Khám phá Nguồn gốc của Lẩu Bằng Chuyền

Thứ Năm, 26/04/2012 01:42

4,722 xem

0 Bình luận

(0)

2761

Trong một lần nhìn thấy dây chuyền chuyển bia của một nhà máy, Yoshiaki đã nảy ra ý tưởng về việc “vận chuyển” sushi trên băng chuyền. Bởi vậy sushi băng chuyền ra đời tại Nhật Bản những năm cuối thập niên 1950 được cho là hình thức sơ khai đầu tiên cho văn hóa ẩm thực băng chuyền hiện đại.

Ẩm thực băng chuyền được bắt đầu với câu chuyện của người từng được tạp chí Independent (Anh) mệnh danh là Mr. Sushi-go-round- ông Yoshiaki.

Trong một lần nhìn thấy dây chuyền chuyển bia của một nhà máy, Yoshiaki đã nảy ra ý tưởng về việc “vận chuyển” sushi trên băng chuyền. Bởi vậy sushi băng chuyền ra đời tại Nhật Bản những năm cuối thập niên 1950 được cho là hình thức sơ khai đầu tiên cho văn hóa ẩm thực băng chuyền hiện đại. Việc phục vụ theo hình thức này ra đời như một phương pháp tiết kiệm hiệu quả, nên đến nay, trong tâm thức người Nhật, sushi băng chuyền vẫn là hình thức ăn uống bình dân, dành cho số đông người.

Vượt ra khỏi biên giới nước Nhật, ẩm thực băng chuyền không chỉ dùng lại ở các món sushi. Người ta đã đưa lên băng chuyền tất cả các món ăn tươi ngon và đẹp mắt mang tính bản địa. Lẩu băng chuyền (Rotary Hot Pot) du nhập về Việt Nam như một sự kết hợp của quá trình tích hợp văn hóa, được phát triển vào năm 2009 - 2010 với các tên tuổi như chuỗi Kichi Kichi, F1 hay các cửa hàng đơn lẻ như: BKK, Chipa-Chipa, Coca Express, Cooki-Cooki, Muru, Genki…

Các hệ thống này có giá cả cạnh tranh, phong cách trẻ trung, năng động, thực phẩm đa dạng và bắt mắt với hàng chục món thay đổi theo mùa. Đây là những ưu việt nổi bật tạo nên sức hấp dẫn của hình thức ẩm thực băng chuyền. Với sự mới lạ và ưa chuộng của khách hàng, ngành kinh doanh nàh hàng theo hình thức này đã phát triển một cách rộng rãi, khuấy lên trong giới trẻ và giới khách văn phòng một trào lưu ăn uống mang tên “lẩu băng chuyền”.

Thời gian đầu, do nhu cầu của khách hàng cao, các nhà hàng đều tập trung chạy đua về tốc độ thực phẩm và sự đa dạng của các món ăn trên băng chuyền. Các nhà hàng theo hình thức này thu hút thực khách với những “con số” của các món ăn chuyển động tính theo từng giây, từng phút. Trung bình có ít nhất 20-30 món tuần tự “diễu hành” qua từng thực khách mỗi phút để được lựa chọn.

Bước sang năm 2011, lạm phát cao đẩy giá thực phẩm tăng mạnh, các cửa hàng lẩu băng chuyền cũng tăng giá tương ứng từ trung bình 99.000-129.000 đồng một suất năm 2010 lên khoảng 160.000-200.000 đồng một suất. Mức tăng giá tới vài chục phần trăm cùng với xu hướng tiêu dùng giảm mạnh ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của các cửa hàng lẩu băng chuyền. Chính vì vậy, số lượng khách trung bình của các cửa hàng lẩu băng chuyền năm 2011 giảm khoảng 30 - 50% so với cùng kỳ năm 2009 - 2010. Tất nhiên, với chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, số lượng khách hàng càng ít thì chi phí cố định phân bổ càng cao, bắt buộc các thương hiệu phải tìm cách thu hút khách, tăng doanh thu.

Nửa sau năm 2011, các thương hiệu lẩu băng chuyền bắt đầu nhận ra rào cản lớn đối với khách hàng đến thưởng thức ẩm thực là mức giá quá cao, nên họ đã chủ động đưa ra các chương trình giảm giá lớn, đặc biệt là các trang web mua theo nhóm như: muachung, hotdeal, nhommua, cungmua… với chiết khấu trung bình khoảng 30-40% so với giá hiện tại tương đương với khoảng 120.000-130.000 đồng một suất.

Ngày nay, lẩu băng chuyền ngày càng có chỗ đứng trên thị trường ẩm thức bởi hình thức hấp dẫn và chị phí tương đối phù hợp với mức sống trung bình.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading