Những lý do trẻ em nên bổ sung chất xơ

Thứ Tư, 25/04/2012 11:19

2,050 xem

0 Bình luận

(0)

2773

Đối với trẻ em, việc bổ sung các chất khoáng, đạm, vitamin… là rất cần thiết, sự bổ sung đó phải đáp ứng đúng, đủ nhu cầu của cơ thể. Bổ sung chất xơ cho trẻ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:
Chất sơ rất cần thiết giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Đối với trẻ em, việc bổ sung các chất khoáng, đạm, vitamin… là rất cần thiết, sự bổ sung đó phải đáp ứng đúng, đủ nhu cầu của cơ thể. Bổ sung chất xơ cho trẻ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

1. Thanh lọc cơ thể

Các loại ngũ cốc và rau quả tươi có chứa nhiều chất xơ, cung cấp một lượng ngũ cốc và rau quả cân đối sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá, nâng cao khả năng hấp thu, tăng cường chức năng bài tiết và các chức năng sinh lý quan trọng khác của cơ thể. Đặc biệt, chúng có tác dụng làm sạch, thanh lọc hầu hết các bộ phận khác của cơ thể.

2. Giảm nguy cơ táo bón và các bệnh về đường tiêu hóa

Chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ cần phải cân đối giữa các thành phần. Nếu thiếu chất xơ thực vật, trẻ sẽ dễ bị táo bón. Vì vậy, cung cấp chất xơ hàng ngày cho bé thông qua nhiều món ăn có thể kích thích nhu động ruột, tăng tốc thải những chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời cũng làm giảm cơn đau do táo bón gây ra.

3. Tránh tiểu đường

Chất xơ giúp cải thiện mức độ dung nạp glucose trong cơ thể, thông qua đó sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu. Xơ dinh dưỡng có thể ức chế tiết glucagon, thúc đẩy sản sinh insulin. Bổ sung chất xơ có nguồn gốc từ ngũ cốc cho trẻ là một phương pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho bé ngay từ khi còn thơ ấu.

4. Giảm nguy cơ béo phì

chất xơ

Chất xơ được hấp thu ở đường tiêu hóa. Khi ở trong đường tiêu hoá, chúng có khả năng hấp thu hàm lượng nước rất lớn, do đó, khối lượng ban đầu và trọng lượng tăng lên nhiều lần. Khi đó, chất xơ ở trong đường tiêu hoá có dạng như chất keo – một chất tạo cảm giác no, giúp ăn uống giảm, từ đó sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách rất tốt.

5. Bảo vệ tim

Thường xuyên cho trẻ ăn ngũ cốc sẽ góp phần làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, phòng chống xơ vữa động mạch, bảo vệ tim mạch.

6. Giúp răng bé khỏe mạnh

Trẻ thường xuyên ăn ngũ cốc không chỉ cải thiện được cơ nhai của răng miệng bé mà còn có tác dụng loại bỏ các chất bẩn bám bên trong răng, làm cho răng miệng sạch sẽ hơn, ngăn ngừa sâu răng và duy trì sức khoẻ răng miệng cho bé.

Lưu ý:

  1. Quá nhiều chất xơ có thể gây hại đến việc hấp thụ một số thức ăn đồng hóa trực tiếp như: sắt, đồng và kẽm.
  2. Chiếm nhiều diện tích trong dạ dày, chất xơ có thể làm mất cảm giác ngon miệng ở trẻ và lấy đi lượng calo cần thiết cho tăng trưởng.
  3. Cho trẻ ăn các loại ngũ cốc nguyên chất một nửa thời gian. Phần còn lại tăng cường các sản phẩm tinh chế, bởi những sản phẩm này được pha thêm các vitamin B và sắt.
  4. Cho trẻ ăn vừa đủ các loại trái cây và rau, nhất là rau sống, ăn trái cây có vỏ sau khi đã được rửa sạch kỹ, các món ăn thuộc họ đậu.
  5. Cho trẻ ăn đủ chất xơ. Tuổi + 5 là một công thức dễ nhớ đối với các bà mẹ trong việc xác định lượng chất xơ mà cơ thể trẻ cần. Bạn có thể sử dụng công thức đó vào gia đình để giúp tạo thói quen dinh dưỡng lành mạnh. Ví dụ trẻ lên 7 tuổi cần : 7 (tuổi) + 5 = 12g chất xơ mỗi ngày.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading