Món ngon của người Cơ Tu: Mít hấp côn trùng

Thứ Hai, 23/04/2012 01:26

3,380 xem

0 Bình luận

(0)

3606

Món mít hấp với nhộng ong vò vẽ của người Cơ Tu ăn lúc nóng bốc hương thơm lừng nơi mũi, hoà quyện lan toả của các vị cay, ngọt, béo, bùi, thơm tho… Người Cơ Tu rất thích ăn món mít hấp với nhộng ong vò vẽ này, không chỉ vì ngon mà còn do phải chung tay nhau làm mới nhanh được.
Người Cơ Tu ở thôn Tà Lâu, xã Ba (Đông Giang – Quảng Nam) có món mít hấp chung với mối, nhộng của loài ong vò vẽ, trứng kiến, ve non …

Già làng Đinh Văn Bớt vác cái mác ra vườn chọn một trái mít già. Ông lấy lưỡi mác gọt vỏ, lấy lá chuối khô chùi mủ sạch sẽ, rồi cùng vợ là Alăng Nhá xẻ trái mít ra làm nhiều miếng, cắt cùi, tách múi, để lộ những múi mít già có màu vàng ngà trông rất bắt mắt. Sau đó, bà Nhá dùng dao rạch từng múi mít để gỡ lấy hột.
 
alt
Già làng Đinh Văn Bớt và vợ là Alăng Nhá đang tách múi mít

Lúc này, những người Cơ Tu trong xóm đến chơi và cùng giúp làm món mít hấp. Họ đem hột mít luộc chín, để nguội, rồi dùng dao lột vỏ lụa của hột mít và cho vào cối giã nát. Trong lúc chờ luộc hột mít, già Bớt ra mảnh rừng trước nhà đốt một tổ ong vò vẽ, lấy nhộng ong non có màu trắng ngà đem vào để làm món mít hấp. Bà Nhá bắc xoong lên bếp khử dầu phộng với nén cho thơm, sau đó bỏ nhộng ong vào xào, nêm nếm gia vị, tiêu rừng và nhắc xuống. Bà trộn hột mít chín đã giã với nhộng ong xào và lại cho gia vị vào.

Sau khi hỗn hợp nhưn thấm đều gia vị, bà lấy xoong cho dầu phộng vào phi hành, tỏi cho thơm rồi cho nhưn vào xào, khuấy đều độ ba đến năm phút. Nhưn nguội, ông Bớt cùng mọi người vo thành viên to đúng bằng hột mít rồi cho vào từng múi mít đã lấy hột. Sau đó sắp những múi mít vào rổ và đem hấp cách thuỷ chừng hai mươi phút. Vừa mở vung, ngào ngạt “hương rừng cỏ nội” bốc ra, thơm lừng.
 
alt


Món mít hấp với nhộng ong vò vẽ của người Cơ Tu ăn lúc nóng bốc hương thơm lừng nơi mũi, hoà quyện lan toả của các vị cay, ngọt, béo, bùi, thơm tho… Người Cơ Tu rất thích ăn món mít hấp với nhộng ong vò vẽ này, không chỉ vì ngon mà còn do phải chung tay nhau làm mới nhanh được. Người Cơ Tu sinh sống trên dãy Trường Sơn có tính cộng đồng rất cao, họ thích tập họp nhau từng nhóm người, chế biến các món ăn ngon, truyền thống để đãi nhau, lần lượt mỗi nhà mỗi món.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading