Bánh mì bò kho: Món ngon bữa sáng

Thứ Năm, 26/04/2012 08:05

5,411 xem

0 Bình luận

(0)

2328

Không cầu kỳ, chẳng kén chọn người thưởng thức, bánh mì bò kho làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Một món ăn bình dị mà thật đặc sắc như chính phong cách sống của người Sài thành.
Thịt bò kho là món ăn gốc Tàu, nay đã khá phổ biến ở Việt Nam. Tại thành phố Sài Gòn, người ta dùng bò kho như là món ăn sáng, ăn xế hay làm một món ăn no trong thực đơn tiệc đều được. Thịt bò kho với vị cay của ớt, vị giòn của bánh mì và tất nhiên không thể thiếu vị thơm béo ngậy của bò kho. Món bò kho có thể dùng kèm với hủ tiếu, cơm, bánh phở, nhưng ngon nhất vẫn phải kế đến bánh mì.

Món ăn này rất dễ nấu, chỉ cần thịt bò xắt cục, ướp tỏi, ngũ vị hương, cà chua, cho vào nồi xào sơ rồi đổ nước vừa ăn, chờ thịt gần mềm thì cho cà rốt, củ cải trắng vào. Cà rốt, củ cải chín mềm thấm nước bò ăn rất đậm đà bổ dưỡng. Ăn bò kho thì phải có muối tiêu, chanh và ớt. Nước bò kho có mùi ngũ vị thơm, nặn thêm miếng chanh vào cho chua chua, ai ăn mặn thì tăng cường tiêu ớt. Chua, cay, mặn, ngọt đủ vị, chấm bánh mì thì cứ gọi là no lúc nào không biết.
 
alt


Thịt bò ngon nhất là chỗ có mỡ vì nếu nhiều nạc thịt sẽ xác, khô, không ngon. Có người cho cả cây sả vào nồi để bò mau dậy mùi thơm lạ. Điểm đặc biệt của món ngon này là có sự tập hợp của gân, mỡ bò, thịt, nước dùng mỡ màng và đặc trưng vị bò kho. Nếu cho thêm 1 — 2 muỗng cà phê bột khoai tây thì nước dùng sẽ sền sệt, chấm bánh mì càng hấp dẫn hơn. Bánh mì ăn chung với bò kho nên là loại mỏng ruột, vì bánh đặc ruột nước thấm hết vào ruột bánh ăn sẽ mau ngán. Rau ăn kèm với món ngon này gồm có: giá sống, rau húng quế, ngò gai và vắt thêm chanh thì tuyệt ngon.

Sài Gòn có rất nhiều quán bánh mì bò kho như đường Lê Văn Việt, Q9; Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh; Hai Bà Trưng, Q1; Chợ Lớn, Q.5 được mở ra phục vụ mọi người. Một nồi bò kho màu nâu đỏ óng ánh sôi âm ỉ, thực khách ngồi gần nhau vừa trò chuyện vừa thưởng thức hương vị nóng hổi đang còn nghi ngút khói. Mỗi khi quán đông khách, tay người bán hàng nhanh thoăn thoắt theo yêu cầu từng người, nào thêm bò kho, thêm nước chấm, bánh mì… tiếng lách cách như tăng thêm sự mời mọc cho món ăn đầy hấp dẫn này. Những miếng bánh mì giòn tan, những cọng rau thơm xanh mát cùng thịt bò kho hòa lẫn với thứ nước dùng có đủ vị chua, cay, thơm, ngọt. Quên làm sao được vị béo ngậy vẫn còn đọng lại nơi đầu lưỡi mà khi ăn xong lại trào lên cảm giác thòm thèm.

Không cầu kỳ, chẳng kén chọn người thưởng thức, bánh mì bò kho làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Một món ăn bình dị mà thật đặc sắc như chính phong cách sống của người Sài thành. Chỉ cần một lần được thưởng thức món ngon này bạn sẽ không thể quên hương vị ngọt ngào của thịt bò, vị cay của ớt, tương, giòn tan của bánh mì… nhất là trong tiết trời dịu mát của mùa mưa Sài Gòn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading