước rồi ăn xác, uống nước. Đây là món giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, tiêu viêm.
 
Hoa hoè nhồi đại tràng (ruột già) lợn

Lấy 20g hoa hoè nhồi vào đại tràng lợn đã rửa sạch, dùng dây buộc chặt hai đầu đại tràng và luộc chín với lượng nước vừa phải, cho thêm gia vị vừa ăn. Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt, cầm máu.

Ngoài ra, người bị bệnh nên kiêng ăn những đồ ăn có tính cay nóng như gừng, riềng, xả, ớt, hạt tiêu... Đặc biệt nên kiêng bia, rượu, hạn chế tối đa thuốc lá, trà, cà phê. Nên ăn các món cung cấp nhiều chất xơ như rau, củ, qủa, đậu phụ, ngũ cốc. Các loại rau mồng tơi, rau đay, rau dền, rau lang có tính mát, nhuận tràng giúp tiêu hoá dễ dàng. Củ khoai lang cũng rất tốt đối với người bệnh trĩ, nên ăn thêm khoai lang luộc vào các bữa phụ. Nên ăn các loại bưởi, cam, quýt vừa giúp thanh nhiệt, vừa cung cấp nhiều chất xơ. Uống nước mát đầy đủ hằng ngày.       

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading